Trồng thành công nấm hoàng đế, nấm bào ngư, một nông dân Hải Dương lãi cả trăm triệu

Năm 2021, gia đình ông Nguyễn Khắc Hoàn ở thôn My Khê, xã Vĩnh Hồng (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) bắt tay vào nghề trồng nấm.

Để đạt hiệu quả, ông Hoàn tích cực tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật trồng nấm; tăng cường học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình làm trước và liên hệ với các cơ sở sản xuất có uy tín để nhập phôi nấm về trồng trong khu nhà có diện tích 300 m2.

Trồng thành công nấm hoàng đế, nấm bào ngư, một nông dân Hải Dương lãi cả trăm triệu - Ảnh 1.
Nấm hoàng đế và nấm bào ngư đang được ông Hoàn, thôn My Khê, xã Vĩnh Hồng (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương).

Ông Hoàn cho biết nguyên liệu dùng để trồng nấm được tận dụng từ nguồn rơm rạ sau thu hoạch, qua các công đoạn xử lý, rồi mua phôi nấm về cấy.

Ban đầu gia đình trồng thử 4.000 bịch nấm trứng, loại nấm này dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh được thu hoạch. Sau đó nhận thấy loại nấm này tuy giá thành cao nhưng thời gian thu hoạch rộ chỉ diễn ra trong 3-4 ngày nên khó khăn trong khâu bảo quản và tiêu thụ sản phẩm.

Vì thế, ông nhanh chóng chuyển hướng sang trồng nấm hoàng đế, loại nấm này cho năng suất cao, giá thành ổn định, được chăm sóc đúng kỹ thuật chỉ khoảng 20-25 ngày sau khi đưa lên giàn là cho thu hoạch.

Trồng thành công nấm hoàng đế, nấm bào ngư, một nông dân Hải Dương lãi cả trăm triệu - Ảnh 2.
Nấm hoàng đế, nấm bào ngư của gia đình ông Nguyễn Khắc Hoàn được thị trường ưa chuộng, thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Tuy nhiên, do mới làm, quy mô nhỏ lẻ nên gia đình ông chưa chủ động sản xuất được phôi nấm. Vì phải nhập phôi nấm từ nơi khác về trồng nên quá trình trồng nấm hoàng đế của gia đình ông Hoàn không phải lúc nào cũng thuận lợi.

Có lứa nấm hoàng đế cho năng suất, chất lượng cao, song cũng có lứa nấm bị ảnh hưởng của việc vận chuyển dẫn đến các bịch chứa phôi nấm móp méo hoặc nứt vỡ nên chất lượng nấm không đạt yêu cầu, năng suất kém.

Nhưng không nản chí, ông Hoàn tiếp tục dành nhiều thời gian lặn lội tìm đến các cơ sở trồng nấm uy tín để học hỏi kỹ thuật trồng nấm, kinh nghiệm trồng nấm, kết hợp nghiên cứu tài liệu, tham gia các chương trình giao lưu... Từ đó, ông áp dụng hiệu quả vào mô hình trồng nấm của gia đình.

Qua gần 2 năm, hiện gia đình ông Hoàn thường xuyên duy trì trồng hơn 1 vạn bịch nấm/lứa, chủ yếu là nấm hoàng đế và nấm bào ngư.

Ở thời điểm thu hoạch rộ hiện nay, trung bình mỗi ngày ông thu hái hơn 20-30 kg nấm, giá bán 60.000 đồng/kg.

Nấm hoàng đế, nấm bào ngư của gia đình ông được thị trường ưa chuộng, thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi năm ông Hoàn thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Ông Hoàn đang có kế hoạch mở rộng quy mô trồng nấm, dựa vào đặc điểm sinh trưởng của từng loại nấm để bố trí trồng đan xen theo mùa, kết hợp trồng nhiều loại nấm, đa dạng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Theo NGUYỄN SAN/ BÁO HẢI DƯƠNG 

Các tin khác