Giá cà phê nhân Robusta Đắk Lắk hôm nay giảm 300 đồng/kg, làm bồn cho cây cà phê thế nào cho đúng cách?

Giá cà phê nhân Robusta Đắk Lắk hôm nay giảm 300 ngàn đồng/tấn

Sau khi tăng 600 ngàn đồng/tấn vào phiên giao dịch hôm 20/1, giá cà phê nhân Robusta tại Đắk Lắk chững lại. Trong phiên giao dịch sáng nay, cà phê Robusta tại Đắk Lắk đã giảm 300 ngàn đồng/tấn. Hiện cà phê Robusta của tỉnh này có mức mua trung bình là 39.600 đồng/kg.

Tại các tỉnh Tây Nguyên còn lại, cà phê nhân Robusta cũng được mua trung bình cao nhất là 39.600 đồng/kg. Riêng Lâm Đồng, cà phê Robusta được mua thấp nhất, đạt mức 39.100 đồng/kg.

Thông tin thị trường thế giới, giá cà phê nhân Robusta hôm nay đồng loạt giảm. Cuối phiên giao dịch mới nhất, cà phê Robusta trên sàn London giảm 14 USD/tấn. Giá cà phê Arabica trên sàn New York giao tháng 3/2022 cũng giảm 5,75 cent/lb. Như vậy, giá cà phê hôm nay 22/1/2022 tại thị trường thế giới đồng loạt giảm trên cả 2 sàn London và New York.

Làm bồn cà phê thế nào cho hiệu quả?

Làm bồn cà phê là một trong những kỹ thuật quan trọng giúp bộ rễ cây cà phê phát triển, tăng độ ẩm đất sau khi tưới, giúp cây cà phê có sức chống chịu tốt hơn.

Chia sẻ với PV Dân Việt, một cán bộ tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, cho biết, tác dụng của việc làm bồn cà phê nhằm tránh thất thoát nước, giúp cây giữ được lượng nước cần dùng trong mỗi lần tưới.

Việc làm bồn còn giúp bộ rễ của cây cà phê được đâm xuống sâu hơn, tiến tới những phần đất phì nhiêu từ đó bộ rễ cây được phát triển tốt hơn. Đối với những cây cà phê mới trồng, kỹ thuật làm bồn cho cây cà phê sẽ giúp định hình được bộ rễ phát triển tập trung và tận dụng được lượng nước trong mùa khô.

Để làm bồn cà phê, trước hết bà con cần xác định thời điểm làm bồn để không làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây. Sau khi trồng cà phê được 3-4 tháng bà con cần dùng cuốc để làm bồn xung quanh gốc cà phê. Tùy theo kích thước của hố đào trước để tạo ra được một bồn cà phê tương đương.

Thông thường, bồn cà phê có đường kính rộng từ 1 đến 1,2 mét, bồn nhỏ thì 0,8 m và bồn có chiều sâu khoảng 15 đến 20 cm. Bồn cà phê cần tiến hành tăng theo chiều rộng, tùy vào kích thước của tán để thay đổi kích thước của bồn.

Thông thường chiều rộng của bồn chỉ cần lớn hơn mép tán khoảng 20 cm. Độ sâu của bồn đối với cây trưởng thành là 25 đến 30 cm.

Thời điểm làm bồn cho cây cà phê bà con cần tiến hành vào đầu mùa mưa. Những rãnh mới được tạo rộng hơn so với mép tán 20 cm cần sử dụng các loại phân chuồng hoặc các loại vật liệu khô để ép xanh và tăng độ hữu cơ cho đất, cải tạo độ phì cho đất.

Cứ khoảng 3 đến 4 năm thì tiến hành vét bồn một lần để duy trì độ sâu của bồn là 25 đến 30 cm. Đối với những vườn cà phê sử dụng biện pháp tưới dí bà con cần tiến hành trồng cà phê âm sao cho phần cổ rễ của cây thấp hơn mặt đất xung quanh là 15 đến 20 cm để tiến hành làm bồn được dễ dàng hơn.

Biện pháp làm bồn thường được sử dụng đối với những vườn cà phê vối, đối với những vườn cà phê chè bà con nên sử dụng kỹ thuật vét thành rãnh dọc hoặc theo hàng cây để hạn chế hiện tượng xói mòn trong mùa mưa chứ không nên áp dụng kỹ thuật làm bồn vì khoảng cách giữa các cây cà phê chè hẹp sẽ dễ bị xói mòn đất.

Theo DUY HẬU/ DÂN VIỆT 

Các tin khác