Loại quả ngon hạng đặc sản này cho ra trái nghịch vụ, có 9 công vườn, ông nông dân Vĩnh Long lãi 900 triệu

Mô hình xử lý sầu riêng ra hoa nghich vụ là mô hình hay đem lại năng suất hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên địa bàn xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long).

Một trong những nghịch lý thường xảy ra đối với việc trồng và cung ứng trái cây là đến mùa thu hoạch thì giá cả trên thị trường thường hạ xuống thấp dần từ đầu vụ cho đến chính vụ.

Nguyên nhân được cho là do quy luật thị trường cung vượt quá cầu thì giá tất phải giảm để thu hút người mua. Để bán được trái cây ra thị trường thì chủ vườn còn phải phụ thuộc vào thương lái, do vậy khó khăn sẽ càng chồng chất.

Chủ vườn trái cây, trong đó có sầu riêng luôn luôn bị thiệt thòi vì không nắm được thị trường, gá cả lại sụt giảm xuống mức thấp đã khiến cho nhiều nhà vườn không có đủ vốn canh tác.

Trong khi đó, nếu có được trái cây vào thời điểm trái vụ (nghịch vụ) và trên thị trường không có hoặc có rất ít thì người chủ vườn sẽ bán được giá cao hơn. Từ đây, nông dân trên địa bàn xã Quới Thiện nảy ra ý tưởng cho cây sầu riêng ra trái nghịch vụ để nắm lấy cơ hội bán được giá sầu riêng cao.


Mô hình trồng sầu riêng cho trái nghịch vụ của anh Đoàn Văn Phúc, ấp Bình Lương, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Nhờ xử lý sầu riêng ra hoa nghịch vụ mà anh Phúc bán sầu riêng giá cao, không lo dội chợ.

Với phương châm hỗ trợ nông dân trong sản xuất, kinh doanh, thời gian qua Hội Nông dân xã Quới Thiện đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực như: Phối hợp Phòng Nông nghiệp, trạm Khuyến nông huyện mở lớp tập huấn về chăm sóc sâu bệnh trên cây trồng, các biện pháp phòng chống xâm nhập mặn, tập huấn về cây ăn trái đặc biệt là trồng sầu riêng xử lý ra hoa nghịch vụ.

Điển hình như hộ anh Đoàn Văn Phúc, ấp Bình Lương, xã Quới Thiện, áp dụng kỹ thuật cho trái nghịch vụ, đạt năng suất sầu riêng và chất lượng rất cao.

Gia đình anh có 9 công đất trồng sầu riêng cho trái nghịch vụ cho thu hoạch được khoảng 14 tấn, với giá sầu riêng bán trung bình 80.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận còn lại khoảng 900.000.000 đồng/vụ/năm.

Mô hình trồng sầu riêng cho trái nghịch vụ của anh Phúc bước đầu có hiệu quả, người dân trong ấp lần lượt đến tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trồng sầu riêng, phương pháp cho cây sầu riêng ra hoa nghịch vụ và đang từng bước hoàn thiện, nhân rộng.

Bên cạnh Hội còn phối hợp Ngân hàng CSXH huyện Vũng Liêm tạo mọi điều kiện cho hội viên, nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi nhằm giúp bà con phát triển kinh tế vườn sau mùa dịch Covid, bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Những hoạt động cụ thể, thiết thực và chủ động của Hội Nông dân xã Quới Thiện trong phong trào phát triển kinh tế, giúp nông dân xã thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất kinh doanh giỏi.

Thông qua phong trào, Hội Nông dân xã Quới Thiện (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) giúp nhiều hội viên thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và góp phần nâng chất các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 Theo DIỆP THI CHƯƠNG/ PHÓ CHỦ TỊCH HỌI ND XÃ QUỚI THIỆN

Các tin khác