Nuôi động vật hoang dã đẻ sòn sòn, ông nông dân Vĩnh Long cứ bán một con là bỏ túi 6,8-10 triệu đồng
Ông Ba Long, xã Bình Phước (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) nuôi chồn hương, loài động vật hoang dã, con đặc sản có giá trị lâu dài, lợi nhuận cao. Bình quân, nuôi trong 8 tháng, chồn hương có thể đạt trọng lượng khoảng 4kg, là có thể cho xuất chuồng. Giá bán dao động 1,7-2,5 triệu đồng/kg, ông bỏ túi khoảng 6,8-10 triệu đồng/con. Các mô hình nuôi vật nuôi mới, trồng cây giống mới cho thu nhập kinh tế tốt đã góp phần nâng chất tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM xã Bình Phước. Trong đó, mô hình nuôi chồn hương đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nuôi chồn hương-con đặc sản, động vật hoang dã cho hiệu quả kinh tế cao Bắt tay nuôi chồn hương từ năm 2016, nhưng không hiệu quả. Mãi đến năm 2018, ông Trần Văn Long (tên thường gọi là Ba Long, ngụ ấp Phước Chí, xã Bình Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) mới tìm mua được con giống chất lượng ở Campuchia và phát huy hiệu quả kinh tế đến ngày hôm nay. Đặc sản của một làng nổi tiếng Bắc Ninh là thứ "bị gù", cắn một miếng mát cả đầu lưỡi Ông Ba Long kể: Những năm đầu, do không biết nguồn gốc, xuất xứ, nên ông mua phải con giống trôi nổi trên mạng, chồn bị chết nhiều, làm ăn thất bại. Sau này, được người bạn giới thiệu nguồn giống chất lượng ở nước láng giềng nên ông tìm đến mua thử 5 con, nuôi lần lần rồi nhân giống ra.
“Trước khi đầu tư phải tìm hiểu kỹ và nuôi chồn hương phải có kỹ thuật riêng- từ kinh nghiệm mà ra”- ông Ba Long đúc kết. Bình quân, nuôi trong 8 tháng, chồn hương có thể đạt trọng lượng khoảng 4kg, là có thể cho xuất chuồng. Giá chồn hương, giá bán con đặc sản này dao động 1,7-2,5 triệu đồng/kg, ông bỏ túi khoảng 6,8-10 triệu đồng/con. Trong khi chi phí bỏ ra không quá 1,5 triệu đồng/con. Tổng đàn nuôi chồn hương của ông Ba Long có thời điểm lên đến 800 con. Trong đó, khu vực nhà ông có trại nuôi với 140 ô nuôi (140 con). Ông nuôi xoay vòng xen kẽ, chủ yếu là bán giống. Theo ông Ba Long, mỗi trại nuôi chỉ cần 1 người chăm sóc là đủ. Mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 1 tiếng đồng hồ để cho ăn và chăm sóc chồn hương. Ngoài ra, ông Ba Long còn nhân rộng trại nuôi ở nhà các con của ông. Khu vực này được đầu tư mới và hiện đại hơn, có vòi uống nước tự động. Ông Ba Long còn tạo việc làm cho 20 hộ nuôi gia công. Theo đó, mỗi hộ chăm sóc 20 con chồn hương, được ông trả công 5 triệu đồng/tháng. Cách làm này vừa giúp ông mở rộng quy mô chăn nuôi, vừa tạo an sinh xã hội cho các hộ bị bệnh, tai biến, không thể đi làm xa. “Sắp tới, tôi định sẽ nhân rộng cho thêm 20 hộ nuôi gia công nữa, để tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho những người yếu thế”- ông Ba Long dự tính. Nâng thu nhập, góp sức xây nông thôn mới Mô hình nuôi chồn hương khá hiệu quả, nhưng chi phí đầu tư ban đầu khá cao. Chỉ tính riêng con giống là 20 triệu đồng/con. Hiện, thị trường tiêu thụ chồn hương chủ yếu là ở miền Trung và miền Bắc. “Thị trường Trung Quốc cũng rất thích chồn hương”- ông Ba Long cho biết và nói: Mỗi hộ nuôi 10 con chồn thương phẩm, bỏ túi bạc trăm triệu đồng mỗi năm là bình thường. Khi đẻ thì tự chồn hương mẹ nuôi, đến khi chồn hương con biết ăn thì tách ra. Mỗi năm chồn hương đẻ 2 đợt, khoảng 5-7 con/đợt. Nhờ làm kinh tế hiệu quả, ông Ba Long nhiệt tình hỗ trợ địa phương xây dựng đường giao thông nông thôn, mua BHYT cho học sinh nghèo, tặng tập vở, lắp đặt máy điều hòa cho trường mẫu giáo... “Tôi mần ăn được nên cũng dành phần nào góp sức cùng địa phương”- ông Ba Long nói. Theo BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Bình Phước, bên cạnh mô hình nuôi chồn hương, ở xã hiện còn có các mô hình kinh tế hiệu quả như nuôi dế, trồng sầu riêng, trồng bưởi da xanh xen dừa và tắc... Các mô hình nuôi con đặc sản, vật nuôi mới, cây ăn trái, cây trồng mới hiệu quả kinh tế cao hơn đã góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Qua khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí NTM tại xã Bình Phước, huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh cho rằng: Mục đích cuối cùng của NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Vì vậy, cần nâng chất các tiêu chí nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo. Theo đó, cần xác định rõ thế mạnh của xã để tác động kịp thời. Đồng thời, quan tâm kết nối giới thiệu việc làm để giúp người dân nâng cao thu nhập. Theo XUÂN TƯƠI/ BÁO VĨNH LONG |
- Bưởi đỏ Tân Lạc chinh phục thế giới nhờ an toàn sinh học
- Trồng 1ha bồn bồn, thu tiền triệu mỗi ngày
- Nghiên cứu, phát triển hàng loạt sản phẩm chế biến từ trái vú sữa
- Đi tìm giống quýt cổ Nam Sơn
- Nuôi gà thả vườn kiểu "sang chảnh" ở Quảng Ninh, cho gà uống trà hoa vàng, nước thuốc Nam, dân giàu lên
- Nuôi loài thú bay rõ nhanh, ông nông dân Tây Ninh dùng lưới hứng thứ gì mà nhà vườn nào cũng muốn mua?
- https://nongnghiep.vn/nuoi-heo-va-chim-cong-loi-di-khac-biet-ne-rui-ro-thi-truong-d404569.html#:~:text=Nu%C3%B4i%20heo%20v%C3%A0%20chim%20c%C3%B4ng%2C%20l%E1%BB%91i%20%C4%91i%20kh%C3%A1c%20bi%E1%BB%87t%20n%C3%A9%20r%E1%BB%A7i%20ro%20th%E1%BB%8B%20tr%C6%B0
- Con vật nguồn gốc hoang dã này ăn tạp, nhai rau chuốt rau ráu, chị nông dân Đắk Lắk bán 110.000 đồng/kg
- Loại cây ưa "leo trèo" này trồng trái vụ ở một xã của Nghệ An, quả giàu Kali, hễ cắt là bán hết veo
- Giống cá tra tốt quyết định năng suất và chất lượng