Cho gà ăn tỏi giúp tăng khả năng miễn dịch và năng suất

Bổ sung chiết xuất tỏi vào thức ăn cho gà đã cải thiện phản ứng miễn dịch bằng cách ức chế nhiễm trùng và viêm do vi khuẩn. Ảnh: Ulrike Mai
Bổ sung chiết xuất tỏi vào thức ăn cho gà đã cải thiện phản ứng miễn dịch bằng cách ức chế nhiễm trùng và viêm do vi khuẩn. Ảnh: Ulrike Mai

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã thiết lập một thử nghiệm cho gà con ăn các sản phẩm được bào chế, chiết xuất từ củ tỏi để xác định tác động của việc bổ sung loại củ giàu allicin vào chế độ ăn của gà nhằm nâng cao năng suất chăn nuôi.

Cụ thể, trong 5 tuần thử nghiệm diễn ra tại các chuồng nuôi gà của CERSA (Centre d'Excellence Régional Sur Les Science Aviaires) ở Togo, với 600 con gà con giống Bovans Brown 21 ngày tuổi, được phân bổ vào 6 nghiệm thức với 5 lần nhắc lại. Khẩu phần thí nghiệm bao gồm khẩu phần tiêu chuẩn thương mại cho giai đoạn khởi động (năng lượng chuyển hóa = 9,42 MJ và protein thô = 18,1%). Các phương pháp theo dõi là:

- T0: Kiểm soát âm tính (chế độ ăn cơ bản không có kháng sinh hoặc chiết xuất giàu allicin/bột tỏi)

- T1: Kiểm soát tích cực (khẩu phần cơ bản có bổ sung kháng sinh)

- T2: Nhóm bổ sung bột tỏi (0,50 g/kg)

- T3: Nhóm bổ sung chiết xuất giàu allicin (chiết xuất từ ​​tép tỏi tươi), hàm lượng 0,10 ml/kg

- T4: Nhóm bổ sung chiết xuất giàu allicin (chiết xuất từ ​​tép tỏi tươi) 0,30 ml/kg

- T5: Nhóm bổ sung chiết xuất giàu allicin (chiết xuất từ ​​tép tỏi tươi) 0,50 ml/kg.

Để chuẩn bị cho quá trình lấy bột tỏi, tỏi bóc vỏ được sấy khô trong không khí ở điều kiện 17˚C trong 8 tuần. Đinh hương khô được nghiền thành bột có kích thước 2 mm. Để chuẩn bị chiết xuất tỏi (chiết xuất giàu allicin), 10g tép tỏi đã bóc vỏ được nghiền nát thành hỗn hợp tỏi ngâm trong 100 ml nước cất lạnh. Dung dịch sau đó được lọc bằng vải muslin và dịch lọc được sử dụng trong vòng 24 giờ.

Báo cáo kết luận từ nhóm nghiên cứu khẳng định rằng, việc bổ sung chiết xuất giàu allicin đã cải thiện các phản ứng miễn dịch của gà con bằng cách ức chế nhiễm trùng và viêm do vi khuẩn so với đối chứng âm tính.

Việc bổ sung chiết xuất giàu allicin vào khẩu phần ăn của gà không có tác động nào bất lợi đến năng suất tăng trưởng. Tuy nhiên, ở liều lượng cao tới 0,5 ml/kg, các đánh giá mô bệnh học cho thấy gà con nhận được chiết xuất giàu allicin đã bị tổn thương gan.

Do đó, nhóm nghiên cứu đã xác định rằng, chiết xuất giàu allicin có thể được sử dụng thay thế cho các chất phụ gia tổng hợp trong giai đoạn đầu của gà nuôi để tăng cường khả năng miễn dịch của chúng, nhưng nếu bổ sung ở mức 0,5 ml/kg có thể gây hại cho gan của con vật.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã từng chỉ ra tác dụng có lợi của việc bổ sung các sản phẩm allicin ở lợn con, dẫn đến tăng trọng lượng trung bình hàng ngày khi mức độ allicin trong khẩu phần ăn tăng lên. Hơn nữa, tỷ lệ thức ăn/tăng trọng giảm tuyến tính và tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy ở lợn con cũng giảm.

Ngoài ra tỏi và các thành phần hoạt tính sinh học của nó từ lâu đã được chứng minh là cải thiện chất lượng thịt và lòng đỏ trứng bằng cách ức chế hoạt động gan của các enzym thiết yếu có liên quan đến quá trình tổng hợp huyết thanh, thịt và cholesterol lòng đỏ trứng và lipid. Về mô bệnh học, tỏi và các dẫn xuất của nó đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến một số đoạn ruột.

Nghiên cứu mới về tỏi đối với phản ứng của gà khi bổ sung chiết xuất giàu allicin vào chế độ ăn cũng được công bố trên tạp chí Science Direct. Theo các chuyên gia, một công thức cho ăn chính xác không những cải thiện tính kinh tế của hoạt động sản xuất chăn nuôi, mà còn làm giảm các tác động môi trường tiêu cực tiềm ẩn.

Không chỉ là loại gia vị thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của con người, từ xa xưa tỏi cũng đã được sử dụng trong các loại thuốc cổ truyền trên khắp thế giới do allicin mang lại lợi ích sức khỏe, chứa oxy, lưu huỳnh và các hóa chất khác giúp tỏi có đặc tính kháng khuẩn và chống lại nhiều bệnh tật.

Thgeo KIM LONG/ NNVN 

Các tin khác