Lúa ĐTM 126 trên đất phèn

Nằm sâu trong vùng trũng Đồng Tháp Mười, Tân Phước là một huyện thuộc tỉnh Tiền Giang, được thành lập năm 1994. Đây là địa phương có diện tích đất phèn khá lớn, hằng năm có 6 tháng khô và 6 tháng mùa khô, phần lớn người dân sống bằng nghề nông với 4 loại cây trồng chủ lực: Lúa (4.000 ha), khóm (15.450 ha), tràm và khoai mỡ (123 ha).


ĐTM 126 đạt 10 tấn/ha ở Tiền Giang

Vì vậy, để SX lúa đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao cần chọn giống chịu phèn tốt, ngắn ngày (< 90 ngày), năng suất cao và chất lượng gạo tốt với kỹ thuật bón phân cân đối. Bón lân sớm giúp bộ rễ phát triển mạnh để hút các chất dinh dưỡng nuôi cây lúa, ngoài ra lân còn có vai trò kìm hãm các độc tố giúp cho cây lúa có thể hút được các chất dinh dưỡng và đẩy mạnh quá trình sinh trưởng và phát triển.

Từ nhu cầu thiết thực của SX, vụ ĐX 2013-2014 Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển nông nghiệp Đồng Tháp Mười kết hợp với Trạm Khuyến nông Tân Phước cùng sự tài trợ phân supe lân của NM Supe phốt phát Long Thành, đã triển khai mô hình SX 1 ha giống lúa ĐTM 126 tại ruộng của anh Nguyễn Hoàng Minh, thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước.

ThS Trần Thị Hồng Thắm, Chủ nhiệm Dự án nói: "ĐTM 126 là một giống lúa ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt, sâu bệnh nhẹ, phân bón nhẹ hơn những giống thâm canh. Hiện ĐTM 126 đã phát triển nhiều ở một số huyện thuộc tỉnh Long An, Đồng Tháp và đang triển khai ở một số nơi của tỉnh Kiên Giang, Tây Ninh.

Đối với tỉnh Tiền Giang, dự án sẽ cùng Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm giống nông nghiệp triển khai giống này trong thời gian tới. Riêng huyện Tân Phước, dự án sẽ kết hợp với Trạm Khuyến nông tiếp tục xây dựng mô hình canh tác giống ĐTM 126".

ĐTM 126 có TGST ngắn, 84 - 90 ngày, chịu phèn rất tốt, đẻ nhánh khỏe, dạng hình khá, hơi yếu cây, nhiễm nhẹ rầy nâu, hơi kháng đạo ôn, lượng NPK thích hợp tương ứng là 80 N + (60 - 90) P205 + 60 K20. Năng suất khá và ổn định, thích hợp cả 2 vụ ĐX và HT. Vụ ĐX năng suất lúa khô từ 6,7 - 9,0 tấn/ha và HT 4,9 - 5,5 tấn/ha. Hạt thon, dài, trong, vỏ trấu mỏng, thơm nhẹ, mềm cơm, tỷ lệ gạo nguyên khá cao > 50%.

Bên cạnh đám ruộng bàng, giống lúa ĐTM 126 đang khoe những bông lúa vàng óng ánh, trĩu hạt hứa hẹn một vụ mùa bội thu, đó là hình ảnh trong ngày hội thảo đầu bờ mới đây tại nhà anh Nguyễn Hoàng Minh.

Cuộc hội thảo giới thiệu ĐTM 126 thuộc Dự án “SX thử nghiệm 2 giống lúa ngắn ngày ĐTM 126 và ĐTM 192 cho vùng Đồng Tháp Mười” có sự tham dự của Trung tâm Khuyến nông Tiền Giang, Trung tâm Giống nông nghiệp Tiền Giang, Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển nông nghiệp Đồng Tháp Mười, Trạm Khuyến nông Tân Phước, Trạm BVTV Tân Phước, UBND thị trấn Mỹ Phước cùng hơn 60 nông dân thuộc các tổ giống, câu lạc bộ…

Các đại biểu được ngắm nhìn những bông lúa trĩu hạt ngoài đồng, được nghe cán bộ kỹ thuật báo cáo tình hình SX giống ĐTM 126 trong vụ ĐX 2013-2014 tại các nơi đã thu hoạch như xã Láng Biển, Trường Xuân (Tháp Mười, Đồng Tháp) xã Thạnh An (Thạnh Hóa, Long An) năng suất lúa tươi đạt từ 8 - 11 tấn/ha.

Và đặc biệt được nghe anh Nguyễn Hoàng Minh nhận xét về giống này: “Đây là một giống lúa nhẹ phân, nhẹ thuốc, đẻ nhánh khoẻ, về năng suất chưa khẳng định được bao nhiêu, nhưng cũng ước khoảng 10 tấn/ha”. Đặc biệt các đại biểu được thưởng thức vị ngọt, thơm của cơm ĐTM 126...

Theo NNVN

Các tin khác