Khá nhờ mận đá

Vào những ngày này có dịp đi ngang ấp Thạnh Mỹ A, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) sẽ thấy những đoàn xe gắn máy chở đầy mận đá (roi). Anh Đặng Văn Ẩn, 50 tuổi ở ấp Thạnh Mỹ A vui vẻ cho biết: Được sự khuyến cáo của ngành nông nghiệp, anh mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Và cây mận đá là một lựa chọn thích hợp nhất cho vùng đất này. Trồng mận đá không khó nhưng cũng cần đảm bảo một số kỹ thuật cơ bản.

Theo anh, trước hết phải chọn giống cây khỏe mạnh, sạch bệnh (giống mận gốc từ Cái Mơn), mật độ trồng mỗi cây cách khoảng từ 4 - 5 m. Đất trồng thích hợp nhất là đất thịt pha sét, phải đắp mô cao khoảng 0,4 m, rộng 0,8 m, xẻ mương rộng khoảng 2 m để giữ nước tưới. Khi đặt cây trồng phải xử lý lý đất bằng vôi bột, bón lót dưới gốc một ít phân lân và phân hữu cơ.

Cây mận đá có ưu điểm là phát triển nhanh, ít sâu bệnh hơn các giống mận khác (mận An Phước, Hồng Đào...) cho năng suất cao. Cây trồng khoảng 2 năm thì cho trái, cây lâu năm tán càng lớn thì trái càng nhiều. Mận đá có trái quanh năm (mùa thu hoạch trái kéo dài khoảng 1 tháng). Muốn cây ra hoa cho trái kế tiếp lứa sau (cho cây nghỉ khoảng 1 tháng), phải tỉa bỏ bớt nhánh già, bổ sung dưỡng chất cho cây.

Mận đá có hình dáng tròn dẹt, trái non có màu xanh, lúc già chín, mầu phía dưới trái có màu hồng sen ngả sang vàng cám, vị giòn, ngọt thơm ngon, rất hấp dẫn. Đặc biệt, trái mận đá thịt cứng, nặng ký, chở xa ít bị dập, hư hỏng. Đó là chính là những lý do được thị trường ưa chuộng và chấp nhận.

Với 2,5 công đất trồng khoảng 200 gốc mận đá đang kỳ thu hoạch. Hằng ngày, anh Ẩn hái trung bình khoảng 200 - 300 kg. Giá hiện tại khoảng 6.000 - 7.000 đồng/kg, bình quân thu hoạch khoảng 50 triệu đ/vụ trừ các khoản chi phí.

Theo NNVN

Các tin khác