"Nuôi" thành công loại "rau quý", một người Khánh Hòa đưa đặc sản bán sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc

Bén duyên với nghề làm rong nho

Những ngày cuối tháng 3, PV Báo Dân Việt/NTNN đã có dịp trò chuyện với kỹ sư Lê Bền (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) là người luôn luôn tâm huyết với nghề làm rong nho.

Nhâm nhi ly nước kỹ sư Lê Bền kể: "Trước khi bén duyên với rong nho, tôi là kỹ sư ngành địa chất, chuyên xuất khẩu đá granite ốp lát xuất khẩu sang các nước. Thông qua người bạn tôi mới biết đến rong nho và đây cũng là cái duyên giúp cho tôi và gia đình gắn bó với nghề này nhiều năm nay".

Lê Bền cho hay, sau khi nghe người bạn nói về giá trị kinh tế cây rong nho mang lại ông cũng đã thích thú, đam mê ngay và người bạn ở Nhật này liền đưa cho 2 lạng giống rong nho mang về Việt Nam trồng thử.

Năm 2004, sau khi mang giống rong nho về để tìm vị trí trồng ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), những người dân địa phương lời ra tiếng vào khuyên ông nên từ bỏ ý tưởng này, bởi giai đoạn đó chưa ai trồng mà khi trồng thành phẩm rồi thì không biết bán cho ai, ai là người mua sản phẩm này.

Từ câu chuyện này, ông Bền không hề nản mà càng hăng say hơn nữa, tìm mọi cách, quyết tâm làm cho được để chứng minh cho mọi người thấy đó là cây mang lại giá trị kinh tế lớn, đầu ra ổn định và khẳng định sản phẩm sẽ hấp dẫn người tiêu dùng.

Sau khoảng 2 năm chăm sóc bài bản, lô hàng đầu tiên gia đình ông xuất bán qua Nhật Bản, qua kiểm tra sản phẩm khách hàng nước này hết lời khen về chất lượng rong nho của Việt Nam. Sau đó, rong nho tiếp tục xuất khẩu sang các nước khó tính như: Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc,Sigapore,...

Sản phẩm rong nho tách nước Trí Tín đạt OCOP 5 sao

Theo ông Bền, cây rong nho hiện nay không những mang lại giá trị kinh tế cao mà trồng loại này còn bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, trồng rong nho có thể kết hợp với phát triển du lịch, tham quan, kết hợp nuôi thêm các đối tượng thủy sản khác để tăng thu nhập,...

Ông Bền khẳng định, sản phẩm rong nho tách nước Trí Tín được chứng nhận OCOP 5 sao và sản phẩm Snack rong biển rang phồng V.Robi cũng đạt OCOP 4 sao. Ngoài ra, công ty còn tạo ra các sản phẩm như:Rong nho tươi, rong biển dạng tấm, dạng snack, dạng snack có nhân Nori & Aonori sheet, Snack With Filling,...

Để có được như ngày hôm nay, ông Bền cho rằng không hề dễ dàng, khâu đầu tiên chất lượng sản phẩm, chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tiến mẫu mã, thị trường tiêu thụ sản phẩm,...

Để đảm bảo các tiêu chuẩn sơ chế, đóng gói sản phẩm, ông Bền đầu tư hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị máy móc tiên tiến chế biến sản phẩm rong nho sạch đạt tiêu chuẩn HACCP. Năm 2022, công ty đã xuất khẩu 150 tấn rong nho và dự kiến năm 2024 công ty sẽ xuất khẩu khoảng 200 tấn.

Được biết, quy trình sản xuất của công ty Trí Tín thực hiện khép kín từ khâu: Nuôi trồng, đến thu hoạch và chế biến theo hệ thống quản lý chất lượng HACCP. Đã được cấp chứng nhận: HACCP, HALAL, Code xuất khẩu TS 611.

Không những chăm chỉ nghiên cứu tạo ra sản phẩm, ông Bền còn chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con trong và ngoài tỉnh để trồng rong nho. Trong thời gian qua, ông đã tích hỗ trợ cho nông dân chi tiết về kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, nhờ đó thu nhập của nông dân đã từng bước nâng lên.  

Theo CÔNG TÂM/ DÂN VIỆT

Các tin khác