Chăm sóc hoa lan sau khi chơi Tết chuẩn và đơn giản nhất

Có nhiều người sau khi chơi Tết xong thì vứt bỏ mà không tiếp tục trồng hoa lan cho năm sau vì thực tế việc chăm sóc hoa lan sống được tương đối phức tạp. Bởi sau khi chơi Tết cây hoa lan nếu không kịp thời xử lý chăm sóc đúng kỹ thuật thì rất dễ suy yếu khó phục hồi, hoặc có thể bị chết.

Riêng những loài hoa lan có xuất xứ từ vùng ôn đới như Địa lan, Hồ điệp Đài Loan, Lan hài,…thì khó có thể trồng lại tại điều kiện khí hậu Thành phố Hồ Chí Minh, còn lại các loài hoa lan xứ nóng đều trồng lại được sau khi chơi Tết.

Vì vậy làm sao để có thể tự trồng hoa lan và chăm sóc cho cây tươi tốt quanh năm và hoa nở đẹp cần phải nắm vững một số bước kỹ thuật dưới đây:


Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan sau Tết khá phức tạp nhưng đơn giản nếu biết cách. Ảnh minh họa

Chọn giá thể trồng lan sau Tết

Tùy từng loại hoa lan mà lựa chọn chậu trồng cho phù hợp. Đối với hoa lan như Vũ nữ, Vanda, Dendrobium, Hồ điệp…thì dùng than cây nhãn và một ít miếng xơ dừa hay vỏ đậu phọng để giúp cây hoa lan duy trì độ ẩm cho bộ rễ. Đối với hoa lan như Mokara, Bò cạp…thì chọn giá thể hoàn toàn bằng vỏ đậu phộng sau khi đã xử lý mầm bệnh. Dù ở thể loại nào cũng cần đảm bảo chậu phải thoát nước tốt, vừa đủ cho rễ phát triển.

Xử lý những cành nhánh hoa lan bị bệnh

Trước khi đem trồng và chăm sóc hoa lan sau những ngày chơi Tết thì cần phải quan sát kỹ và loại bỏ những cành nhánh mắc bệnh hoặc héo úa. Đối với các lá bị bệnh ít, tỷ lệ vàng úa chưa quá 1/3 lá thì ta cố gắng giữ lá đó bằng cách dùng dao lam hoặc dao thật sắc khoét bỏ phần bị lá bị hỏng. Đối với các lá bị bệnh nhiều, mặt sau lá có dấu hiệu nấm, nhện loang rộng nên cắt bỏ hoàn toàn.

Đa phần vào dịp Tết do người nhà vườn hoặc người chơi tưới nước nhiều, do vận chuyển, cắm que sắt uốn hoa làm cho rễ cây bị thối rất nhiều nên việc cắt tỉa hay loại bỏ rễ thối là hết sức cần thiết giúp cây không lây lan ra rễ khác.

Nếu thấy rễ cây vẫn còn tươi xanh, thối ít thì ta cố gắng giữ nguyên cả bầu của cây, dùng kéo sạch cắt bỏ tất cả các rễ thối, để nguyên các rễ vẫn còn tươi xanh. Bôi vôi, hoặc sơn móng tay, hoặc thuốc làm liền da cây, hoặc keo 502 vào tất cả các vết cắt đặt nguyên bầu cây vào chậu, dùng dây cố định chặt gốc cây lan không cho lung lay. Đổ dớn cọng đã xử lý nấm vào xung quanh chậu vỗ nhẹ cho hơi chặt, không phủ kín lên gốc để quan sát sự phát triển của rễ cây.

Xử lý phân thuốc phù hợp

Sau khi chơi Tết xong không nên tiếc những cành hoa vẫn còn khoe sắc mà phải tiến hành trồng lại càng sớm càng tốt để dưỡng sức cho cây. Sau đó hãy dùng các loại phân chuyên dùng cho hoa lan để tăng sức đề kháng cho cây như vitamin B1, phân bón lá 30.10.10 TE hay chất kích thích ra rễ có bán tại các cửa hàng…phun bón cho cây tưới ướt đều cả bộ lá và bộ rễ, nhớ phải tưới lúc sáng sớm hay chiều mát.

Lưu ý cần dùng liều lượng phân bằng một nửa so với khuyến cáo nhà sản xuất để không làm cây hoa lan bị sốc phân. Hàng tuần phun phân bón lá trên hai lần đều đặn khoảng vài tháng sau cây hoa lan sẽ phục hồi cho ra rễ mới lá mới.

Chăm sóc hoa lan ra hoa

Sau khi cây hoa lan sinh trưởng tốt có nhiều lá mới ( thời gian chăm sóc từ 5-6 tháng) thì bắt đầu đưa cây lan ra nơi có thêm ánh sáng hay lưới che lan 60% ánh sáng để cây hoa lan có thể chuyển sang giai đoạn ra hoa. Khi thấy chồi hoa lan xuất hiện thì bổ sung thêm phân dưỡng hoa giúp màu sắc hoa lan tươi đẹp và lâu tàn.

Theo An Dương/ VietQ 

Các tin khác