Trồng tre lấy măng, tiền thu tằng tằng

Từ 50 cây măng tre trồng để giữ đất, chống sạt lở, anh Dũng hiện đã mở rộng diện tích, cho thu nhập đều đặn từ cây trồng này. Ảnh: Nguyễn Cơ.
Từ 50 cây măng tre trồng để giữ đất, chống sạt lở, anh Dũng hiện đã mở rộng diện tích, cho thu nhập đều đặn từ cây trồng này. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh Ninh Thuận có diện tích măng tre khoảng trên 20ha. Trong đó, xã Mỹ Sơn và Hòa Sơn (huyện Ninh Sơn) có diện tích trên 15ha, số còn lại được trồng rải rác ở xã Phước Vinh và Phước Hữu của huyện Ninh Phước. Có 02 giống măng tre được bà con lựa chọn trồng chủ yếu là tre Tứ Quý và tre Bát Độ vì măng tre không có lông, gai, không bị đắng, thịt trắng, giòn và khi luộc lên thịt vàng giòn, thơm.

Trên tuyến đường từ thị trấn Tân Sơn (huyện Ninh Sơn) đi Tà Năng (tỉnh Lâm Đồng), trải dài dọc hai bên đường là những diện tích mì, mía đã thu hoạch, cộng hưởng vào đó là mặt đường nhựa giữa trưa những ngày tháng 3 thêm nóng bức, khó chịu. Thế nhưng khi vào đến vườn măng tre của anh Nguyễn Tiến Dũng ở thôn Tân Hòa (xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn), không khí trở nên mát dịu đến lạ thường.

Anh Dũng cho biết, vườn tre Bát Độ của gia đình anh trồng từ năm 2020, được ông đặt mua ở tỉnh Yên Bái về trồng với 50 gốc dọc các bờ suối để giữ đất, chống xói mòn và nuôi thêm dúi. Nhận thấy loại tre này cho măng khá nhiều cao nên anh quyết định chuyển một phần diện tích trồng mỳ (sắn) sang trồng thâm canh 5 sào măng tre (sào 1.000m2) với 2 giống măng Bát Độ và Tứ Quý.

Hiện nay, măng tre trồng ở Hòa Sơn cho thu hoạch măng quanh năm nhờ chủ động được nước tưới. Ảnh: Nguyễn Cơ.
Hiện nay, măng tre trồng ở Hòa Sơn cho thu hoạch măng quanh năm nhờ chủ động được nước tưới. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Theo anh Dũng, măng tre Tứ Quý có độ ngọt và giòn hơn so với các loại măng khác trên thị trường nên giá bán cũng có phần cao hơn. Thời điểm thấp nhất vào mùa mưa măng có giá 15.000 – 20.000đ/kg, cao hơn các loại măng khác từ 10.000 đồng/kg. Măng lúc giá cao nhất từ 40.000 - 45.000 đồng/kg, mang thu nhập ổn định. Cứ 3 ngày gia đình anh Dũng lại thu hoạch một lần được 50– 70kg măng tươi, bán cho thương lái với giá ổn định 30.000 đồng/kg, mỗi tháng cho thu nhập gần chục triệu đồng nên gia đình anh rất phấn khởi.

Nhiều nông hộ trồng tre bán măng cho biết, nhờ chủ động nguồn nước tưới nên tre cho thu hoạch măng quanh năm. Nông dân Hòa Sơn chủ yếu thu hoạch măng trái vụ (từ tháng 12 năm trước đến tháng 7 năm sau) để bán được giá cao. Như thời điểm hiện tại, giá bán măng tươi đang ở mức 40.000 đồng/kg, mỗi sào măng nếu được chăm sóc tốt có thể cho thu hoạch 5 – 7kg/ngày.

Cây măng tre rất dễ trồng, lại nhẹ công chăm sóc, mỗi năm chỉ cần phát dọn cành lá, vệ sinh vườn, chặt thân cây già, bón 1 lần phân và tưới nước đầy đủ là cây có thể sinh trưởng, phát triển tốt, không bị sâu bệnh nên không mất chi phí cho các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài trồng lấy măng, vườn anh Dũng hiện nay còn nhân giống bằng cách chiết cành tre để bán giống khi thị trường có nhu cầu để tăng thu nhập.

Cây măng tre không chỉ có giá trị từ sản phẩm măng mà còn mang lại nhiều giá trị về môi trường, mở ra hướng phát triển du lịch. Ảnh: Nguyễn Cơ..
Cây măng tre không chỉ có giá trị từ sản phẩm măng mà còn mang lại nhiều giá trị về môi trường, mở ra hướng phát triển du lịch. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Ông Đỗ Hữu Cương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Sơn cho biết, nhờ hiệu quả cao nên nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã đã nhân rộng diện tích trồng tre lấy măng lên hơn 5ha. Đây là cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương và là hướng đi mới, có nhiều triển vọng.

Mô hình trồng tre lấy măng không những là giải pháp để bà con phát triển kinh tế mà đây còn là mô hình giúp cải thiện môi trường, chống xói mòn, sạt lở, điều hòa không khí, làm đẹp cảnh quan thiên nhiên... Sắp tới, khi tuyến đường Tân Sơn đi Tà Năng hoàn thiện, hệ thống cung ứng nông sản được kết nối, việc phát triển cây măng tre sẽ có nhiều cơ hội giúp bà con phát triển kinh tế, đồng thời mở ra hướng đi mới cho việc phát triển du lịch ở địa phương.

Theo NGUYỄN CƠ/ NNVN 

Các tin khác