Tăng gần 8 triệu đồng/ha nhờ giống DIBARICE 13/2 và OM 7347

Vụ hè thu năm 2022, Hội Nông dân huyện Phú Ninh (Quảng Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Bàn tổ chức triển khai thực hiện mô hình thí điểm giống lúa DIBARICE 13/2 và OM 7347. Mô hình được thực hiện trên diện tích 0,5ha tại xã Tam Phước, Tam Lộc và Thị trấn Phú Thịnh (huyện Phú Ninh).

Mục tiêu của mô hình nhằm đánh giá tính thích nghi, tiềm năng sinh trưởng, năng suất, chất lượng của các giống lúa trong điều kiện canh tác tại huyện Phú Ninh nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.

Theo Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Bàn, giống lúa OM 7347 có thời gian sinh trưởng ngắn (từ 95 đến 100 ngày), chiều cao từ 100 – 105cm, cứng cây, dạng hình đẹp, khả năng đẻ nhánh khỏe và tập trung, dạng bông chùm. Giống lúa này còn có khả năng chịu hạn tốt ở giai đoạn đẻ nhánh và trỗ, đồng thời chống chịu tốt nhiều sâu bệnh như đạo ôn, rầy nâu, bạc lá, vàng lùn, xoắn lá.

Empty
Nông dân đánh giá cao những đặc tính nổi trội của các giống lúa OM 7347 và DIBARICE 13/2 về năng suất, chất lượng cũng như khả năng chống chịu sâu bệnh. Ảnh: Lê Khánh.

Ngoài ra, OM 7347 thích nghi rộng trên mọi chân ruộng, đất phèn, mặn nhẹ. Năng suất trung bình từ 6,5 – 8 tấn/ha (trong điều kiện thâm canh tốt có thể lên đến 10 tấn/ha). Hạt gạo của giống OM 7347 dài, cơm ngon, mềm dẻo, có vị ngọt thơm, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khắt khe như EU, Mỹ, Nhật…

Đối với giống lúa DIBARICE 13/2, đây là giống lúa có nguồn gốc từ giống RAZƯ và lúa 13/2 cũ, thông qua chọn lọc lai tạo đột biến đã được Bộ NN-PTNT công nhận tại Việt Nam. DIBARICE 13/2 có đặc điểm là giống trung ngày nên làm được cả 2 vụ trong năm trên mọi chân đất ở các miền Bắc, Trung, Nam. Đây còn là giống "độc nhất vô nhị" sở hữu những ưu điểm của 13/2 cũ nhưng ngắn ngày hơn gần 1 tháng và không nhiễm bệnh đạo ôn.

Kết quả thực hiện mô hình cho thấy, trong vụ hè thu năm nay thời tiết nắng nóng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của cây lúa; công tác thủy lợi tương đối khó khăn nhưng 2 giống lúa trong mô hình vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, không bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh hại, đạt năng suất và sản lượng tốt.

Cùng với sự hướng dẫn của đội ngũ kỹ thuật, mô hình thí điểm 2 giống lúa OM 7347 và DIBARICE 13/2 giảm được chi phí đầu tư phân bón và thuốc BVTV. Năng suất lúa đạt trung bình 60 tạ/ha. Cùng với đó, giá lúa thương phẩm cao hơn lúa người dân vẫn thường sử dụng sản xuất ở địa phương từ 500 đồng – 1.500 đồng/kg. Hiệu quả kinh tế mang lại của giống OM 7347 và DIBARICE 13/2 cao hơn giống đối chứng từ 7 - 8 triệu đồng/ha.

Empty
Giống lúa DIBARICE 13/2 hội tụ những đặc tính nổi trội của giống lúa 13/2 cũ nhưng năng suất cao, ngắn ngày, gạo ngon, chống chịu sâu bệnh tốt. Ảnh: Lê Khánh.

Trực tiếp sản xuất giống lúa DIBARICE 13/2, anh Nguyễn Văn Lành (trú xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh) cho biết: “Trong quá trình canh tác, tôi nhận thấy giống lúa này có rất nhiều ưu điểm, đặc biệt là không bị nhiễm các bệnh thường gặp ở địa phương như đạo ôn, rầy nâu. Bên cạnh đó, giống này cũng sử dụng ít phân bón, dễ chăm sóc.

"Thân và lá của DIBARICE 13/2 phát triển rất đều, cứng cây nên chống chịu được đổ ngã. Qua đây, tôi rất mong Công ty tạo điều kiện hỗ trợ bà con nông dân cùng liên kết sản xuất, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm; hướng dẫn kỹ thuật canh tác tiên tiến để nâng cao hiệu quả từ sản xuất lúa”, anh Lành chia sẻ.

Theo LÊ KHÁNH/ NNVN 

Các tin khác