Cứ tưởng cá "tàu ngầm" chỉ sống ở nước lạnh trên núi cao, hóa ra hồ thủy điện Đồng Nai cũng lớn nhanh

Lòng hồ thủy điện Đồng Nai 4 nằm trên địa bàn Thôn 3, xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm. Với độ sâu trung bình 70 m, hệ thực vật phong phú vây quanh hồ, đây là một trong những sinh cảnh đẹp của vùng sâu Lộc Bảo - ông Trần Quang Vinh, cán bộ quản lý Công ty TNHH Cá Tầm Beluga & Caviar Ngọc Minh Anh, doanh nghiệp đang nuôi cá tầm trong lòng bè trên lòng hồ Đồng Nai 4 nhận xét. Ông Vinh bảo, công ty đã có khảo sát rất kỹ về nhiệt độ, độ sâu, chất lượng nước trước khi thả những con cá tầm đầu tiên.

Cá tầm Beluga thích hợp với vùng Bảo Lâm

Đưa khách ra thăm lồng nuôi cá tầm, ông Vinh giới thiệu rất kỹ về hệ thống nuôi tiên tiến của doanh nghiệp. Lồng được làm bằng các hộp xốp, hệ thống bể cũng như hệ thống dàn sắt vững vàng, dễ đi lại. Hệ thống nuôi cá đảm bảo bể nuôi vững chãi, ngay cả những khi mưa to, gió lớn.

Ông Trần Quang Vinh cho biết: “Công ty đã khảo sát nước lòng hồ trong một thời gian dài, từ độ pH, tính chất hóa lý, nhiệt độ… Với nhiệt độ nước ổn định 24°C, oxy cao, nước dao động ít, đây là một môi trường rất tốt để nuôi cá tầm”.

Với 80 lồng, mỗi lồng rộng 4x 4 m, Công ty Ngọc Minh Anh đã thả thử nghiệm 25 ngàn con cá tầm với các giống Beluga, Nero, SPV. Ông Vinh cũng cho biết, công ty vừa nuôi thử nghiệm, vừa đánh giá mức độ thích hợp của các dòng cá tầm với việc nuôi lồng bè trong hồ thủy điện Đồng Nai 4. Bởi, đây cũng là đơn vị đầu tiên nuôi cá tầm thương phẩm tại Bảo Lâm, chưa có mô hình tương tự để tham khảo. Kết quả cho thấy, giống cá tầm Beluga rất thích hợp với điều kiện tự nhiên tại nơi đây. Công ty thả nuôi cá giống từ tháng 6/2023, với cá giống nặng khoảng 10 con/kg.

Ban đầu, công ty thả với mật độ 500 con/bể. Sau khi cá lớn, cá được san ra các bể khác, giảm mật độ nuôi dưỡng. Sau mười tháng, đã có những con cá tầm Beluga đạt trọng lượng 2 kg. Đây là mức phát triển rất tốt với giống cá tầm. Còn các giống khác như Nero, SPV độ thích hợp không cao bằng cá tầm Beluga. Ông Vinh cũng cho biết, với trọng lượng 2 kg, cá tầm Beluga của Ngọc Minh Anh đã xác định được hoàn toàn thích hợp với vùng đất Bảo Lâm.

Với tốc độ sinh trưởng khá ổn định của cá tầm, ông Vinh cho biết, việc nghiên cứu tập tính ăn, tập tính sinh hoạt của cá là rất quan trọng. Cá tầm là giống cá ăn trên mặt, vì vậy, mỗi lồng đều có hệ thống nâng, hạ đáy, vừa dễ chăm sóc đồng thời dễ trong thu hoạch.

Một điều rất thuận lợi là hồ thủy điện Đồng Nai 4 có dòng chảy ngầm dưới đáy hồ, do dòng nước xả xuống ống để chạy máy phát điện tại nhà máy cách đó 7 km. Hồ cũng rất rộng, nhiệt độ cũng như độ sạch của nước ổn định, cá tầm không gặp nguy cơ sặc bùn, vỡ bể như nhiều trang trại khác.

Ông Vinh cũng nhận xét, cho cá tầm ăn ở mức độ ổn định, mùa mát, cá lớn nhanh, cần cho ăn 2-3 lần ngày. Vào những ngày nóng, cá lười hoạt động, sinh trưởng chậm, lượng ăn cần giảm xuống để không lãng phí cũng như rơi rớt thức ăn cá ra ngoài môi trường.

Một trong những điều làm Công ty Ngọc Minh Anh rất chú ý, đó là bảo đảm an toàn cho người chăm sóc cá. Ngoài hệ thống bè vững chãi, công ty đã lắp đặt một hệ thống đèn điện chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời. Hệ thống đèn chiếu sáng chạy bằng năng lượng mặt trời đã giúp toàn bộ khu chăn nuôi được thắp sáng trong đêm, đảm bảo người lao động có đủ ánh sáng trong sinh hoạt cũng như chăm sóc cá. Đây là một mức đầu tư khá lớn với doanh nghiệp nhưng công ty vẫn thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động, giúp người lao động thuận lợi trong sinh hoạt cũng như công việc.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Lâm đánh giá, mô hình nuôi cá tầm trong lòng hồ thủy điện là một mô hình mới của huyện Bảo Lâm. Khác với quan điểm cá tầm chỉ sống được ở vùng cao, với nhiệt độ thấp và nước lạnh, Công ty Ngọc Minh Anh đã cho thấy, cá tầm có thể nuôi được tại những vùng có khí hậu nóng hơn.

Đặc biệt, qua thử nghiệm của doanh nghiệp, đã phát hiện nhiều giống cá tầm thích hợp với điều kiện nhiệt độ, nước của vùng Bảo Lâm, cho kết quả sinh trưởng tốt. Mô hình nuôi cá tầm của Ngọc Minh Anh đang phát triển tại lòng hồ thuỷ điện lớn, nâng cao giá trị kinh tế, cung cấp cho thị trường những con cá tầm chất lượng cao. Đây là một hướng mở với cơ hội sản xuất cá cao cấp, mang lại thu nhập cao cho doanh nghiệp và vùng đất Bảo Lâm.

Theo DIỆP QUỲNH/ BÁO LÂM ĐỒNG 

Các tin khác