"Bắt" vườn na ra quả trái vụ sai chưa từng thấy, bán được giá cao, nông dân mừng như trúng số

Biến sỏi đá nhả ra tiền

Về thôn 4 xã Phú Long mùa này đi đến đâu cũng thấy những đồi trồng na xanh tốt, trải dài một vùng rộng lớn. Dù vụ thu hoạch na đã qua từ lâu, nhưng nhờ kĩ thuật tốt nên bà con ở đây vẫn có na để bán, na trái vụ bán được giá cao nên bà con rất phấn khởi.

Trung bình mỗi ha trồng na dai đạt sản lượng 10 tấn/ha/năm, nếu chăm sóc tốt sẽ cho thu đến 12 tấn/ha. Với giá bán na trái vụ dao động từ 20.000 - 35.000 đồng/kg, mỗi ha trồng na sẽ cho thu nhập từ 250 triệu đồng, sau khi trừ chi phí bà con lãi khoảng 150 triệu đồng/ha.

Với mức thu nhập hàng trăm triệu mỗi ha, thì nhiều hộ có diện tích lớn dễ dàng có thu nhập nửa tỷ mỗi năm. Từ đó, cây na đang làm thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây, cũng như góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Nhưng ít ai biết rằng, trước đây vùng đất này rất cằn cỗi, canh tác khó khăn nên rất nhiều diện tích bị hoang hóa. Từ đó cái tên "chó ăn đá, gà ăn sỏi" được bà con gắn liền với mảnh đất này, để gây dựng nên cơ ngơi như ngày hôm nay là sự phấn đấu không biết mệt mỏi của bà con nơi đây.

Trước đây gia đình ông Lê Hồng Hưng (53 tuổi) ở xã Phú Long, huyện Nho Quan đang chạy cơm từng bữa, cuộc sống hết sức khó khăn. Nhưng nhờ ý chí quyết tâm của mình, ông đã biến 1,5 ha đẩt đai toàn sỏi đá lởm chởm, thành vườn na xanh tốt bạc tỷ như ngày hôm nay.

Chia sẻ với Báo Dân Việt, ông Lê Hồng Hưng (53 tuổi) cho biết, từ khi vườn na bắt đầu cho thu hoạch, cuộc sống của gia đình ông trở lên khấm khá hơn trước rất nhiều. Trung bình mỗi năm ông thu hái được 15 tấn quả, mang về doanh thu trên 400 triệu đồng.

Nhìn vườn na trái vụ xanh tốt, ông Hưng không khỏi nhớ lại công cuộc biến mảnh đất sỏi đá này nhả ra tiền. Ông vẫn nhớ như in những ngày đầu lao động không biết mệt mỏi, từng nhát cuốc để sới tung sỏi đá tìm đất để trồng cây, gánh từng thùng nước để đi tưới từng cây.

Mỗi một gốc na trồng xuống đều thấm đẫm những giọt mồ hôi, bao nhiêu vất vả của vợ chồng ông mới có được thành quả như ngày hôm nay. Dưới bàn tay chăm sóc không biết mệt mỏi, vườn na cũng đơm hoa kết trái, mang lại trái ngọt cho gia đình ông Hưng.

"Nhà thơ Hoàng Trung thông viết: "Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm" thì tôi cũng giống vậy, từ 1,5ha sỏi đá mỗi năm tôi về hơn 400 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí gia đình tôi lãi 250 triệu đồng" - ông Hưng cười nói.

"Bắt" na ra trái vụ, bỏ túi hàng trăm triệu mỗi năm

Nhiều năm nay gia đinh anh Nguyễn Đình Quý (44 tuổi) ở thôn 4, xã Phú Long, huyện Nho Quan đang hái ra tiền với vườn na 2ha của mình. Trung bình, mỗi năm từ vườn na trái vụ anh thu hái được 20 tấn quả, mang về doanh thu gần 500 triệu đồng.

Trò chuyện với báo điện tử DANVIET.VN, anh Quý tiết lộ, dù mới trồng cây na được chục năm nay, nhưng cây na đã làm thay đổi cuộc sống của gia đình anh, nhiều vụ liên tiếp đã thắng lớn, có nguồn thu hàng trăm triệu mỗi năm.

"So với ngô, khoai, mía thì cây na cho hiệu quả kinh tế gấp 20 lần, trong khi đó đầu ra ổn định không bấp bênh như các loại cây mà tôi đã trồng trước đó. Với 2 ha na dai, sau khi trừ hết chi phí, gia đình tôi thu về hơn 300 triệu đồng/năm, năm nào thuận, giá bán na cao thì thu nhập lên tới 400 triệu đồng" - anh Quý chia sẻ.

Theo anh Quý, nhờ bí quyết ép vườn na ra quả trái vụ, năng suất quả na tăng gấp đôi so với thông thường, đạt 10 tấn quả/ha. Đây chính là chìa khóa giúp bà con ở đây thành công với mô hình trồng na trái vụ, đem lại kinh tế cao hơn so với tất cả các loại cây ăn quả khác.

Hiện giá na đang được thương lái thu mua tận vườn với giá 35.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với thời điểm chính vụ. Trong khi đó năng suất vẫn như vậy, đây mới là vụ mang lại kinh tế cao nhất cho cây na, nâng cao thu nhập cho người trồng.

"Hiện tôi mới thu được khoảng hơn 2 tấn na, thu lai rai từ giờ cho đến hết tháng sau cũng phải được khoảng hơn 6 tấn nữa. Quả thu đến đâu thương lái về lấy hết tới đó, bất chấp ảnh hưởng từ covid- 19, trồng na trái vụ cực kì kinh tế" - anh Quý tiết lộ.

Chi sẻ bí quyết ép cây na ra quả trái vụ, anh Quý cho biết, cây na có một đặc điểm là chỉ cần cắt tỉa cành là một thời gian sau là chúng nảy lộc, đâm hoa kết trái. Dựa vào đặc điểm này, mà người trồng sẽ có na trái vụ theo ý mình muốn, hiện nay có thêm vụ na trái vụ vào tháng 10 (âm lịch).

Lúc quả mới bằng cái chén, phải cắt tỉa các cành không có quả, bỏ các cành quả còi cọc, cong vẹo. Na bị cắt cành khiến dinh dưỡng bị ứ lại, dồn về thân sẽ nảy lộc mới, đơm hoa ngay trên thân cây, cho lứa quả thứ 2 ngay sau lứa 1.

"Khó nhất là việc đánh giá sức khỏe cây na, nếu tham lấy quá nhiều quả thì cây na sẽ kiệt quệ và bị chết, vì vậy khi làm na trái vụ phải kiên nhẫn và làm từ từ. Muốn na chín sớm hay chín muộn đều do kỹ thuật cắt cành vì vậy có thể hãm được việc na chín đồng loạt làm tăng giá trị của na trái vụ" - anh Quý thông tin thêm.

Theo PHẠM ANH. DÂN VIỆT 

Các tin khác