Giá mít Thái 17/11: Nhìn giá sầu riêng, nông dân nản với giá mít, có nên chặt mít trồng sầu riêng?

Giá mít Thái hôm nay 17/11: Giá mít Tiền Giang cao nhất 16.000 đồng/kg

Cập nhật giá mít Thái hôm nay 17/11 tại ĐBSCL cho thấy, giá mít vẫn đi ngang so với hôm qua. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp, giá mít Thái đi ngang sau đà giảm mạnh.

Cụ thể, tại Tiền Giang, các vựa mít lớn báo giá mua mít Kem lớn từ 16.000 đồng/kg, mít Kem nhỏ từ 11.000 đồng/kg, mít loại ba 7.000 đồng/kg. Còn các thương lái vào các vườn ở khu vực tỉnh Tiền Giang mua mít Kem lớn từ 14.000 đồng/kg, mít Kem nhỏ từ 9.000 đồng/kg, mít loại ba 5.000 đồng/kg.

Tại Hậu Giang, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Bến Tre và TP.Cần Thơ, giá mít Thái hôm nay 17/11 không tăng không giảm so với hôm qua.

Theo đó, tại các địa phương này, các vựa mua mít Kem lớn từ 15.000 đồng/kg, mít Kem nhỏ từ 10.000 đồng/kg, mít loại ba 6.000 đồng/kg. Còn các thương lái vào vườn mua mít Kem lớn từ 13.000 đồng/kg, mít Kem nhỏ từ 8.000 đồng/kg, mít loại ba 4.000 đồng/kg.

Nông dân nản vì giá mít thấp, có nên bỏ mít trồng sầu riêng?

Nhiều nông dân ở các địa phương thuộc tỉnh Tiền Giang chia sẻ, hiện nay giá mít Thái giảm mạnh, khiến người dân nản lòng.

Ông Lê Văn Hòa ở xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho hay, cách nay vài tháng, giá mít Thái có lúc đạt trên 35.000 đồng/kg đối với loại trái tốt. Tuy nhiên, hiện nay giá mít Thái chỉ còn 16.000 đồng/kg.

"Không phải mức giá hiện nay mà người dân than, mà còn có nguyên nhân khác là do thương lái và vựa đạp loại, khiến nguồn thu của người dân quá thấp. Ví dụ như có hộ bán 600 kg mít Thái nhưng thương lái trả được chưa tới 5 triệu đồng" - ông Hòa nói.

Anh Nguyễn Văn Tư ở cùng xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho hay, giá mít Thái hiện nay nếu bán được trái loại mít Kem lớn hoặc mít Kem nhỏ thì lời ít. Tuy nhiên, các thương lái đến vựa, phần lớn lựa, phân loại ra mít Kem nhỏ và mít chợ nên giá mua rất thấp, ai cũng nản.

Theo phóng viên tìm hiểu, hiện nay, số lượng mít Thái trong vườn nhiều trong khi đó nhu cầu tiêu thụ của các đối tác Trung Quốc không cao. Do đó, giá thu mua thấp, kéo theo các vựa phân loại khó, hạn chế mua loại mít Kem lớn.

Trong bối cảnh giá sầu riêng tăng và giữ ở mức cao như hiện nay, trong khi giá mít thấp và ít có cơ hội nhìn thấy giá tăng đột biến, nhiều nông dân ĐBSCL boăn khoăn có nên bỏ mít trồng sầu riêng?

Về chuyện trồng-chặt rồi lại chặt-trồng này, anh Lê Tấn Hảo, một nông dân trồng mít Thái, trồng sầu riêng ở Tiền Giang chia sẻ: Tôi không khuyên ai trồng mít hay trồng sầu riêng, tôi chỉ nói vườn trồng cây ăn trái nhà tôi. Nhà tôi có hơn 3ha đất vườn, tôi trồng mít năm 2016, ăn được mấy vụ giá mít cao. Khi thấy trái mít có dấu hiệu bão hòa, tôi chặt bớt những cây yếu, cây xấu rồi trồng sầu riêng. Tới nay, trong vườn tôi đã có hơn 250 cây sầu riêng đang cho trái năm thứ 2. Mít tôi vẫn để bởi dù giá có giảm, kể cả không bán được thì tôi vẫn có cách để sài. Đó là làm thức ăn cho đàn dê và nuôi ốc bươu đen trong mương vườn...".

Theo DUY KHÁNH/ DÂN VIỆT

 

Các tin khác