Cho vịt đặc sản ăn kiểu này, vịt đẻ đều, thịt ngon, khách đặt nhiều, nông dân chẳng có mà bán

Vịt đẻ đều, thịt ngon nhờ bí quyết riêng

Là hộ chăn nuôi vịt Sín Chéng đẻ trứng lớn nhất ở xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, hiện gia đình bà Vàng Thị Ghếnh (ở thôn Ngải Phóng Chồ) đang nuôi khoảng gần 100 con. Vào thời điểm này, trung bình mỗi ngày, bà Ghếnh cung cấp cho khách đặt khoảng từ 70 - 80 quả trứng vịt đặc sản. Với giá bán 7.000 đồng/quả trứng vịt Sín Chéng, bà thu về trên dưới 500.000 đồng.

"Đàn vịt Sín Chéng của tôi đẻ trứng đều và ngon lắm, nhưng khách đặt hàng nhiều quá cũng không đủ bán đâu" - bà Ghếnh nói. Dù trứng vịt Sín Chéng bán đắt hàng nhưng bà Ghếnh vẫn duy trì cách chăn nuôi vịt theo lối truyền thống là cho vịt ăn ngô hạt và ăn bổ sung ốc bươu vàng.


Bà Vàng Thị Ghếnh chăm sóc đàn vịt đặc sản của gia đình ở xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai (Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng

"Chúng tôi rất cần được hỗ trợ kỹ thuật và máy móc hiện đại để chủ động ấp nở và kinh doanh thêm vịt giống đặc sản để tăng thêm thu nhập, vừa cung cấp giống chất lượng cao cho bà con ở địa phương yên tâm làm giàu". Bà Vàng Thị Ghếnh ở xã Sín Chéng,huyện Si Ma Cai

Theo kinh nghiệm nuôi vịt đặc sản Sín Chéng, khi cho vịt ăn ngô thì lòng đỏ trứng sẽ to, có màu vàng đỏ đặc trưng, ăn thơm và ngậy. Nếu người nuôi cho vịt ăn thêm ốc bươu vàng sẽ giúp vịt đẻ đều và cho quả trứng to, vỏ dày hơn.

Để bảo vệ đàn vịt Sín Chéng trong thời tiết lạnh ở vùng cao, bà Ghếnh và người dân Sín Chéng luôn chủ động rắc thêm trấu giữ chuồng khô ráo, giữ ấm cho vịt vào ban đêm. Cứ 2 ngày bà con lại dọn chuồng một lần, thu trấu và phân vịt làm phân bón cho cây mận, cây đào...

Cùng chăn nuôi vịt đặc sản ở Sín Chéng, nhưng ông Vàng Seo Lừ đang nuôi vịt Sín Chéng thương phẩm. Riêng, năm 2020, gia đình ông Lừ nuôi trên 700 con vịt Sín Chéng thương phẩm và ngan bản địa thu về trên 100 triệu đồng.


Bà Vàng Thị Ghếnh ở xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cho vịt đẻ ăn bằng ốc tự nhiên. Ảnh: Hải Đăng

Năm nay, chủ trại này dự kiến sẽ vẫn duy trì đàn vịt đặc sản và ngan trên dưới 700 con để đảm bảo thu nhập cho gia đình. Ông Lừ cho biết, đến nay, vịt Sín Chéng thương phẩm có giá bán từ 100.000 - 110.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với giống vịt thường nhưng người nuôi vịt đặc sản ở Sín Chéng chưa khi nào lo ế hàng. Vừa chăm vịt bằng thức ăn tự nhiên sẵn có tại nhà như ngô, thóc, ông Lừ còn thả vịt đặc sản ra suối để vật nuôi kiếm thêm cá, ốc. "Nuôi được vịt ngon, nên lứa vịt nào của gia đình cũng đắt hàng. Có thời điểm khan vịt, nhiều khách muốn ăn phải đặt hàng trước vài tháng mới có" - ông Lừ tiết lộ.

Mong được tiếp sức

Trao đổi với chúng tôi, ông Vàng A Vảng - Bí thư Đảng ủy xã Sín Chéng cho biết, tính đến tháng 4/2021, người dân tại các bản của Sín Chéng đang nuôi khoảng gần 10.000 con vịt Sín Chéng. Trong đó, có hộ nuôi gần 1.000 con/năm theo hướng hữu cơ đạt thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ông Vảng cho biết thêm, vịt Sín Chéng là giống vịt địa phương có đầu xanh, chân và mỏ vàng, giống vịt này có thân hình to hơn vịt thường. Vịt trưởng thành nặng từ 1,8-2,5kg. Vịt Sín Chéng thương phẩm được bà con ở xã nuôi trên dưới 4 tháng đều có thịt chắc, ngọt; trứng loài vịt này có tỷ lệ lòng đỏ cao và mùi thơm ngậy rất đặc trưng nên được thị trường ưa chuộng.


Ông Vàng Seo Lừ chăm sóc đàn vịt giống của gia đình ở xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai (Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng

Cũng theo ông Vảng, năm 2012, Viện Chăn nuôi quốc gia đã quyết định đưa giống vịt Sín Chéng vào danh sách cần bảo tồn nguồn gen để nhân giống phát triển đàn gia cầm quốc gia. Đến năm 2013, vịt Sín Chéng chính thức được công nhận thương hiệu, trở thành đặc sản của huyện vùng cao Si Ma Cai.

Vịt Sín Chéng đã có thương hiệu và đang giúp nhiều hộ dân ở địa phương thoát nghèo nhưng Bí thư Đảng ủy xã Sín Chéng vẫn băn khăn vì việc phát triển và mở rộng quy mô chăn nuôi vịt đặc sản vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong đó, khó nhất là thiếu diện tích mặt nước để nuôi vịt.

"Để bảo tồn nguồn gen và phát triển thương hiệu vịt Sín Chéng, vừa giúp tăng thu nhập cho người dân, chúng tôi rất mong được các cơ quan chuyên môn của Trung ương và tỉnh, huyện hỗ trợ cho bà con xây chuồng trại; tập huấn kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến; đồng thời khoanh nuôi khu vực thả, bảo đảm cho vịt đẻ trứng liên tục, phát triển tăng nhanh số đàn thương phẩm, không để lai tạp với giống vịt khác" - ông Vảng kiến nghị.

Theo HẢI ĐĂNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác