Đây là loại cá chép đang hot, dân một nơi ở Nam Định thay nhau xúc lên bán, nhà nào cũng vui

Sáng ngày 21 tháng Chạp vừa qua, nhiều thương lái đã có mặt ở ao nuôi của gia đình ông Trần Mạnh Cường (phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) để thu mua cá chép đỏ. Ông Cường là một trong những hộ nuôi cá chép đỏ lớn nhất ở vùng này.

Đây là loại cá chép đang hot, dân một nơi ở Nam Định thay nhau xúc lên bán, nhà nào cũng vui- Ảnh 1.
Ông Trần Mạnh Cường, áo kẻ (phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) thu hoạch cá chép đỏ cung ứng cho thương lái. Ảnh: Mai Chiến.

Năm nay, gia đình ông Cường nuôi hơn 10 tấn cá chép đỏ để phục vụ thị trường Tết ông Công, ông Táo. Mặc dù, số lượng cá chép đỏ nhiều, nhưng chỉ trong 2 ngày (21 và 22 tháng Chạp) gia đình ông đã bán hết sạch toàn bộ cá chép đỏ cho các thương lái đến từ nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên...

Ông Cường đánh giá, năm nay thời tiết thuận lợi nên đàn cá chép đỏ phát triển ổn định, to đều, khỏe, sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh, mã đẹp, màu sắc tươi sáng nên các thương lái tranh nhau thu mua.

"Để có được cá chép đỏ khỏe mạnh phục vụ thị trường, ngay từ tháng 6 Dương lịch, gia đình tôi đã mua con giống về gây dựng, chăm sóc. Cá được nuôi trong ao lớn, trong quá trình nuôi, tôi thường xuyên vệ sinh ao nuôi, thay nước, cho cá ăn uống điều độ và áp dụng nhiều biện pháp chống nắng, chống rét cho đàn cá chép đỏ", ông Cường nói.

Theo ông Cường, so với năm ngoái, năm nay thị trường có phần khởi sắc hơn, sức mua mạnh, đầu ra không bị bế tắc. Giá bán cao hơn năm ngoái, dao động từ 68.000 -70.000 đồng/kg.

Chị Trần Thị Phúc (xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) cho hay, nhiều năm nay, ngoài nuôi cá thương phẩm, gia đình chị còn nuôi thêm cá chép đỏ phục vụ thị trường Tết ông Công, ông Táo dịp cuối năm.

Gia đình chị có 2 ao nuôi cá chép đỏ. Mới đây, chị đã quây lưới, đánh cá và cung ứng ra thị trường gần 3 tạ cá chép đỏ. Thương lái thu mua chủ yếu ở trong tỉnh.

Đây là loại cá chép đang hot, dân một nơi ở Nam Định thay nhau xúc lên bán, nhà nào cũng vui- Ảnh 2.
Năm nay, giá bán cá chép đỏ tăng, người nuôi ở tỉnh Nam Định phấn khởi, vui mừng. Ảnh: Mai Chiến.

Năm nay cá chép đỏ được giá, thương lái tranh nhau thu mua nên những người nuôi cá chép đỏ như gia đình chị Phúc đều rất phấn khởi, vui mừng, có thêm chi phí để sắm sửa đồ đạc chuẩn bị cho một cái Tết ấm no.

"Gia đình tôi bán cá chép đỏ cho thương lái với 2 mã khác nhau. Loại 40 - 50 con/kg bán với giá 90.000 đồng/kg, loại 90 - 100 con/kg bán với giá từ 60.000 - 70.000 đồng/kg. Với giá bán như thế này, gia đình tôi đã có lãi", chị Phúc khoe.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hiền (thương lái đến từ Hà Nội) chia sẻ, nhiều năm trước, chị chủ yếu mua cá chép đỏ ở Phú Thọ, Hải Phòng… để phục vụ thị trường ngày Tết ông Công, ông Táo.

Tuy nhiên, hai năm nay, chị Hiền chuyển sang thu mua cá chép đỏ của những hộ nuôi ở tỉnh Nam Định rồi đổ buôn cho các tiểu thương bán thủy hải sản những chợ lớn trên thủ đô Hà Nội như chợ Yên Sở, chợ Phùng Khoang…

Theo chị Hiền, cá chép đỏ do các chủ ao đầm ở Nam Định nuôi có màu sắc đẹp, không nhợt nhạt như ở các địa phương khác nên được thị trường đón nhận.

Trung bình, mỗi năm chị Hiền thu mua khoảng 20 tấn cá chép đỏ để phục vụ thị trường Tết ông Công, ông Táo. Chị Hiền nhận định, năm nay thị trường tiêu thụ rất ổn định.

"Phong tục thả cá chép đỏ trong ngày Tết ông Công, ông Táo đã trở thành nét đẹp truyền thống của người Việt, do đó nhu cầu mua cá chép đỏ của người dân rất cao...", chị Nguyễn Thị Hiền thổ lộ.

Theo MAI CHIẾN/ DÂN VIỆT 

Các tin khác