Nuôi con thịt chắc chỉ ăn với nhảy trong vèo, một nông dân Bình Thuận "đút túi" 400 triệu/năm

Những năm gần đây, nhiều mô hình làm kinh tế được các hộ nông dân trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) triển khai và bước đầu đạt kết quả. Anh Nguyễn Quang Trang ở thôn Văn Kê, xã Tân Thành đã thực hiện mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá đang mang lại lợi nhuận cao cho kinh tế gia đình.

Sinh sống trên vùng đất cát của xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, anh Nguyễn Quang Trang đã làm nhiều công việc và luôn tìm kiếm mô hình mới để phát triển kinh tế gia đình. Khát vọng vươn lên đã thôi thúc anh học hỏi tìm tòi qua sách vở, đi tham quan để rồi quyết định phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá.

Năm 2014, anh vào Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) để tìm hiểu về việc nuôi ếch lấy thịt. Thấy hiệu quả kinh tế tương đối cao, cùng với điều kiện tự nhiên của địa phương phù hợp, nên anh Trang bàn với vợ quyết định đầu tư, xây dựng mô hình nuôi ếch, kết hợp nuôi cá ngay trên vùng đất sau nhà với diện tích khoảng 1.500 m2. Do thiếu kinh nghiệm nên năm đầu nuôi chưa đạt kết quả khả quan.Năm 2017, anh tiếp tục vào huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) học tập kinh nghiệm và mua con giống, đồng thời tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật nuôi trên báo và các phương tiện truyền thông.

Từ kiến thức thu thập được, cùng với những kinh nghiệm thực tế của thời gian đầu, anh xây dựng, chuẩn bị đầy đủ cơ sở chuồng trại và sắp xếp lại từng công đoạn nuôi.

Cùng với đó, trong quá trình chăm sóc ếch, anh thường xuyên quan sát khả năng phát triển, thay đổi thời tiết để kịp thời điều chỉnh kỹ thuật nuôi. Nhờ đó, những lứa nuôi tiếp theo đạt kết quả tương đối ổn định và dần phát triển theo từng năm.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy nhu cầu ếch giống của thị trường lân cận nhiều nên anh quyết định mở rộng thêm mô hình bằng hình thức sản xuất con giống. Việc nhân giống ếch để cung cấp ra thị trường đã mang lại thành công lớn cho mô hình nuôi.

Bởi lẽ, lâu nay hầu hết những hộ nuôi ếch trong tỉnh chủ yếu mua con giống từ những nơi khác. Vì vậy khi anh cung cấp được con giống ngay tại địa phương vừa giúp các hộ nuôi thuận tiện, vừa đảm bảo được sự phát triển tốt của ếch khi quen với môi trường.

Bên cạnh đó anh luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm mà mình tích lũy được cho khách hàng gần xa. Nhờ vậy, nhiều người mua con giống của anh đã mạnh dạn đầu tư vào trang trại và thấy được hiệu quả.

Ếch được nuôi dày đặc trong vèo trong mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá của gia đình anh Nguyễn Quang Trang.

Bên cạnh nuôi ếch, anh còn tận dụng mặt nước, phụ phẩm từ nuôi ếch, đã thả nuôi thêm một số loại cá như: cá rô đồng, cá trê để làm sạch môi trường nuôi vừa tăng thêm nguồn thu nhập.

Theo anh Nguyễn Quang Trang cho biết, ếch thường thích sống trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm. Có thể sử dụng nước giếng, nước sông hay nước ao hồ để nuôi.

 

Hộ nuôi chỉ cần ít đất sản xuất và vốn đầu tư. Thức ăn cho ếch anh sử dụng hoàn toàn là thức ăn công nghiệp. Việc nuôi ếch kết hợp cá giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế dịch bệnh.

Hiện nay, anh Nguyễn Quang Trang đang nuôi trên diện tích hơn 3.000 m2, với 10 lồng ếch thịt, 10 bể ếch giống và 2 lồng ếch bố mẹ.

Mỗi năm anh cung cấp ra thị trường trên 20 tấn ếch thịt, 300.000 con giống và gần 5 tấn cá. Thu nhập của mô hình đã mang lại cho gia đình anh hơn 400 triệu đồng tiền lãi.

Với kết quả mang lại từ mô hình nuôi ếch, hàng năm anh Nguyễn Quang Trang luôn được bình chọn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

Theo NGỌC PHU/ BÁO BÌNH THUẬN 

Các tin khác