TRANG CHỦ  GIỚI THIỆU  TIN TỨC  SẢN PHẨM  THỜI TIẾT  LIÊN HỆ 
Nông nghiệp đó đây
[ ]
Chỉ trồng 1 loại cây đặc sản, huyện miền núi này của Lạng Sơn thu 700 tỷ đồng/năm, nhiều nhà giàu lên

Đặc sản na Chi Lăng được mùa, được giá

Những ngày này, nếu ai đi dọc tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn các xã Chi Lăng, thị trấn Đồng Mỏ, thị trấn Chi Lăng, xã Mai Sao (tỉnh Lạng Sơn)... thì không khó để bắt gặp hàng chục hệ thống ròng rọc đang được vận hành, mỗi ngày vận chuyển hàng tấn na từ vườn nằm sâu trong các thung lũng, đỉnh núi đá xuống chân núi, đường lớn để vận chuyển đi tiêu thụ.

Mùa vụ năm 2023, quả na Chi Lăng được mùa, được giá không chỉ giúp người nông dân xóa đói giảm nghèo mà còn giúp họ làm giàu. Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, năm 2023 ước tính sản lượng na thu hoạch toàn tỉnh vào khoảng 23.000 tấn (bao gồm cả na trái vụ).

Riêng huyện Chi Lăng có tổng diện tích trồng na hơn 2.500ha; trong đó, diện tích đang cho thu hoạch khoảng 2.000 ha; giá trị kinh tế ước đạt trên 700 tỷ đồng/năm. Nhờ phát triển cây na mà nhiều hộ dân đã có thu nhập khá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng mỗi năm; nhiều thôn bản từ nghèo khó nay đã có từ 60 - 70% hộ giàu.

Theo chia sẻ của lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, nếu như trước kia, bà con trồng na còn chưa chú ý đến khâu trồng, chăm sóc, thì nay, với sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ tập huấn chăm sóc cây na, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thì nay, chất lượng, mẫu mã trái na của các hợp tác xã, hộ dân đã tăng lên rất nhiều, giá bán na cũng được cao hơn.

Niên vụ 2023, góp phần đảm bảo quyền lợi kinh tế cho người trồng na trong khâu tiêu thụ, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng Lương Thành Chung cho biết, ngay từ đầu vụ, địa phương đã tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp, hợp tác xã thu mua nông sản trên địa bàn cũng như tại các địa phương khác để thỏa thuận tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng, chính quyền huyện Chi Lăng đã tích cực mở rộng thị trường trong và ngoài nước, thúc đẩy tìm kiếm liên kết, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời, định hướng phát triển vùng sản xuất tập trung, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và kiểm tra an toàn thực phẩm, có tiêu chuẩn đáp ứng thương hiệu, thị trường khó tính.

Đặc biệt, năm 2023, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Chi Linh đã mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, trực tiếp livestream "bán na tại vườn" qua các ứng dụng mạng xã hội... qua đó bắt kịp xu thế công nghệ để quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Có thể nói, hiện nay, quả na Chi Lăng đã được thị trường trong nước biết đến rộng rãi, được phân phối trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn, với xu hướng ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ người tiêu dùng trong nước yêu thích, na Chi Lăng đặt mục tiêu vươn mạnh sang thị trường các quốc gia như: Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Trong thời gian tới, để nâng cao thu nhập cho người dân và đưa quả na đến gần hơn nữa với người tiêu dùng trong và ngoài nước, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng sơn cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo mở rộng và nâng cao diện tích trồng na trên địa bàn.

Song song đó, tuyên truyền, phổ biến bà con nông dân tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như cắt gọt, tỉa cành, thâm canh na rải vụ, gối vụ... để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, chỉ đạo các cấp địa phương vùng trồng na tích cực mở các gian hàng trên các trang thương mại điện tử; tập trung xây dựng quy trình chăm sóc cây na để nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế với mục tiêu vươn ra “biển lớn”, thúc đẩy xuất khẩu na Chi Lăng theo đường chính ngạch sang Trung Quốc và các thị trường khó tính khác trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Hoa Kỳ.

Năm 2011, na Chi Lăng được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Na Chi Lăng" cho sản phẩm Na quả của huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn; được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục đặc sản "Na Chi Lăng" của tỉnh Lạng Sơn và công nhận nằm trong Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam (theo Bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam).

Thương hiệu na Chi Lăng đã được Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tôn vinh, trao giải thưởng cúp Vàng và chứng nhận đạt Top 10 Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2018, 2019.

Theo THỦY LINH  (moit.gov.vn)

Đầu trang Gởi E-mail Bản in
Các tin khác
  • Trông như mọc dại bên cồn ở An Giang, thứ cây này thấp tè ra trái quá trời, dân bẻ bán 50.000 đồng/kg
  • Trai Hà Nội nuôi cầy hương, con động vật hoang dã theo cách "đặc biệt" này, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng
  • Loại chim to hơn viên kẹo, đã hót hay lại còn đột biến, anh nông dân Tiền Giang nuôi thành công, bán 5-7 triệu/con
  • Những người nỗ lực đưa sếu đầu đỏ về Tràm Chim
  • Ao nuôi tôm công nghệ cao, "đánh liều" thả thêm loại cá ngon này, dân Sóc Trăng bắt con to bự, bán trúng lớn
  • Nuôi thành công loài "tôm sông khổng lồ", một tỷ phú Đồng Nai hễ bắt lên bán đắt, bán nhanh như tôm tươi
  • Cây mắc ca đổi đời người Vĩnh Sơn
  • Chông chênh nghề nuôi cá vược
  • Đây là loại rau gia vị thơm khắp đồng, anh nông dân Sóc Trăng trồng thành công, hễ đất ẩm tốt um cản chả kịp
  • Thịt vịt suối xóm Nhàng da vàng như da gà

Trang chủ | Giới thiệu | Sản phẩm | Giỏ hàng | Liên hệ | Đầu trang
Copyright 2025 © KDT Group 2010