Trồng loại dây dại, rễ biến thành củ trên vùng đất xám, anh nông dân nhanh chóng giàu to

Trồng sắn dây thu bạc tỷ

Theo anh Thiều, 10 năm trước, anh có dịp đi học tập mô hình trồng sắn dây tại Hố Nai (Đồng Nai). Sau chuyến đi này, anh Thiều đã quyết định đem về trồng thử nghiệm gần 500 gốc trên diện tích 1 sào đất của nhà anh.


Anh nông dân Nguyễn Văn Thiều (trái) thu hoạch sắn dây.

Bất ngờ là loại cây trồng này rất thích hợp với vùng đất xám ở xã Xuân Hưng. Hiệu quả kinh tế cao gấp 2 – 3 lần so với các loại cây trồng khác.

Anh Thiều cho biết, tuy có khó trồng hơn ở Hố Nai vì đất Hố Nai là đất cát, nhưng trên đất xám, củ sắn dây cho lượng bột đạt hơn. Một bụi sắn dây trọng lượng đạt 12-15kg. Càng là đất sỏi thì trồng sắn dây càng đạt.

Cũng theo anh Thiều, sau khi vun đất thành ụ, anh đem hom sắn dây đã ươm ra trồng với mật độ cây cách cây và hàng cách hàng khoảng 1,5m. Một sào đất có thể trồng được khoảng 500 gốc sắn dây.

Hiện, gia đình anh Thiều có 7 sào sắn dây với gần 3.500 gốc. Năng suất cây sắn dây bình quân đạt 3,5 tấn củ/sào, tương đương 1-1,3 tấn bột khô thành phẩm.


Để nâng cao giá trị sắn dây, nông dân Nguyễn Văn Thiều đầu tư hệ thống sản xuất tinh bột sắn dây.

Với giá bán sỉ hơn 10.000 đồng/kg củ tươi, 130.000 đồng/kg bột khô như hiện nay, gia đình anh Thiều thu về gần 1 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí đầu tư, anh còn lãi hơn 500 triệu đồng.

"Sắn dây cho thu nhập rất cao, nhưng phải có đường tiêu thụ. Như tôi đây làm có thương hiệu rồi nên luôn không đủ bột để bán", anh Thiều bộc bạch.

Ngoài trồng sắn dây, anh Thiều còn đầu tư hệ thống sản xuất tinh bột sắn nhằm nâng cao lợi nhuận.


Anh nông dân Nguyễn Văn Thiều thu phơi bột sắn dây.

Hiện, một số hộ nông dân thấy tính hiệu quả của mô hình trồng sắn dây của anh Thiều đã mạnh dạng chuyển sang trồng sắn dây.

Ông Đỗ Viết Thắng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Hưng nhận định, đây là mô hình điểm sản xuất hiệu quả của địa phương. Mô hình trồng sắn dây so với các cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.

"Hướng đến chúng tôi sẽ nghiên cứu và nhân rộng để bà con nông dân cùng phát triển kinh tế", ông Thắng chia sẻ.

Theo TRẨN ĐÁNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác