Kỹ thuật trồng rau xà lách tím tại nhà ăn quanh năm khỏi lo hóa chất

Xà lách tím thuộc loại rau xanh chứa nhiều chất xơ, Vitamin A, Vitamin C, Vitamin K và Vitamin B6, Sắt, các muối khoáng rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt tốt và ngon hơn khi ăn sống

Ngoài ra trong xà lách tím chứa chất chống oxy hóa 0-beta-carotene và anthocyanin đồng thời là một trong những tác nhân ngăn ngừa, kháng ung thư. Nước ép xà lách cũng được sử dụng để cải thiện rụng tóc, giúp đẹp da, bồi dưỡng sức khỏe.

Mặc dù rau xà lách tím được bán khá nhiều ngoài chợ xong tình trạng rau ngậm hóa chất quá nhiều khiến cho các bà nội trợ sợ hãi và tìm cách tự mình trồng rau tại nhà. Cây xà lách tím là một lựa chọn khôn ngoan cho mùa hè này.


Kỹ thuật trồng rau xà lách tím tại nhà đơn giản mà hiệu quả. Ảnh minh họa

Thời vụ trồng rau xà lách tím

Xà lách tím là loại rau ăn sống, ăn giòn và ngọt, màu sắc đẹp. Thân thuộc loại thân mềm, độ ẩm vừa phải 70 – 80%. Từ 30 – 40 ngày cây sẽ được thu hoạch. Rau xà lách tím có thể trồng quanh năm nhưng hiện đang là thời điểm thích hợp nhất để trồng loại rau này.

Lựa chọn đất trồng rau xà lách tím phù hợp

Nếu nhà mặt phố không có vườn hãy tìm đến các cửa hàng bán giống cây trồng để mua đất đóng gói phù hợp như sơ dừa – phân hữu cơ (ủ hoai) – vi sinh vật (hỗn hợp đất trộn). Đất mua phải đảm bảo độ uy tín, sạch, tơi xốp, giàu dinh dưỡng.

Lựa chọn hạt giống trồng rau xà lách tím

Nên mua loại hạt đóng gói sẵn do các công ty cung cấp chuyên nghiệp sản xuất. Khi sử dụng nếu còn dư nên hàn kín miệng bao bì rồi cất giữ vào trong mát hoặc trong ngăn mát chứa rau của tủ lạnh.

Kỹ thuật trồng rau xà lách tím

Để trồng cây xà lách tím cần một số dụng cụ sau như chậu, thùng xốp... Nên chọn nơi thoáng mát có nhiều ánh sáng, đặt trên ban công hay sân thượng.

Sau khi chuẩn bị đất và dụng cụ sẵn hãy tiến hành gieo hạt. Hạt xà lách rất nhỏ, có lớp vỏ mỏng nên không cần tiến hành ngâm ủ như những loại hạt khác mà có thể rải trực tiếp lên bề mặt chậu sau đó tiến hành bình tưới tạo độ ẩm cho hạt nảy mầm. Trong quá trình gieo hạt không nên tưới quá đẫm nước mà chỉ cần dùng vòi phun nhẹ cho ẩm là được.

Chăm sóc rau xà lách tím

Cây xà lách thuộc thân mềm nên hàng ngày việc tưới nước nên lưu ý nhẹ nhàng trong thời gian mới trồng.Nên sử dụng các loại phân hữu cơ đã được ủ hoai kỹ.

Mùa nắng tưới ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Mùa mưa tùy theo thời tiết mà tưới tránh tưới nhiều nước làm cây còi cọc không phát triển được. Đối với cây rau còn nhỏ khi gặp trời mưa cần che chắn tránh úng.

Tiến hành tỉa thưa rau xà lách tím

Khi cây rau xà lách có 2 cặp lá ta có thể nhổ ăn dần sử dụng làm rau mầm hoặc nhổ bớt rau giống trồng qua chậu khác để tăng thêm năng suất hiệu quả, tiết kiệm giống cây trồng.

Thu hoạch rauxà lách tím

Khi cây phát triển tối đa, sau trồng từ 30 – 35 ngày có thể cho thu hoạch. Cây rau xà lách có thể làm được nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng, mát như rau sống, salat trộn....

Theo An Dương/ VietQ

Các tin khác