Nuôi 2 con đặc sản, một con trên cạn, một con dưới nước, ông nông dân Hà Giang khá giả hẳn lên

Với tinh thần ham học hỏi, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, sau nhiều lần chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đến nay gia đình anh Nguyễn Văn Thơm, thôn Việt Thành, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) đã lựa chọn nuôi ốc nhồi và cầy nhung đen để phát triển kinh tế gia đình.

Nuôi 2 con đặc sản, một con trên cạn, một con dưới nước, ông nông dân Hà Giang khá giả hẳn lên - Ảnh 1.
Anh Nguyễn Văn Thơm phấn khởi khoe lứa ốc nhồi đã đến độ thu hoạch với lãnh đạo xã xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang).

Gia đình anh Thơm có vợ và con anh đau ốm triền miên, tiền thuốc thang, chữa bệnh hàng tháng cũng lên tới vài triệu đồng, kinh tế vì thế lại càng thêm khó khăn.

Năm 2017, được người quen giới thiệu về mô hình nuôi ốc nhồi, anh đã chủ động đi học hỏi và mua trứng ốc giống tại Chiêm Hoá, Tuyên Quang về nuôi thử nghiệm. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên số ốc giống mua về chết gần hết, nhưng anh Thơm quyết tâm không bỏ cuộc, với số ốc còn lại anh tiếp tục nuôi, vừa làm vừa tự mày mò học hỏi kinh nghiệm và thay đổi phương thức nuôi.

Đến nay mô hình của anh Thơm đã đi vào ổn định, với diện tích trên 300m2 bể nuôi ốc, cho thu hoạch liên tục từ tháng 7 âm đến cuối năm với giá 80 nghìn đồng/kg, ốc giống dao động từ 300 - 600 đồng/con, trứng ốc là 1,8 triệu đồng/kg, mỗi vụ thu hoạch từ 40 triệu đồng trở lên.

Anh Thơm phấn khởi nói: Với diện tích đất quanh nhà hạn hẹp, ít đất canh tác, vợ con lại hay đau ốm nên tôi không thể đi làm ăn xa nhà, sau khi nghiên cứu, tìm hiểu tôi đã quyết định lựa chọn nuôi ốc nhồi để làm hướng phát triển kinh tế chính, nuôi ốc không cần quá nhiều diện tích, chi phí đầu tư ban đầu cũng thấp và dễ nuôi, thức ăn của ốc thì dễ kiếm như các loại quả mít, bí xanh, lá khoai, sắn.

Ốc nhồi cũng ít bị bệnh, sinh sản nhanh và nguồn đầu ra rất ổn định, nhiều khi cung không đủ cầu, nên thời gian tới thu hoạch xong vụ này tôi sẽ tiếp tục quay vòng đầu tư mở rộng thêm bể nuôi ốc giúp tăng thu nhập hơn nữa.

Từ tiền thu ốc nhồi, anh Thơm còn mạnh dạn đầu tư nuôi thêm cầy nhung đen, là loại con giống khá mới tại tỉnh Hà Giang.

Giá bán cầy nhung đen từ 400 - 600 nghìn đồng/đôi giống, cầy nhung thịt thương phẩm từ 300 - 500 nghìn đồng/kg tùy loại.

Sau hơn 6 tháng, anh đã thu về 30 triệu đồng, đủ số tiền đầu tư giống ban đầu, hiện trong chuồng có hơn 100 con cầy nhung đen. Bên cạnh đó, là hộ nghèo nên gia đình anh Thơm được hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng từ chương trình CTVT để cải tạo diện tích vườn quanh nhà và mở rộng diện tích bể nuôi ốc nhồi.

Ông Nguyễn Văn Thiết – Phó Chủ tịch UBND xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cho biết: Mặc dù gia đình anh Thơm còn nhiều khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã do vợ con ốm đau nên anh là trụ cột chính trong nhà, nhưng anh rất chăm chỉ, chịu khó, lựa chọn nuôi ốc nhồi và cầy nhung đen là hai loại con giống mới trên địa bàn xã.

Sau thời gian nuôi khá dài đến nay đã đem lại được hiệu quả, giúp kinh tế gia đình anh cải thiện rõ rệt. Nhận thấy đây là một mô hình kinh tế hay, có thể nhân rộng nên xã Việt Lâm đã có kế hoạch để tuyên truyền các hộ dân khác có nhu cầu tới tham quan, học hỏi và có thể trực tiếp mua giống nhà anh Thơm, tới nữa hướng đến thành lập nhóm sở thích nuôi ốc nhồi cùng phát triển mô hình này, giúp người dân trên địa bàn có thêm hướng làm kinh tế mới, hiệu quả.

Mô hình nuôi ốc nhồi trong bể xây và cầy nhung đen của gia đình anh Nguyễn Văn Thơm đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ nét. Là mô hình có thể áp dụng đối với những hộ nông dân thiếu đất canh tác, giúp tăng thu nhập hiệu quả cho người dân ngay tại diện tích đất xung quanh nhà.

Theo HUỲNH ANH - NGỌC THƯ/ CỔNG TT ĐT VỊ XUYÊN 

Các tin khác