Giá cà phê ngày 27/1: Sàn thế giới giá nhảy vọt, cà phê trong nước vượt mốc 76.000 đồng/kg

Giá cà phê ngày 27/1/2024: Cà phê trong nước chính thức vượt mốc 76.000 đồng/kg

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London kéo dài chuỗi tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 18 USD, lên 3.269 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 27 USD, lên 3.112 USD/tấn, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York trở lại xu hướng tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 6,90 cent, lên 193,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 5,75 cent, lên 189,45 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên hôm nay tăng cao nhất 1.100 đồng/kg. Theo đó, các địa phương đang thu mua cà phê với giá trong khoảng 76.000 - 76.700 đồng/kg.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên hôm nay tăng cao nhất 1.100 đồng/kg. Theo đó, các địa phương đang thu mua cà phê với giá trong khoảng 76.000 - 76.700 đồng/kg. Chi tiết, tỉnh Lâm Đồng đang là địa phương có giá thấp nhất là 76.000 đồng/kg - tăng 1.100 đồng/kg. Kế đó là tỉnh Gia Lai và với giá 76.400 đồng/kg - tăng 1.000 đồng/kg. Tại hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, cà phê đang được thu mua với mức giá 76.500 đồng/kg và 76.700 đồng/kg, cùng tăng 1.000 đồng/kg.

DXY giảm nhẹ sau báo cáo các dữ liệu mới được công bố của kinh tế Mỹ cho thấy sự tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý IV/2023 đã tạo điều kiện để suy đoán về khả năng Fed sẽ thay đổi chiến lược tài chính trong quý I năm nay khiến phần lớn nhà đầu tư vẫn còn đứng bên ngoài hầu hết các thị trường do lo ngại rủi tăng cao.

Tuy nhiên, giá cà phê đã có một ngày khá bận rộn khi việc vận chuyển từ các quốc gia sản xuất sang các vùng tiêu thụ đã khó khăn hơn trên hai tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới. Tuyến Nam Thái Bình Dương và Châu Đại Dương bị hạn chế do mực nước thấp ở kênh Panama. Trong khi tuyến Á – Âu bị khủng bố nã tên lửa ở khu vực Biển Đỏ khi qua kênh Suez buộc phải thay đổi lịch trình và tuyến đường vận chuyển khiến chi phí tốn kém hơn bội lần.

Những hạn chế và chậm trễ này đang góp phần tạo ra sự biến động chính trên các thị trường cà phê, trong bối cảnh tồn kho trên các thị trường tiêu thụ lớn vốn đã thấp hơn mức trung bình.

Dự báo thời tiết ở các vùng trồng chính phía Nam Brazil sắp có mưa lớn chưa lấy gì làm chắc chắn tiếp tục hỗ trợ tâm lý đầu cơ đã giúp giá cà phê kỳ hạn sàn New York đảo chiều hồi phục mạnh do vẫn còn lo ngại năng suất vụ mùa năm 2024.

Với Việt Nam, thời gian vụ thu hoạch cà phê ở các vùng trọng điểm thường bắt đầu từ giữa tháng 10 đến trung tuần tháng 1 năm sau. Nhưng nhìn vào giá cà phê suốt thời điểm thu hoạch có thể thấy, dù vào ngay thời điểm chính vụ, giá cà phê vẫn đạt mức cao nhất lịch sử là chuyện hiếm có.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Intimex group, cho biết một đặc điểm trong ngành hàng cà phê là mua bán trước, sau đó mới giao hàng.

Trong khi nhiều người có thể dựa vào quy luật giá cả mặt hàng này từ các năm trước khi cho rằng mọi năm, giá cà phê sẽ giảm, thậm chí sẽ giảm mạnh mỗi khi vào vụ thu hoạch. Và năm nay, giá cà phê cũng sẽ như vậy nên nhiều đại lý, doanh nghiệp nhỏ ở các địa phương đã thực hiện ký kết theo hình thức bán trước với giá cao. Sau đó, khi vào vụ thu hoạch, họ sẽ thực hiện mua với giá rẻ hơn với mong muốn thu được khoản chênh lệch lớn.

Nhưng việc giá cà phê tăng cao ngay cả khi vụ thu hoạch rộ, thậm chí vụ thu hoạch đang dần đi vào kết thúc khiến nhiều nhà thu mua, đại lý rơi vào cảnh thua lỗ.

Thực trạng này dù đã được cảnh báo từ trước nhưng vẫn xảy ra. Và hình thức 'bán lúa non' của nhiều đại lý còn dẫn tới tình trạng nông dân bị thiệt thòi vì khi đã bán theo hình thức này, người dân ít khi được nhận mức giá cao theo đúng giá thị trường.

Điều này cho thấy, cà phê là mặt hàng khắc nghiệt. Nhưng từ rủi ro này, nông dân cần nhìn vào thực tiễn của các đại lý, doanh nghiệp thu mua đã thua lỗ để rút ra bài học cho chính mình bằng việc thực hiện các hợp đồng ủy thác để giúp nông dân tránh được tình trạng bị ép giá khi vụ mùa rộ lên. Còn đại lý hạn chế được rủi ro khi mua hàng với nông dân.

Theo NGUYỄN PHƯƠNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác