Nuôi dê nhốt chuồng trong vườn tiêu, thu tiền tỷ

Làm 1.000m2 sàn chuồng dưới tán cây tiêu, sử dụng cành cây trụ tiêu ngay tại vườn tiêu 2ha làm thức ăn chính cho dê, mỗi năm gia đình anh Nguyễn Văn Định ở ấp Phú Sơn, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất bán trên 500 con dê, cho lợi nhuận cả tỷ đồng.

anh Định bên những chú xe sắp xuất chuồng
Anh Định bên những chú dê sắp lên xe xuất chuồng. Ảnh: Trọng Trung.

Anh Định kể, anh lớn lên ở vùng nông thôn quê hương Hà Tĩnh, vùng đất có khí hậu khắc nghiệt, sản xuất nông nghiệp không được thuận lợi, công viêc vất vả nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Năm 2004, anh theo một người quen vào Nam tìm kiếm cơ hội đổi đời. Khi đến ấp Phú Sơn, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), bằng con mắt nhà nông, anh thấy vùng đất này rất trù phú, thuận lợi cho canh tác nông nghiệp.

Anh quyết định thuê một sào đất (1.000m2) trồng trọt, chăn nuôi mong hi vọng cuộc sống thay đổi. Vừa làm vườn vừa học hỏi trên báo đài, tivi, khi biết tỉnh Ninh Thuận có phong trào nuôi dê phát triển, thịt dê Ninh Thuận lại được tiêu thụ mạnh ở nhiều nơi, anh đã tìm đến tham quan, học cách chăm sóc, đặt mua con giống về đóng chuồng thả nuôi.

Lúc đầu vì chưa có nhiều kinh nghiệm, anh chỉ duy trì đàn dê vài chục con, sau thời gian nuôi thấy hiệu quả, đặc biệt là thịt dê có thị trường tiêu thụ mạnh, giá cả ổn định nên tới năm 2016 anh tăng đàn dê lên tới con số trăm, trong đó có cả dê thịt và dê giống.

Chị Trần Thị Hằng vợ anh Đình chăm sóc dê
Chị Trần Thị Hằng, vợ anh Định chăm sóc dê. Ảnh: Trọng Trung.

Nuôi dê nhốt chuồng không phải đầu tư nhiều vốn, lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước. Theo thời gian, có vốn tích lũy, lấy ngắn nuôi dài, anh Định đã đầu tư mua đất trồng tiêu, kết hợp sử dụng cành cây trụ tiêu (trụ tiêu sống) để làm thức ăn chính cho dê.

Xác định nghề nuôi dê phát triển bền vững, dê thịt và dê giống có thị trường tiêu thụ mạnh, giá cả ổn định, anh thay đổi quy mô chăn nuuôi, từ chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đến nay, đàn dê của gia đình anh có khoảng 500 con. Có thời điểm lên 700 con được nuôi nhốt trên diện tích sàn khoảng 1.000m2 chuồng. Mỗi năm gia đình thu lợi ổn định khoảng 1 tỷ đồng.

Anh Định cho biết kỹ thuật nuôi dê rất đơn giản. Chuồng dê có thể làm bằng tre hoặc gỗ, chiều ngang 1,8m, chiều dài 2,5m; sàn chuồng cách mặt đất từ 0,5 - 0,8m. Chuồng nuôi được thiết kế theo dãy dê sinh sản, dê nuôi con và dê vỗ béo. Chuồng đặt ở nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh nắng nóng và ẩm ướt. Nền chuồng phẳng, nhẵn để dễ vệ sinh, có rãnh thoát phân và nước tiểu. Phân dê được thu gom đóng bao ủ hoai với nấm Trichoderma làm phân bón cho cây tiêu.

Đàn dê của anh Định luôn sinh trưởng tốt, khỏe mạnh nhờ thức ăn đầy đủ, kỹ thuật chăn nuôi đảm bảo khoa học. A
Đàn dê của anh Định luôn sinh trưởng tốt, khỏe mạnh nhờ thức ăn đầy đủ, kỹ thuật chăn nuôi đảm bảo khoa học. Ảnh: Trọng Trung.

Sau nhiều năm nuôi dê, anh Định đúc kết được điều quan trọng trước tiên là có được con giống tốt. Vì vậy mà cơ sở của anh chỉ nuôi giống dê lai (dê Boer lai với dê Bách Thảo). Đây là giống dê được lai tạo giữa dê Boer đực thuần có nguồn gốc từ Mỹ và dê cái Bách Thảo của Việt Nam với khả năng tăng trưởng nhanh, mắn đẻ, chất lượng thịt và giá bán cao, được thị trường ưa chuộng.

“Thức ăn cho dê chủ yếu là lá cây trụ sống của cây tiêu trên vườn (cây xà cừ, cây bông gòn). Thức ăn được cắt nhỏ để dê ăn hết cả phần lá và phần cuống cứng. Vào mùa khô, trồng thêm cỏ dứa. Thức ăn cho dê bổ sung thêm các loại thức ăn tinh như cám gạo, bắp ủ, bột cá, bột sò, chế phẩm sinh học, thỉnh thoảng cho thêm vitamin để dê đủ dinh dưỡng, tiêu hóa tốt", anh Định chia sẻ kinh nghiệm.

Theo cách hạch toán riêng của anh Định, nuôi một con dê mỗi ngày cho anh lợi nhụận khoảng 8.000 đồng. Nếu không sử dụng thức ăn tinh thì lợi nhuận tăng lên 9.000 đồng. Như vậy, với thời gian nuôi trung bình khoảng 7 - 8 tháng, mỗi con dê thịt xuất bán cho thương lái tại chuồng sau khi trừ hết chi phí anh thu lãi khoảng 2 triệu đồng. Với 1.000m2 sàn chuồng, mỗi năm anh xuất bán dê thịt khoảng 500 con, thu lãi cả tỷ đồng.

Mô hình chăn nuôi tuần hoàn của anh Định được rất nhiều bà con học tập, tới tham quan để nhân rộng.
Mô hình chăn nuôi tuần hoàn của anh Định được rất nhiều bà con học tập, tới tham quan để nhân rộng. Ảnh: Trọng Trung.

Bà Nguyễn Thị Kim Thủy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hiệp chia sẻ: Mô hình nuôi dê kết hợp với trồng tiêu bằng trụ sống của anh Định là mối kết hợp cộng hưởng sinh "lợi kép", hiệu quả rõ rệt. Trồng tiêu bằng trụ sống giúp cây tiêu phát triển tốt, ít sâu bệnh hại. Lá, cành của trụ tiêu được cắt cho dê ăn, vừa giúp cho vườn tiêu thông thoáng... Phân dê, chất thải trong nuôi dê được ủ phân hữu cơ, quay lại bón cho cây tiêu... Đây chính là cách làm sáng tạo, là mô hình nông nghiệp tuần hoàn, hữu cơ độc đáo, thân thiện với môi trường, chi phí thấp, bền vững, lợi nhuận rất cao...

Theo HOÀNG TRỌNG/ NNVN 

Các tin khác