Giá mít Thái 10/1: Thêm nhiều vựa mua mít xuất khẩu trở lại, có nên trồng mít Thái xen sầu riêng?

Giá mít đi ngang, trồng mít Thái xen sầu riêng có nên không?

Thời gian qua, nhiều người dân ở ĐBSCL chọn cách trồng mít Thái xen sầu riêng nhằm tăng thêm thu nhập trên cùng một diện tích.

Theo phóng viên tìm hiểu, để trồng xen mang lại hiệu quả kinh tế cao, phần lớn người dân trồng cây sầu riêng này cách cây sầu riêng kia 8m, chính giữa trồng cây mít Thái. Ngoài ra, hàng cách hàng cây sầu riêng là 8m.

Đối với cây sầu riêng, người dân làm mô rộng từ 2,5-3m, chiều cao mô từ 1-1,2m. Để giữ ẩm tốt cho gốc sầu riêng, người dân thường để cỏ và làm nhiều đường thoát nước.

Anh Lê Hữu Thọ ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết: "Trồng mít Thái khoảng 18 tháng là bắt đầu thu hoạch và "ăn" dần cho tới khi thu hoạch sầu riêng (4 năm sau khi trồng). Lúc này cây mít Thái đã yếu, có thể đốn bỏ, tập trung chăm sóc sầu riêng".

Theo anh Thọ, đây là cách lấy ngắn nuôi dài hiệu quả. Tức là thu nhập từ mít Thái dùng để mua phân thuốc chăm sóc cây sầu riêng. "Nếu biết cách trồng xen, sẽ có hiệu quả cao, 2 loại cây này đều phát triển tốt, có năng suất bình thường, nên đã có nhiều hộ dân ở đây mạnh dạn đầu tư trồng" - anh Thọ nói.

Theo một số người dân ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, phần lớn người dân chuyển từ đất ruộng lên trồng sầu riêng xen mít Thái. Để đạt hiệu quả cao nhất, lúc mới trồng, người dân phải thường xuyên xử lý vôi bột trên đất, dùng lớp đất mặt đắp mô và chọn giống tốt để trồng.

Giá mít Thái hôm nay 10/1: Nhiều vựa mua mít xuất khẩu hoạt động trở lại nhưng mua số lượng hạn chế

Một số vựa ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết, giá mít hôm nay tương đương so với hôm qua. Hiện nhiều vựa hoạt động trở lại nhưng mua với số lượng ít, các thương lái cũng vào vườn thu mua nhưng giá có thể chưa tăng.

Sáng ngày 10/1, tại nhà vườn ở tỉnh Tiền Giang, các thương lái báo giá mít Thái hôm nay 10/1 như sau: mít Nhất 8.000 đồng/kg, mít Nhì từ 5.000 đồng/kg, mít Kem lớn 5.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp và TP Cần Thơ, các thương lái vào vườn báo giá mít Thái hôm nay như sau: mít Nhất 7.000 đồng/kg, mít Nhì 4.000 đồng/kg, mít Kem lớn 4.000 đồng/kg.

Ở hầu hết các địa phương ĐBSCL, mít chợ và mít kem nhỏ được các thương lái mua với giá từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, một số nơi, thương lái mua mít xô với giá từ 3.000 - 4.000 đồng/kg.

Theo DUY KHÁNH/ DÂN VIỆT 

Các tin khác