Nuôi 3 con đặc sản nào mà anh nông dân này bán con nào cũng đắt hàng, thu hàng trăm triệu/năm?

Anh Trần Văn Long chia sẻ: Khi mới thành lập, HTX gặp nhiều khó khăn về vốn và đất để mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, HTX đã tiếp cận được nguồn vốn, đồng thời được thuê 1 ha đất rừng sản xuất tại xóm Re, xã Ân Nghĩa (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Trên diện tích đất này, HTX đã xây dựng chuồng trại nuôi 13.000 con gà/lứa; thuê 1.140 m2 đất 5% tại phố Lâm Hóa 2, xã Vũ Bình để nuôi 40 con đà điểu, 10 con hươu. Quy mô chăn nuôi con đặc sản này được duy trì từ năm 2018 đến nay.

Không dừng lại ở vốn kiến thức đã có, anh Long thường xuyên cập nhật thông tin trên mạng internet, sách, báo, tạp chí chuyên ngành để trau dồi trình độ chuyên môn; tích cực thăm quan các HTX có mô hình phát triển tương tự để học hỏi kinh nghiệm; tìm tòi nâng cao chất lượng con giống…

Về chuồng trại, anh Long cho biết, cần được xây dựng ở nơi cao ráo, thoáng mát, xa khu dân cư. Nền chuồng luôn khô thoáng, có đủ hệ thống đèn chiếu sáng để gia súc, gia cầm ăn thêm về ban đêm hoặc sưởi ấm cho gia súc và gia cầm non, nhất là vào ban đêm hay khi trời mưa lạnh.

Cùng với việcchủ động khâu vệ sinh đến tiêm phòng dịch bệnh từ ban đầu đến khi xuất chuồng, đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt, hoạt động của HTX hiệu quả, doanh thu không ngừng nâng lên.

Từ năm 2018 đến nay, mỗi năm, HTX xuất chuồng khoảng 78 tấn gà lai ri (52.000 con), thu 4 tỷ đồng; khoảng 4 tấn đà điểu (40 con), thu gần 360 triệu đồng/năm; 1,1 tấn hươu, thu từ nhung và thịt hơi khoảng 360 triệu đồng/năm.

Sau khi trừ chi phí, tổng doanh thu bình quân của HTX ước khoảng 585 triệu đồng/người/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Khi được hỏi về kinh nghiệm để thành công trong chăn nuôi con đặc sản anh Long chia sẻ: May mắn của tôi là đã tận dụng được nguồn lao động gia đình, lao động tại chỗ, chọn vật nuôi thích hợp, quy mô đàn hợp lý, con giống có chất lượng cao.

"Quá trình triển khai mô hình, tôi luôn chú trọng việc xây dựng chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi đúng yêu cầu kỹ thuật; đầu tư thức ăn đủ số lượng, chất lượng cao và cho ăn, uống đúng định mức. Trong chăn nuôi, việc chăm sóc chu đáo; phòng trị bệnh đóng vai trò rất quan trọng, thậm chí quyết định đến thành công hay thất bại...", anh Long cho hay.

Theo anh Long, quan trọng không kém là việc chủ động đầu ra, tiêu thụ sản phẩm kịp thời; theo dõi các khoản thu, chi và điều chỉnh những khoản chi mua vật tư khi thị trường biến động lớn theo hướng có lợi; quay vòng vốn nhanh và giảm các khoản vốn vay…

Từ thành công của HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Vũ Lâm, nhiều gia đình trên địa bàn đã tìm đến học tập mô hình.

Anh Trần Văn Long chia sẻ thêm: Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, tôi hiểu mình còn có trách nhiệm phổ biến kiến thức, kinh nghiệm đến người dân, đoàn viên, hội viên các tổ chức hội, từ đó góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Theo HẢI YẾN/ BÁO HÒA BÌNH 

Các tin khác