Giá gia cầm 31/5: Giá vịt thịt phía Nam tăng dần, sử dụng vaccine hiệu quả cho gia cầm thế nào?

Giá vịt tại các vùng phía Nam tăng nhẹ

Sau nhiều ngày chững giá, giá vịt thịt hôm nay tại các vùng phía Nam có xu hướng tăng nhẹ, giá vịt grimaud loại đẹp bán tại các trại ở Đồng Nai, Bình Phước... có nơi vượt 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, một số nơi bán vịt Cherry vẫn ở mức 27.000 đồng đến 29.000 đồng/kg.

Tại các vùng miền Bắc, giá vịt bơ loại trên 3,4kg/con bán tại các vùng Hưng Yên, Hà Nội, Hà Nam... dao động từ 31.000 đồng đến 34.000 đồng/kg; giá vịt bầu lai bán tốt được gần 40.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, giá vịt trời bán tại các vùng vẫn duy trì từ 80.000 đồng đến 90.000 đồng/con; giá vịt đẻ thải bán buôn cao nhất đạt trên 70.000 đồng/con; giá vịt xiêm loại đẹp bán ở các vùng phía Nam cao nhất đạt trên 65.000 đồng/kg.

Giá ngan trắng (ngan hơi) bán buôn tại các trại miền Bắc khoảng trên dưới 60.000 đồng/kg ngan mái; ngan trống đẹp trên 4,5kg/con bán được trên 70.000 đồng/kg.

Gà công nghiệp lông trắng vẫn chững giá

Cập nhật giá gia cầm hôm nay, chúng tôi thấy giá gà trắng tại các vùng vẫn chững ở mức khá thấp. Tại các vùng phía Nam, giá gà vẫn giữ ở mức trên dưới 20.000 đồng/kg; tại các vùng miền Bắc, có trại bán tốt mới được trên 25.000 đồng/kg loại gà trên 3,4kg/con.

Giá gà ta thả vườn bán tại các vùng Hòa Bình cao nhất đạt khoảng trên 80.000 đồng/kg; giá gà thả vườn trên 6 tháng bán buôn từ 85.000 đồng đến 90.000 đồng/kg.

Giá gà thả đồi bán tại Bắc Giang, Thái Nguyên từ trên 70.000 đồng đến 80.000 đồng/kg; giá gà ta lai nuôi trên 4 tháng bán tốt được trên 65.000 đồng/kg.

Giá gà ta bán tại các trại ở Lai Châu, Điện Biên... bán khoảng trên 120.000 đồng/kg loại thả đồi trên 1 năm tuổi; giá gà ác vẫn giữ ở mức trên dưới 15.000 đồng/con.

Cách sử dụng vaccine cho gia cầm hiệu quả nhất

Theo chuyên gia thú y Nguyễn Ngọc Đức, để có vaccine đảm bảo chất lượng nhất, bà con cần mua vaccine ở những nơi có đủ điều kiện, được phép bán sản phẩm này.

Khi sử dựng vaccine cho gia cầm, người chăn nuôi lưu ý không dùng vaccine cho vật nuôi đang ốm hoặc nghi bị ốm. Bà con nên dùng vào khoảng thời gian mát mẻ hay ấm áp trong ngày, không để ánh nắng chiếu trực tiếp vào vaccine trong quá trình sử dụng.

Ông Đức cho biết, các trại cần kiểm tra kỹ lọ vaccine trước khi dùng về thông tin trên nhãn dán, tình trạng đóng gói, trạng thái thuốc trong lọ đạt yêu cầu mới sử dụng. Người nuôi gia cầm cũng phải chú y dùng vaccine phải đảm bảo đủ liều, đúng lịch theo hướng dẫn của cơ sở sản xuất.

Dụng cụ tiêm phòng, chủng ngừa phải đảm bảo vệ sinh tiệt trùng. Biện pháp tốt nhất là luộc sôi để nguội dụng cụ trước khi sử dụng (chú ý không nên dùng cồn để sát trùng). Khi dùng vaccine phải đảm bảo đúng đường đưa thuốc như: Tiêm dưới da, tiêm bắp, phun cám, hòa nước cho uống, nhỏ mắt, nhỏ mũi, nhỏ miệng, chủng màng... để có hiệu lực tốt nhất.

Cũng theo ông Đức, các chủ trang trại phải lắc đều lọ vaccine trước khi sử dụng, đối với những loại dạng nước hay nhũ dầu cần có đủ thời gian làm mát vaccine. Khi pha vaccine phải pha bằng dung dịch pha có sẵn tùy theo từng loại hoặc dùng nước sinh lý, nước cất để pha, nước đã không chứa chất sát trùng. Vaccine đã pha cần sử dụng ngay, càng sớm càng tốt, trong thời gian khuyến cáo, không được dùng quá thời gian cho phép.

Ông Đức cho biết thê, trong và sau khi sử dụng vaccine, bà con cần theo dõi vật nuôi để kịp thời can thiệp các trường hợp phản ứng bất thường cho vật nuôi có thể xảy ra.

Ngoài ra, các trại phải hủy bỏ vaccine quá hạn dùng, đối với vaccine còn thừa nên tiêu hủy ở những nơi quy định, không vứt bỏ bừa bãi, nhất là vaccine sống.

Theo HẢI ĐĂNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác