Nuôi vịt an toàn trên cạn

Phương thức này cho hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo kiểm soát dịch bệnh và an toàn vệ sinh môi trường. Khi nói tới nuôi vịt, bà con nông dân thường nghĩ ngay tới vùng đồng bằng sông nước, nơi có những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay.

Tuy nhiên, khi đến với những cánh rừng cao su bạt ngàn tại Bình Dương, nhiều người bất ngờ chứng kiến mô hình nuôi vịt thịt kiểu mới, đó là nuôi vịt dưới tán rừng với phương thức nuôi khô và sử dụng đệm lót sinh học. Theo TS Nguyễn Văn Bắc, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, mô hình nuôi vịt khô của anh Trần Văn Lý (xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, Bình Dương) rất đáng để học hỏi. Anh Lý có thâm niên 8 năm nuôi vịt.


Vịt nuôi khô cho hiệu quả kinh tế, đảm bảo vệ sinh môi trường

Với mô hình nuôi 1.800 con vịt giống Grimaud, sau 50 ngày nuôi, vịt đạt 3,2 - 3,4 kg/con, chất lượng thịt và trứng vẫn đảm bảo theo yêu cầu thị trường. Sau khi xuất chuồng, trung bình mỗi con cho lời 30.000 đồng. Như vậy, đàn vịt chỉ sau 50 ngày đã đem lại cho anh Lý trên 50 triệu đồng tiền lời.

Phương thức nuôi vịt trên cạn sử dụng đệm lót sinh học có nhiều ưu điểm nổi bật: Vịt sinh trưởng và phát triển tốt, ít hao hụt. Vịt được che mát nhờ tán cao su, hạn chế tối đa mùi hôi, từ đó giảm bệnh về đường hô hấp; người nuôi không phải dọn chuồng mà chỉ cần bổ sung thêm chế phẩm men balasa vào đệm lót, giúp giảm tiền mua trấu làm nguyên liệu lót chuồng.

Vịt thịt không bị chai chân hay trụi ức, hình thức đẹp, bán được giá cao. Đặc biệt sau mỗi lứa vịt, người nuôi không mất thời gian ủ phân mà có thể dùng ngay phân vịt đã được xử lý để bón cho cây cao su. Khi chăn nuôi theo phương thức này, bà con cần chú ý không để đệm lót sinh học bị ướt, đảm bảo độ dày đệm lót bằng trấu là 10cm, thường xuyên đảo tơi lớp đệm lót, tránh bị kết tảng hay vón cục. Mật độ nuôi phù hợp từ 4 - 5 con vịt/m2.

Cách làm đệm lót cũng rất đơn giản: Bà con lấy 1kg men Balasa, khoảng 0,5 lít nước sạch trộn đều với 2kg cám gạo hay bột bắp, sau đó cho vào bao ủ 2 ngày rồi lấy ra rắc đều cho 20m2 nền chuồng đã trải trấu dày 10cm và cào đều. Với phương thức nuôi vịt khô, bà con nông dân sẽ tận dụng được tối đa quỹ đất dưới tán rừng cao su của gia đình, tạo thêm thu nhập bền vững.

Theo K.N/ NNVN

Các tin khác