Giống nhãn xuồng tím độc đáo ở Bến Tre

Anh Nguyễn Thanh Phương (chủ trại cây giống Thanh Duy) ở Chợ Lách, Bến Tre, vừa giới thiệu đến nông dân giống nhãn mới độc đáo và quý hiếm, đó là giống nhãn xuồng tím.

Đây là giống nhãn giống nhãn mới, xuất xứ tại huyện Chợ Lách, Bến Tre. Giống nhãn xuồng tím có nguồn gốc từ cây nhãn xuồng cơm vàng tại địa phương đột biến tạo ra màu vỏ tím hồng rất lạ.

Đây là giống nhãn quý hiếm, khá độc đáo với nhiều ưu điểm vượt trội so với giống nhãn tím có trước đây ở Sóc Trăng (nhãn long vỏ tím).

Do có nguồn gốc từ cây nhãn xuồng cơm vàng địa phương nên nó có đặc tính giống như nhãn xuồng cơm vàng, thịt dày, hột nhỏ, thơm ngon, cây có khả năng tự ra hoa theo mùa mà không cần phải xử lý.

Nó kháng được với bệnh chổi rồng nên phù hợp cho nông dân phát triển diện tích lớn, thay thế giống nhãn cũ bị nhiễm bệnh.

Điểm khác biệt làm nên tính ưu việt, độc đáo của giống nhãn mới này là màu vỏ tím hồng đẹp mắt. Màu vỏ tím từ khi đậu trái đến lúc chín thu hoạch.

Anh Phương cho biết, trái nhãn xuồng tím có hình dạng trái giống như nhãn xuồng cơm vàng, trái lớn như trái nhãn xuồng cơm vàng, năng suất khá cao. Khả năng ra hoa, đậu trái cũng vậy, không cần tác động xử lý gì. Ưu điểm quý của giống mới này là màu vỏ tím nên càng nâng cao giá trị trái nhãn xuồng cơm vàng. Cho đến thời điểm này, đây là giống nhãn có nhiều đặc điểm quý của Việt Nam.

Tại ngày hội cây, trái ngon tỉnh Bến Tre vừa qua, rất nhiều người đến xem và quan tâm đến giống nhãn mới này. Hiện trại cây giống Thanh Duy của anh Nguyễn Thanh Phương đã giới thiệu và cung cấp giống nhãn xuồng tím cho người dân có nhu cầu (Liên hệ Trại cây giống Thanh Duy, Chợ Lách, Bến Tre. Điện thoại 0937 973 888).

Theo ANH ĐỨC/ KHPT 

Các tin khác