Nuôi tôm càng

Tôm càng xanh có ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới mà chủ yếu là ở vùng Đông Nam Á. Tại Việt Nam, tôm càng xanh được phân bố từ Nha Trang trở vào. Nó có mặt ở hầu hết các lưu vực sông, ngòi, ao, hồ, đầm phá và cả trên các ruộng nước. Người ta ước tính, Việt Nam là nước có trữ lượng tôm càng xanh trong tự nhiên lớn nhất khu vực.

Tuy nhiên, tôm càng xanh được đánh bắt ráo riết nên cạn kiệt nhanh. Vì vậy, ngay từ những năm 80 của thế kỷ trước, chúng ta đã phát động phong trào nuôi tôm càng xanh. Khắp nơi đã hưởng ứng. Nuôi tôm càng xanh không khó. Nó lại cho hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, phong trào nuôi tôm càng xanh được liên tục duy trì.

Khó có con tôm nước ngọt nào mà lại có thể lớn hơn tôm càng xanh. Tôm càng xanh đực có thể đạt tới 450g/con. Con cái thì bé hơn. Khi con nhỏ, con đực và con cái có tốc độ tăng trưởng như nhau. Nhưng khi có thể vượt quá 14cm thì con đực lớn nhanh hơn nhiều. Vì vậy, người ta đã tìm ra phương pháp để con mẹ đẻ ra toàn tôm đực. Nuôi chúng sẽ có lợi hơn nuôi tôm cái. Chỉ nuôi 7 tháng mà mỗi con tôm đực đã có thể nặng tới 110g (trong lúc con cái chỉ đạt 50g!).

Vòng đời của tôm càng xanh trải qua các giai đoạn từ trứng tới ấu trùng, tôm bột, tôm giống và tôm trưởng thành. Trong mỗi giai đoạn, chúng lại cần các điều kiện sống khác nhau. Việc tạo giống đã có các cơ sở chuyên sản xuất. Bà con ta chỉ việc bắt tay vào nuôi.

Tôm càng xanh là loài ăn tạp nghiêng về động vật. Thức ăn của chúng trong tự nhiên thường là: Nguyên sinh động vật, giun nhiều tơ, giáp xác, côn trùng, nhuyễn thể, các mảnh cá vụn, các loại tảo, mùn bã hữu cơ... Khi nuôi, ta có thể dùng các loại thức ăn công nghiệp có hàm lượng đạm từ 30-32%. Nhiều nơi, bà con dùng cám công nghiệp cho gà để nuôi tôm cũng được.

Cũng như nhiều loại cá, môi trường nuôi tôm càng xanh là nước ngọt. Nó cần nguồn nước luôn luôn sạch. Trước khi nuôi ta nên nạo vét bớt bùn, bón vôi để điều chỉnh pH và bón thêm phân chuồng để tạo màu nước ao. Nếu có điều kiện, nên định kỳ thay nước cho ao nuôi (mỗi lần 30%) hoặc sục khí để tăng lượng ôxy hòa tan.

Phải hết sức lưu ý, khi tôm lột xác thường bị con chưa lột tấn công và ăn mất xác. Chúng ăn thịt lẫn nhau! Do đó, nên thả đúng mật độ, tạo thêm nhiều chỗ trú để nó dễ ẩn náu.

Khi nuôi tôm trong ruộng lúa thì phải có mương sâu xung quanh. Ta có thể thả 2-3 con/m2 hoặc trong ao bón thâm canh thì thả 7-8 con/m2. Thế còn trong các ao nuôi thâm canh, ta có thể thả 20-25 con/m2... Tôm càng xanh cho ta nguồn thu lớn. Rất nên tổ chức nuôi tôm càng xanh.

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng
 

Các tin khác