Trồng cây “dây xanh nuôi trái đỏ” nông dân thu nhập hàng tỷ đồng/năm

Để hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Đồng Yên đã chú trọng phát triển các mô hình kinh tế hợp tác và coi đây là giải pháp hữu hiệu, giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Đồng thời, nhằm giúp người dân hiểu và tham gia các mô hình tổ hợp tác, HTX, xã tích cực khuyến khích thành lập các nhóm sở thích làm nền tảng để thành lập các tổ hợp tác và HTX khi đủ điều kiện.

Đặc biệt, lãnh đạo xã Đồng Yên đã vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng để gia tăng giá trị sản xuất. Thay vì tập trung trồng lúa, trồng rừng, bà con đã chuyển dần sang trồng cây ăn quả, trồng rau sạch...

Tiêu biểu như HTX thanh long ruột đỏ Đồng Yên đã thu hút được 11 hộ tham gia với 4ha ban đầu. HTX đứng ra cung ứng giống đồng thời liên kết với địa phương tập huấn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm để xuất vào các siêu thị.

Ông Đỗ Xuân Liêm - Phó Chủ nhiệm HTX thanh long ruột đỏ Đồng Yên cho biết: HTX thanh long ruột đỏ Đồng Yên hoạt động từ 2014 với 7 thành viên ban đầu. Khi tham gia vào HTX bà con được hỗ trợ về kỹ thuật, đầu ra sản phẩm. Về chất lượng quả thanh long ruột đỏ ở Đồng Yên với các vùng khác thì mẫu mã quả đẹp hơn, chất lượng quả ngọt, thơm hơn so với các vùng khác.

Cũng theo ông Liêm, cây thanh long ruột đỏ cho thu hoạch 1 năm được 6 đợt chính. Mỗi 1 ha cho thu nhập từ 182 – 200 triệu/1ha/đợt. Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình HTX đã khẳng định được tính hiệu quả trong phát triển kinh tế cho bà con nông dân, nhờ đó đến nay số diện tích của HTX đã tăng lên 14 ha.

Một trong những thành viên tham gia HTX từ những ngày đầu, chị Hoàng Thị Cường, (thôn An Xuân, xã Đồng Yên, Bắc Quang) cho biết: Trước đây nhà tôi trồng cây ngô, lạc và cây lúa cho năng suất thấp, sau đó nhà tôi chuyển sang trồng thanh long. Trồng cây thanh long cho hiệu quả kinh tế rất cao. Hiện nhà tôi có 1,8ha trồng 1.800 gốc cây thanh long ruột đỏ, mỗi năm thu nhập từ 600-700 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, thành công của HTX thanh long ruột đỏ Đồng Yên đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế tập thể của xã Đồng Yên. Không những vậy, sự tâm huyết, quyết tâm xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững thanh long ruột đỏ của các thành viên HTX đã truyền cảm hứng để nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã học tập, làm theo. Đặc biệt hơn, HTX còn đồng hành, hỗ trợ người dân về giống, kỹ thuật, kết nối thị trường, bao tiêu sản phẩm.

Cũng là một thành viên của HTX thanh long ruột đỏ, chị Trần Thị Hỡi chia sẻ: Khi tham gia vào HTX tôi được hỗ trợ về giống, kỹ thuật chăm sóc cây và đầu ra. Diện tích thanh long ruột đỏ nhà tôi là 2 ha với hơn 3.000 trụ; một năm cho thu hoạch được 6 đợt chính và 2 đợt phụ. Sau khi chuyển đổi từ cây lúa, lạc sang trồng cây thanh long ruột đỏ này thì cuộc sống gia đình tôi đã khấm khá lên rất nhiều.

Không thể phủ định hiệu quả kinh tế từ mô hình, xã Đồng Yên đã đẩy mạnh phát triển và quy hoạch vùng trồng, đến nay, toàn xã có trên 104 ha thanh long ruột đỏ, năng suất đạt từ 18 đến hơn 20 tấn/ha, tập trung chủ yếu tại các thôn: An Xuân, Đồng Hương, Phố Cáo và Đồng Mừng...

Chia sẻ với phòng viên báo Dân việt, ông Hoàng Đức Chung- Bí thư Đảng ủy xã Đồng Yên cho biết: Để đạt được các tiêu chí xã NTM nâng cao trong đó về lĩnh vực phát triển nông lâm nghiệp, BCH Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề để phát triển cây thanh long giai đoạn 2021-2025 nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã đã tập trung chỉ đạo tuyên truyền cho bà con chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp không hiệu quả kinh tế chuyển sang trồng một số cây chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua trồng thử nghiệm cũng như đánh giá cây thanh long ruột đỏ phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của xã Đồng Yên.

Về lâu dài xã sẽ liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho bà con; định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để hướng tới xuất khẩu sản phẩm thanh long, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo đánh giá của nhiều thương nhân trong và ngoài tỉnh: Do hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên thanh long ruột đỏ Đồng Yên cho năng suất cao, chất lượng tốt, vỏ bóng đẹp, vị ngọt đậm và thơm hơn các loại thanh long ruột đỏ bán trên thị trường. Với sản lượng đạt gần 1.400 tấn quả, có giá bán từ 20 - 30 nghìn đồng/kg mang lại nguồn doanh thu lên đến gần 27 tỷ đồng/năm cho 253 hộ trồng thanh long ruột đỏ của xã Đồng Yên.

Nhiều hộ trong đó có thu nhập lên đến hàng tỷ đồng/năm, tiêu biểu như hộ anh: Đỗ Đại Tuân, Đỗ Xuân Liêm; gia đình chị Hoàng Thị Cường... Không chỉ giúp thành viên và người dân nâng cao thu nhập, HTX còn khẳng định giá trị của cây thanh long trên vùng đất Đồng Yên.

Theo VĂN QUÂN - THANH THẢO/ DÂN VIỆT 

Các tin khác