Nuôi thứ cá “sang chảnh” trong đầm, bán 5-10 triệu/con, một nông dân Hải Phòng giàu lên trông thấy

Trước khi nuôi cá koi, anh Tăng đã từng nuôi nhiều giống cá nước ngọt thương phẩm, sau chuyển hướng nuôi cá cảnh với nhiều giống có giá trị như cá vảy rồng, la hán, tam dương, cá vàng…

Đỉnh điểm có lúc trong ao anh Tăng nuôi đến khoảng 30 loài cá cảnh khác nhau. Tuy nhiên những giống cá cảnh trên nuôi chúng rất cầu kỳ, vất vả, giống nào cũng lộ ra nhược điểm.

Khi thu hoạch, cá vảy rồng bán được giá nhưng giống cá này có đuôi rất dài, khi đánh bắt lên bờ chúng lại hay bị xây xước phần đuôi nên cứ bị thương lái ép giá. Còn giống cá bé khác thì nuôi lớn chậm, bán không được cân lại thất thoát nhiều do chim bói cá tiêu diệt.

Anh Tăng tìm hiểu nắm bắt được nhu cầu thị trường cá koi đang phát triển, anh đã mạnh dạn chuyển hướng đầu tư. Năm 2012, anh Tăng chính thức bắt đầu nuôi cá koi trên diện tích đầm thôn Lang Thượng.

Xác định nuôi cá koi là để phục vụ thú chơi giải trí, trang trí sân vườn của các đối tượng có điều kiện khá giả. Vì vậy, chất lượng sản phẩm không nằm trong từng miếng thịt cá mà chúng nằm ngay ở ngoại hình, màu sắc, khoang vân...

Ngay từ đầu anh Tăng đã phải chú trọng đến việc lựa chọn cá giống trước khi nuôi. Vợ chồng anh phải cất công đi tìm mua cá koi bố mẹ ở những nơi có nguồn gen tốt về nuôi. Nhanh chóng học cách ươm, gột giống để chủ động nguồn cá koi giống của gia đình khi mở rộng diện tích.

Anh Tăng cho biết, cá koi là giống cá cảnh cao cấp, thích nghi rất tốt trong môi trường nước ngọt. Giống cá này có ưu điểm là rất phàm ăn, nhanh lớn không khác gì những giống cá bình thường anh đã nuôi. Vì vậy, khi bước sang nuôi cá chép koi, anh Tăng cũng không gặp vấn đề gì quá khó khăn.

Trao đổi với PV báo Dân Việt về kinh nghiệm nuôi, ươm thả giống cá koi tại ao đầm của gia đình mình anh Tăng cho biết, để có giống koi đạt tiêu chuẩn gia đình anh phải chọn mua giống cá koi có nguồn gen tốt đem về ghép nuôi vỗ béo cho trứng cá koi nhận được nhiều dinh dưỡng. Đến tháng 1, tháng 2 dương lịch bắt đầu cho cá koi sinh sản.

Gia đình anh Tăng áp dụng phương pháp sinh sản truyền thống, cho ghép cá koi bố mẹ trong ao đẻ cá koi đẻ trứng trên rễ bèo.

Sau đó cho trứng ra bể ươm, khoảng được 3 ngày lại cho xuống ao nhỏ. Nuôi thêm 21 ngày rồi chuyển cá koi con sang ao lớn hơn nuôi tiếp. Giai đoạn này gia đình anh Tăng nuôi thêm khoảng 45 ngày rồi tiến hành tách lọc cá koi bán giống.

Những con cá koi khỏe mạnh, trường con, cân đối, đầu đuôi to, thân tròn, màu sắc đẹp, anh Tăng đem nuôi theo đơn đặt hàng hoặc bán cho các cửa hàng kinh doanh lắp đặt sân vườn tiểu cảnh…

Để tham khảo, trao đổi học tập thêm kinh nghiệm từ những người nuôi trước, anh Tăng đã tham gia các Hội cá koi trên FB.

Nhiều người trong Hội nhóm biết nhau, người này giới thiệu cho người kia. Từ đó khách mua biết đến trang trại cá koi của anh tìm về đặt hàng. Hiện, cá koi trong đầm ao của gia đình anh Tăng đã được bán giao trực tiếp cho các cửa hàng, không còn phải qua thương lái nhiều năm nay.

Cá koi nuôi trong đầm nhà anh Tăng sau 1 năm sẽ đạt trọng lượng từ 1 -1,2 kg/con, kích thước dài khoảng 40 - 45cm, anh tăng bán với giá 250 nghìn/1kg (giống cá koi Việt Nam).

Cũng kích thước trên nhưng là giống cá koi Nhật Bản anh Tăng sẽ bán gấp 3 lần, tức là khoảng 700 – 800 nghìn/1kg. Kích thước cá koi càng lớn thì giá trị tiền càng cao. Có những lứa cá to, đẹp anh Tăng bán với giá 4 -5 triệu đến cả chục triệu đồng/ con.

Ngoài ra, anh Tăng còn lấy đất từ đào ao nuôi cá koi lập thành vườn để trồng các loại cây ăn quả như chuối, bưởi, na, nhãn.

Anh xây dựng 2 trại nuôi gà ri lai theo hướng công nghiệp với quy mô khoảng 5000 con/trại. Thiết kế chuồng nuôi hiện đại, có quạt thông gió, hệ thống máng ăn, nước uống tự động, đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt, ít dịch bệnh.

Trong quá trình kinh doanh sản xuất vợ chồng anh Tăng tìm hiểu áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư máy tính kết nối mạng, sử dụng điện thoại thông minh để điều hành hoạt động sản xuất của trang trại và bán hàng cá koi qua mạng.

Hiện, anh Tăng đang sở hữu 10 ao nuôi lớn nhỏ, mỗi ao có diện tích từ 200 – 450m2. Mỗi năm trừ mọi chi phí, gia đình anh Tăng cũng được lãi từ 200 – 300 triệu đồng từ nuôi cá koi. Anh Tăng được Hội Nông dân, UBND thành phố Hải Phòng, nhiều năm tặng bằng khen, chứng nhận Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Theo THU THỦY/ DÂN VIỆT 

Các tin khác