Nuôi gà đẻ, ấp trứng gà la liệt, anh nông dân Thái Nguyên mỗi tháng xuất bán cả vạn con gà giống

Năm 1994, anh Bùi Quang Hữu bắt đầu nuôi gà với quy mô nhỏ lẻ. Khi đó, anh chủ yếu nuôi gà đẻ tự phục vụ cho gia đình là chính.

Từ nuôi gà nhỏ lẻ phát triển lên nuôi gà quy mô lớn

Đến năm 1995, anh phát triển quy mô lớn hơn với 500 con, chủ yếu là gà thịt. Đến năm 2012, anh chuyển sang nuôi gà đẻ và bán trứng cho các cơ sở ấp trứng trên địa bàn.

Anh Bùi Quang Hữu (xóm Na Ri, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) nói về mô hình nuôi gà ấp trứng của gia đình

Năm 2018, gia đình anh Hữu chuyển sang mô hình nuôi gà ấp trứng chuyên nghiệp với 2 lò ấp.

Đến nay, gia đình anh có tất cả 7 lò ấp trứng, xưởng ấp nở khoảng 300m2 và khoảng 12.000 con gà mái đẻ trên tổng diện tích chăn nuôi khoảng 8.000m2.

Gà mẹ được anh Hữu lựa chọn đẻ trứng là giống gà ri (gà ta). Theo anh Hữu, anh chọn gà ri do giống gà này có chất lượng thịt ngon, sức đề kháng và khả năng chống chịu tốt với dịch bệnh, tỷ lệ tăng trưởng cao. Ngoài ra, thị trường Thái Nguyên tiêu thụ rất tốt giống gà này.

Anh Hữu chia sẻ, để trứng ấp nở đạt tỷ lệ cao thì kỹ thuật chăm sóc gà bố mẹ đòi hỏi cũng phải cao hơn so với gà thịt.

Thức ăn cho gà đẻ phải là thức ăn chuyên dụng, có tỷ lệ đạm thấp và phải bổ sung thêm một số vitamin cho gà.

Cần chú ý nhiệt độ thích hợp nhất cho gà đẻ là từ 20 – 30oC. Do đó, khi xây dựng hệ thống chuồng trại cần phải có hệ thống làm mát tốt, đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho gà sinh sản.

Giống gà được anh Hữu lựa chọn nuôi để đẻ trứng là giống gà ri 

Cũng theo anh Hữu, đối với giống gà ri, thời gian từ lúc vào chuồng cho đến khi sinh sản khoảng 145 ngày và thời gian khai thác trứng khoảng 6 tháng. Độ tuổi để gà đẻ trứng đạt chất lượng tốt nhất là khi gà đạt từ 7 đến 12 tháng tuổi.

Để đảm bảo lượng trứng chất lượng cao phục vụ cho việc ấp nở, phải luôn chuẩn bị các lứa gà hậu bị sẵn sàng thay thế cho lứa gà trước đó. Do đó, người nuôi phải có quy mô chuồng trại và có nguồn vốn lớn.

Ngoài ra, để gà giống xuất bán ra thị trường có chất lượng cao, anh Hữu phải lựa chọn trứng rất kỹ, chất lượng trứng đảm bảo trước khi đưa vào lò ấp.

Đếm gà đẻ mỏi mồm, nhặt trứng gà mỏi tay

Theo anh Hữu, nuôi gà đẻ và ấp trứng có ưu điểm là chủ động được nguồn trứng ấp, quản lý được chất lượng đầu vào của trứng. Hơn nữa, việc chăm sóc và kiểm soát dịch bệnh cũng dễ dàng hơn do gà ở trong môi trường nuôi nhốt và điều kiện chăm sóc tốt.

Từ tháng 3 – tháng 9 âm lịch là thời điểm gà giống ra lò với số lượng lớn, từ 70.000 – 80.000 gà con/tháng.

Hiện nay đang là thời điểm trái mùa, mỗi tháng gia đình anh Hữu chỉ cho ra lò khoảng 30.000 gà con. Giá bán gà giống dao động tùy từng thời điểm từ 6.000 – 14.000 đồng/con.

Ở thời điểm hiện nay, trung bình mỗi tháng gia đình anh Hữu cho ra lò khoảng 30.000 gà con. 

Hiện tại, gia đình anh đang cung cấp gà giống cho các trang trại chăn nuôi trên địa bàn các huyện, thị như Phú Bình, Phổ Yên, Đồng Hỷ, Sông Công… của tỉnh Thái Nguyên.

Với quy mô như hiện nay, sau khi trừ đi hết chi phí, mỗi năm gia đình anh Hữu thu lãi về từ 200 - 300 triệu đồng từ mô hình nuôi gà ấp trứng.

Nhờ nuôi gà ấp trứng, gia đình anh Hữu thu lãi khoảng 200 - 300 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên khó khăn hiện nay của gia đình anh Hữu là giá thức ăn chăn nuôi cao, nên giá thành của gà giống khi xuất bán cũng vì thế mà tăng cao, dẫn đến khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Do đó, anh mong muốn nhà nước có chính sách điều chỉnh giá thành của thức ăn chăn nuôi, giúp cho người chăn nuôi ổn định sản xuất.

Theo HÀ THANH - KIỀU HẢI/ DÂN VIỆT 

Các tin khác