Vải thiều cần nhặt sạch lá, cắt cuống ngắn

Theo một số điểm thu mua vải thiều tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), thương lái Trung Quốc yêu cầu chặt chẽ về chất lượng, cũng như quy cách bó, đóng hộp sản phẩm trong vụ thu hoạch 2022. Cụ thể, các chủ vườn khi thu hoạch vải thiều cần nhặt sạch lá và cắt cuống ngắn mới đủ điều kiện thông quan. Bởi đây là quy định về kiểm dịch thực vật của Trung Quốc, vì lá và cuống được xem là rác thải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch hại gây bệnh.

Theo các thương nhân Trung Quốc, ngoài việc làm sạch lá và chặt cuống ngắn, vải cần được túm thành bó nhỏ, khoảng từ 2 - 3kg. Người dân cần tuân thủ quy trình này trước khi đưa vải thiều đến các điểm thu mua.

Các cơ sở thu mua vải tươi xuất khẩu sang Trung Quốc tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn cho biết, nếu người dân không làm sạch lá, các điểm cân vải buộc phải thuê nhân công, bỏ ra làm lại. Ngoài việc tốn thêm chi phí, quả vải bị ảnh hưởng về chất lượng, đặc biệt là mẫu mã. Nếu làm không cẩn thận, chỉ cần một xe bị quay đầu trên cửa khẩu, coi cơ sở thu mua cả năm làm không công!

Để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu vải thiều sang thị trường Trung Quốc, nhiều cơ sở thu mua tại Lục Ngạn đang cân nhắc phương án không mua những sọt vải còn lẫn lá, dù vải đẹp đến đâu.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, Trung Quốc bắt đầu kiểm soát lá của hoa quả nhập khẩu từ năm 2019, trong đó có vải thiều. Tuy nhiên, do vải thiều Lục Ngạn được tiêu thụ ở nhiều thị trường, riêng nội địa chiếm khoảng 50 - 70% tùy niên vụ, nên người dân giữ thói quen chỉ làm sạch lá, cắt cuống ngắn quả vải khi có đầu ra chắc chắn.

Năm nay, Lục Ngạn dự kiến sản lượng vải thiều khoảng 95.000 tấn, trong đó vải chín sớm khoảng 20.000 tấn. Thời gian thu hoạch rộ trong khoảng hai tháng 6 và 7/2022. Với áp lực tiêu thụ vài tấn vải mỗi ngày, UBND huyện đã phối hợp chặt chẽ với Sở NN-PTNT, Sở Công thương tỉnh, cùng các đơn vị liên quan tuyên truyền đến hai nhóm đối tượng chính.

Với thương lái, huyện Lục Ngạn đề nghị không trừ lùi cân; không mua vải lẫn quả nứt, cuống quá dài và còn lá.

Với bà con nông dân, huyện đề nghị phải phân loại vải rõ ràng. Những quả có mẫu mã đẹp được định hướng tiêu thụ dưới dạng tươi, cần nhặt sạch lá, cắt cuống ngắn, bó gọn gàng. Số còn lại có thể cấp cho hệ thống lò sấy.

Để thực hiện mục tiêu này, UBND huyện yêu cầu Phòng NN-PTNT, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, UBND các xã, thị trấn phối hợp thông tin thường xuyên, liên tục trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã, thị trấn, loa đài thôn, tổ dân phố, với thời lượng 2 lượt/ngày, bắt đầu từ 1/6 đến hết vụ thu hoạch.

So với năm ngoái, vải năm nay có giá nhỉnh hơn. Tại hầu hết các điểm cân, giá thu mua vào khoảng 25.000 - 30.000 đ/kg. Theo ông Thi, đây là điểm tích cực để bà con tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã, và cách bảo quản vải thiều.

Nhiều điểm thu mua vải thiều tại Lục Ngạn cho biết, kiểm dịch Trung Quốc sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng, cũng như quy cách đóng gói sản phẩm trong vụ 2022. Ảnh: TL.
Nhiều điểm thu mua vải thiều tại Lục Ngạn cho biết, kiểm dịch Trung Quốc sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng, cũng như quy cách đóng gói sản phẩm trong vụ 2022. Ảnh: TL.

UBND huyện Lục Ngạn cũng đã có công văn gửi các đơn vị liên quan và các địa phương trong huyện triển khai phổ biến, kiểm tra giám sát quy định khi thu hoạch, bó vải phải được xử lý hoàn toàn sạch lá, cắt cuống các bó vải, với chiều dài cuống không quá 10cm. Hai là, không tự ý xử lý, bảo quản quả vải bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật hoặc hóa chất không được phép.

Ngoài ra, các cơ sở sản xuất xuất thùng xốp, đá cây trên địa bàn được yêu cầu chạy tối đa công suất; niêm yết công khai giá sản phẩm và cam kết bán đúng giá niêm yết; không găm hàng, tăng giá đột biến làm ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ vải thiều trên địa bàn huyện.

Ngày 8/6, UBND huyện Lục Ngạn cũng đã có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, sử dụng mã số vùng trồng và mã cơ sở đóng gói trên địa bàn; chỉ đạo các xã, thị trấn không cho mượn mã vùng trồng, cơ sở đóng gói; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

"Sai phạm khi sử dụng không đúng mã số vùng trồng và mã cơ sở đóng gói có thể khiến nước nhập khẩu cảnh báo vi phạm hoặc tạm dừng nhập khẩu. Việc này làm ảnh hưởng đến uy tín của vải thiều Lục Ngạn trên thị trường quốc tế và nghiêm trọng hơn là mất thị trường xuất khẩu", Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Thi nhấn mạnh.

Theo BẢO THẮNG/ NNVN 

Các tin khác