Nuôi cá đối mục

Trung tâm Phát triển nghề cá và đa dạng sinh học vịnh Bắc bộ (Viện Nghiên cứu Hải sản, Bộ NN- PTNT) vừa xây dựng thành công tại Hải Phòng mô hình nuôi thương phẩm cá đối mục bằng nguồn con giống nhân tạo. Các chuyên gia đánh giá, với những hiệu quả kinh tế và môi trường, mô hình này rất phù hợp với hộ nuôi trồng thủy sản nước lợ trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh và thị trường tiêu thụ.

Cá đối mục là đối tượng nuôi có giá trị kinh tế, thích nghi rộng và ăn tạp. Đặc biệt, loài cá này có khả năng ăn các vật chất hữu cơ thừa, làm sạch môi trường ao nuôi, hạn chế dịch bệnh.

Trung tâm Phát triển nghề cá và đa dạng sinh học vịnh Bắc bộ đã tiếp nhận quy trình công nghệ ương và nuôi cá đối mục của Trường ĐH Nha Trang. Các mô hình đều thực nghiệm thành công. Mô hình ương cá đối mục cho cá có khối lượng trung bình hơn 8,6 gr/con. Ở mô hình nuôi đơn, cá đối mục nặng trung bình trên 0,5 kg/con, năng suất nuôi đạt 6,5 tấn/ha, tỷ lệ sống trên 63%. Mô hình nuôi đơn cho hiệu quả kinh tế gần 160 triệu đồng/ha.


Cá đối mục thương phẩm, sản phẩm của mô hình

Ở mô hình nuôi ghép cá đối mục với tôm sú, tất cả các chỉ tiêu đều vượt mức đề ra. Năng suất cá đạt 3,6 tấn/ha, tỷ lệ sống 66,4%; năng suất tôm trên 1,1 tấn/ha, tỷ lệ sống 65%. Mô hình nuôi ghép này mang lại hiệu quả kinh tế trên 200 triệu đồng/ha.

Từ kết quả nuôi thực nghiệm kiểm chứng, nhóm nghiên cứu đã bổ sung hoàn thiện và xây dựng được 3 quy trình công nghệ ương, nuôi đơn và nuôi ghép cá đối mục với tôm sú phù hợp với điều kiện sinh thái Hải Phòng.

Với thành công này, Trung tâm Phát triển Nghề cá và đa dạng sinh học vịnh Bắc bộ đề xuất thành phố cần nhập công nghệ SX nhân tạo giống cá đối mục để chủ động SX được con giống tại địa phương.

ThS Đỗ Mạnh Dũng, thành viên nhóm xây dựng mô hình cho biết, mục tiêu xa hơn của dự án này là chuyển giao và nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm cá đối mục cho cá nhân và doanh nghiệp của các quận, huyện trên địa bàn Hải Phòng và các tỉnh miền Bắc.

ThS Nguyễn Xuân Thành, Viện Tài nguyên và môi trường biển cho rằng, với mức đầu tư vừa phải, kỹ thuật nuôi tương đối đơn giản, ít dịch bệnh, thị trường tiêu thụ rộng... thì cá đối mục được xem là sự lựa chọn an toàn đối với người nuôi nhỏ lẻ ở các vùng nuôi tôm ven biển. Việc phát triển nuôi cá đối mục tại Hải Phòng là một hướng đi đúng, nhằm đa dạng hóa giống vật nuôi có giá trị kinh tế, cải tạo tốt môi trường ở những vùng nuôi tôm.

Theo NNVN

Các tin khác