Nổi bật giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới

Hạt lúa vỏ mỏng, tỷ lệ xay xát cao

Những ngày tháng 9, nắng thu vàng như rót mật xuống cánh đồng lúa chín tại xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội).

Là người chịu trách nhiệm của đơn vị trực tiếp sản xuất 30ha ruộng lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới tại địa phương, ông Đặng Huy Kiểu, Giám đốc HTX Nông nghiệp xã Hồng Sơn cho biết, giống lúa mới này của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) có nhiều đặc điểm ưu việt hơn giống Thiên ưu 8 thế hệ cũ.

Người nông dân tại các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định tham quan cánh đồng lúa tại Thiên ưu 8 thế hệ mới tại xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội.
Nông dân tại các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định tham quan cánh đồng lúa tại Thiên ưu 8 thế hệ mới tại xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Hiếu.

“Giống Thiên ưu 8 thế hệ mới có khả năng chống chịu rét tốt hơn, cao và cứng cây hơn, chống chịu sâu bệnh rất tốt, nhất là bệnh đạo ôn cổ bông, tỉ lệ đạt gạo cao hơn với khoảng 70%, chất lượng gạo ngon hơn”, ông Đặng Duy Kiểu chia sẻ.

Đặc biệt, giống Thiên ưu 8 thế hệ mới có thời gian sinh trường ngắn, gieo cấy được cả hai vụ, thích ứng rộng nhiều vùng sinh thái, năng suất trung bình đạt 7 - 7,5 tấn/ha, thâm canh đạt 8,5 - 9 tấn/ha. Chất lượng gạo ngon, hạt gạo trong, không bạc bụng, cơm vị đậm, tỷ lệ xay xát cao với hơn 70%...

Empty
Người dân hào hứng với những ưu điểm nổi trội của giống lúa Thiên ưu thế hệ mới. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo ông Nguyễn Anh Tùng, Giám đốc Chi nhánh Hà Nam của Vinaseed, qua tham quan tại các vùng sản xuất, hầu hết bà con nông dân đều đánh giá vỏ trấu của giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới mỏng hơn so với thế hệ trước, từ đó tỷ lệ thành gạo cao hơn, mang lại giá trị tốt hơn trong khâu xay xát lúa gạo.

“Lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới đã được các thương lái rất ưa chuộng và tìm mua nên bà con có thể dễ dàng bán thóc và gạo. Chất lượng cơm cũng được đánh giá mềm dẻo và phù hợp với mọi đối tượng trong một gia đình”, ông Nguyễn Anh Tùng chia sẻ.

Empty
Ông Nguyễn Anh Tùng cho biết, bên cạnh hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình sản xuất, Vinaseed sẽ bao tiêu lúa cho người dân. Ảnh: Duy Học.

Trong mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân hướng đến mục tiêu đôi bên cùng có lợi, Vinaseed đã ký kết với địa phương cam kết việc ứng giống cho bà con nông dân cũng như bố trí đội ngũ cán bộ kỹ thuật thường xuyên đồng hành cùng địa phương, các HTX để hướng dẫn kỹ thuật và tổ chức các hoạt động thu hoạch một cách thuận lợi nhất cho bà con.

“Điều thuận lợi nhất đối với cánh đồng một giống là có thể triển khai được cơ giới hóa đồng bộ, ví dụ như ứng dụng cấy máy, phun thuốc BVTV bằng máy bay không người lái, qua đó sản xuất một cách đồng nhất trên cả cánh đồng. Bên cạnh đó, công ty chúng tôi cũng sẽ chủ động được nguồn hàng để cung ứng cho bà con”, Nguyễn Anh Tùng cho hay.

Được phía Vinaseed hỗ trợ kỹ thuật cũng như bao tiêu sản phẩm sau khi liên kết sản xuất, ông Lê Đức Liệu, một thành viên HTX Nông nghiệp xã Hồng Sơn bày tỏ nguyện vọng mong muốn doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ để người dân mở rộng diện tích sản xuất giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới.

“Cũng như những giống lúa khác, khi cấy giống Thiên ưu 8 thế hệ mới, bà con cần quan tâm đến thời điểm và lượng phân bón. Bên cạnh đó, cần thường xuyên kiểm tra cỏ lồng vực, nếu phát hiện cần nhanh chóng nhổ bỏ, tránh để ảnh hưởng đến sự phát triển của cây lúa”, ông Lê Đức Liệu chia sẻ kinh nghiệm.

Gần như không phải phun thuốc BVTV

Sau khi triển khai chuyển đổi cơ cấu sản xuất, người dân xã Hồng Sơn cho biết, do giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới có khả năng chống chịu sâu bệnh vượt trội nên trong vụ mùa 2022 nên hầu như không phải sử dụng thuốc BVTV hóa học, qua đó giảm rất nhiều chi phí đầu tư cũng như bảo vệ được sức khỏe người sản xuất và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Empty
Bà con đánh giá giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới có khả năng chống chịu sâu bệnh vượt trội. Ảnh: Phạm Hiếu.

Sau khi được Vinaseed tư vấn và trực tiếp tham quan cánh đồng Thiên ưu 8 thế hệ mới, ông Hoàng Đức Phương, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội) đã không ngần ngại đưa giống lúa mới này về cung ứng cho bà con sản xuất trong vụ mùa 2022.

“Qua sản xuất, có thể thấy ưu điểm nổi bật nhất của giống Thiên ưu 8 thế hệ mới là cho năng suất cao và chống chịu sâu bệnh tốt. Tại vụ mùa vừa qua, người dân chúng tôi hầu như không phải phun thuốc BVTV cũng như hạn chế việc bón đạm lân, thế nhưng cây lúa vẫn phát triển tốt”, ông Hoàng Đức Phương chia sẻ.

“Qua việc bà con hầu như chưa phải dùng thuốc BVTV trong vụ mùa 2022, có thể khẳng định giống lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới chống chịu sâu bệnh rất tốt. Mà đã không phải dùng đến thuốc BVTV thì chất lượng gạo sẽ rất an toàn”, ông Nguyễn Hữu Nhìn, người dân xã Quảng Cầu, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) khẳng định.

Empty
Lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới rất sạch sâu bệnh. Ảnh: Duy Học.

Theo ông Nhìn, trong bối cảnh chi phí vật tư đầu vào tăng cao như hiện nay, việc giảm thiểu chi phí thuốc BVTV đã mang lại lợi ích lớn về kinh tế cho người dân. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương và các đơn vị tạo điều kiện tổ chức các buổi tập huấn, xây dựng nhiều mô hình tham quan trực tiếp trên đồng ruộng để bà con được tiếp cận và đưa giống Thiên ưu 8 thế hệ mới vào sản xuất.

"Với việc giống Thiên ưu 8 thế hệ mới cho năng suất và chất lượng tốt hơn giống lúa thế hệ cũ, bà con nông dân nhất định sẽ tin tưởng và mở rộng diện tích trong thời gian tới. Tôi mong muốn người dân tại xã Hồng Sơn nói riêng và bà con tại các địa phương khác nói chung tập trung thời gian đầu cần bón 2/3 số lượng phân, đến khi lúa bắt đầu trỗ thì bón nốt số phân còn lại. Không nên bón "nhẹ đầu, nặng cuối", sẽ làm lúa khó phát triển”, ông Nguyễn Hữu Nhìn chia sẻ

Empty
Nhờ vỏ mỏng, lúa Thiên ưu 8 thế hệ mới xay xát rất đạt thành gạo. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo ông Nguyễn Anh Tùng, Giám đốc Chi nhánh Hà Nam của Vinaseed, những năm qua, Vinaseed luôn phát triển theo định hướng của Bộ NN-PTNT và đã đầu tư nhiều nguồn lực cho công tác chọn tạo, nghiên cứu theo hướng tạo ra những giống lúa mới năng suất, chất lượng, phù hợp với biến đổi khí hậu để tham gia vào quá trình sản xuất bền vững của nông dân.

Việc một giống lúa chống chịu sâu bệnh tốt hơn sẽ giúp nông dân giảm chi phí thuốc BVTV nói riêng và chi phí đầu vào sản xuất nói chung. Đặc biệt, việc hạn chế sử dụng thuốc BVTV còn giúp bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe người trồng lúa trực tiếp tham gia sản xuất trên đồng ruộng.

Theo PHẠM HIẾU - DUY HỌC/ NNVN 

Các tin khác