Trồng hoa Cúc dại quanh nhà vừa đẹp dịu dàng, tinh khôi lại chữa được 'bách bệnh'

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, hoa Cúc dại còn có tên là Cúc họa mi, Cúc Mặt trời, họ Cúc Asteraceae. Cây hoa Cúc dại có nguồn gốc từ Tây Âu.

Tại Việt Nam hoa Cúc dại cũng được trồng phổ biến ở khắp nơi bởi kỹ thuật trồng hoa Cúc dại khá đơn giản lại nhiều công dụng như ngoài làm nền cho khu vườn nhà bạn thêm phần sinh động, nhiều màu sắc thì nó còn có khả năng hấp thu những chất khí độc hại phát ra từ đồ điện hoặc đồ nhựa trong gia đình, khí trichloroethylene tỏa ra từ các chất tẩy rửa. Đặc biệt nó còn là cây thuốc quý chữa được nhiều thứ bệnh nhiều người không hay biết.


Cây hoa Cúc dại mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh khôi. Ảnh minh họa

Nhiệt độ thích hợp trồng hoa cúc dại

Hoa Cúc dại là cây có sức sống mãnh liệt, ưa khí hậu mát mẻ, chịu được rét, không thích hợp với nhiệt độ cao, ưa ánh sáng, không chịu được bóng râm. Nhiệt độ sinh trưởng thích hợp là từ 12độ C – 25 độ C.

Chọn đất trồng và làm đất

Cây hoa Cúc dại thích hợp với đất trồng pha cát giàu chất mùn, thoát nước tốt và có ánh nắng đầy đủ, đất thịt nhẹ và tơi xốp. Độ pH phù hợp cho việc trồng hoa Cúc dại là 6 - 6,5.

Kỹ thuật trồng hoa Cúc dại

Kỹ thuật trồng hoa Cúc dại bằng phương pháp gieo hạt. Trước khi tiến hành gieo hạt giống hoa Cúc dại cần cuốc đất cho tơi và phơi trong khoảng 1 tuần, đất cần được làm nhỏ rồi tiến hành bón phân lót đều trên bề mặt rồi mới tiến hành gieo hạt.

Thời điểm thích hợp nhất để gieo hạt đó vào khoảng giữa tháng 8. Sau khi gieo 1 tuần, hạt sẽ nảy mầm sau đó đến tháng 10 khi bầu cây đã được vài lá non rồi đưa vào trong vườn ươm hoặc trong chậu. Phải đến khoảng tháng 3 năm sau cho chậu hoa ra khỏi bạt, rồi mới trồng cố định vào bồn hoa. Do Cúc dại có tính biến dị lớn, giống dễ thoái hóa, hàng năm cần chọn lọc và giữ lại những hạt giống ở trên cây đơn có hoa to để nhân giống.

Cách chăm sóc hoa Cúc dại

Do là loại cây thích hợp trồng ở những nơi có đủ ánh sáng, không ưa bóng râm. Mùa Hè nên đưa cây vào chỗ mát để tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Cúc dại là loại cây không ưa ẩm, bình quân 7-10 ngày tưới nước cho cây 1 lần. Mùa Đông chỉ nên duy trì độ ẩm của đất là được, không nên tưới nhiều nước. Tuy nhiên nếu trồng ngoài vườn, lối đi vào ngoài trời thì cần tưới nước thường xuyên mỗi khi trời tối

Trong thời kỳ sinh trưởng nếu nhiệt độ quá cao trên 25oC sẽ làm cây chậm phát triển hoặc chết. Do đó cần phải có độ chăm sóc đặc biệt là bón phân nhằm tăng độ dinh dưỡng giúp cây khỏe mạnh, thường xuyên làm cỏ sạch tránh ăn hết chất đạm.


Kỹ thuật trồng hoa Cúc dại ngay tại nhà vừa làm cảnh vừa là cây dược liệu chữa bệnh. Ảnh minh họa

Cách để hoa cúc dại ra nhiều hoa

Thực tế trồng hoa đã là một công đoạn khó, chăm sóc làm sao để hoa ra nhiều mà lại bền lâu thì không phải ai trồng cũng làm được. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, chuyên gia trồng cây cảnh Nguyễn Cẩm Vân (Thị trấn Đông Anh- Hà Nội) cho biết, đối với việc trồng cây cảnh nói chung và trồng hoa Cúc dại nói riêng thì việc làm thế nào cho hoa nở đẹp, nhiều và lâu bền phải có kiến thức sâu rộng cơ bản về kỹ thuật cắt tỉa, bấm ngọn mới làm được.

Nói tới hoa Cúc, khi cây trồng từ bầu đất xuống được khoảng nửa tháng thì tiến hành bấm ngọn, tiếp tục bấm ngọn lần 2 sau khi bấm ngọn lần 1 được khoảng 15 ngày. Với những nhánh nhỏ, sâu bệnh nên ngắt bỏ. Trong thời kỳ ra hoa phải tiến hành bấm nụ phụ, và nên để lại nụ chính hoa mới to và đẹp, bền lâu. Tuy nhiên phải nhớ kỹ bấm vào đúng thời điểm không được bấm bất kỳ khi nào muốn vì chúng sẽ không có hiệu quả.

Tác dụng chữa bệnh của hoa Cúc dại

Chắc nhiều người không biết rằng hoa Cúc dại ngoài vẻ đẹp mộc mạc, mong manh thì nó còn là một loài hoa mọc dại được xem là một trong số những cây thuốc phổ biến có khả năng tận dụng cả thân, lá, rễ và hoa để làm dược liệu. Các loại dưỡng chất có trong cây cúc dại có khả năng chống viêm như viêm phổi, viêm khớp, viêm phế quản…, kháng khuẩn và virut gây ra bệnh cảm cúm, đau họng…, ngăn ngừa nấm, kích thích sản sinh các tế bào máu và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Ngoai ra hoa Cúc dại còn chữa bệnh tim mạch, chữa tăng huyết áp: hoa cúc 10g, hoa hoè 6g, thảo quyết minh 10g. Cho vào 500ml sắc kỹ chia uống 3 lần trong ngày. Hoặc bạch cúc 10g, hoa hoè 8g, lạc nhân (đậu phộng) 3g. Sắc uống ngày một thang, uống trong 7 ngày liền.

Suy tim: Sắc 300g hoa cúc, lấy nước sắc kỹ thành cao. Mỗi lần uống khoảng 20 - 25ml ngày 2 lần.

Mỡ máu cao, béo phì: hoa cúc, sơn tra phiến, thảo quyết minh, mỗi vị 15g, sắc kỹ với 500ml chia uống 3 lần trong ngày.

Hoa mắt chóng mặt: bạch cúc, hoa thiên lý mỗi vị 10g, ngải cứu 12g, rau má, lá đinh lăng mỗi vị 8g. Sắc uống ngày một thang chia 3 lần, uống liền 5 ngày.

Đau đầu: bạch cúc 9g, hoa nhài 3g, rau má 10g, cúc bách nhật 5g. Sắc uống ngày một thang chia 3 lần, uống liền 3 - 5 ngày.

Theo An Dương/ VietQ 

Các tin khác