Giá táo tăng mạnh, nông dân Khánh Hòa phấn khởi

Những ngày qua, bà con nông dân trồng táo tại xã Cam Thành Nam, TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) tất bật bước vào thu hoạch táo và cung cấp cho các thương lái. Nhiều nhà vườn phải tranh thủ thuê lao động để hái, bởi giá hiện tại dao động từ 13.000 - 15.000 đồng/kg, tăng trên 3.000 đồng/kg.

Ông Ngô Văn Nhẹ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thành Nam cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi so với mọi năm, cộng với thị trường tiêu thụ mạnh, táo ngon nên bán được giá. Táo là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương giúp người dân nâng cao thu nhập.

Theo ông Nhẹ, khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương rất thích hợp với cây táo, những năm gần đây bà con không ngừng mở rộng diện tích trồng táo, đến nay ước khoảng 40ha/100 hộ nông dân trồng táo.

Đặc biệt, các nông dân gần đây mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật sử dụng nhà lưới nhằm hạn chế ruồi đục quả, sản xuất theo hướng VietGAP, ứng dụng mô hình tưới nước tiết kiệm, sử dụng máy phát cỏ hạn chế sử dụng thuốc trừ cỏ, bên cạnh đó các nông dân biết cách sử dụng thuốc hợp lý, liều lượng cho từng giai đoạn phát triển của táo.

Là một trong những hộ tiên phong trồng táo của địa phương, ông Hồ Tấn Cường (xã Cam Thành Nam) cho biết: "Năm trước giá bán táo thấp nên người nông dân chỉ huề vốn, riêng từ đầu năm 2022 đến nay giá táo ổn định ở mức 13.000 - 15.000 đồng/kg, nên người trồng táo có lãi. Với diện tích 2,5ha táo của gia đình tôi mấy ngày qua đã cho thu hoạch, với giá bán trên gia đình tôi lãi 50 triệu đồng/sào".

Đại diện lãnh đạo Hợp tác xã táo Cam Thành Nam cho biết, thời gian qua, đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong việc liên hệ các doanh nghiệp, cơ sở cung ứng lưới, chấp nhận trả chậm để nông dân có thể đầu tư lưới ngăn ruồi phá hoại vườn táo. Nhờ đó, chất lượng, năng suất của quả táo tăng lên đáng kể và người nông dân cũng thu nhập khấm khá hơn.

Theo CÔNG TÂM/ DÂN VIỆT 

Các tin khác