Tìm thấy loài hến có hại ở Hồ George

Sandra Nierzwicki-Bauer, Giám đốc Viện Nước sạch Rensselaer Darrin cho biết: Loài hến Corbicula fluminea tại khu hồ George đã gây nên mối đe doạ nghiêm trọng cho các loài vẹm bản địa và hệ sinh thái của hồ này.

Loài hến này được tìm thấy vào tuần trước. Đây là loài hến xâm lấn có nguồn gốc từ Châu Á, có khả năng tự sinh sản, đạt đến mật độ hàng nghìn con trên 1 m2 và xua đuổi các loài sinh vật bản địa ra khỏi môi trường sống của mình.

Loài hến có hình tam giác này có thể sinh tồn trong môi trường nước ngọt và nước lợ. Loài vẹm bản địa đang bị đe doạ tại hồ George là loài vẹm Elliptio complanata.

Nierzwicki-Bauer, Giáo sư sinh vật học tại Viện cho biết: Vấn đề này hết sức cấp bách. Chúng tôi đã nhanh chóng xem xét sự xâm lấn này và đưa ra những giải pháp khả thi và đệ trình những giải pháp này lên các cơ quan chức năng.

Các kế hoạch trước mắt là tiến hành điều tra các khu vực nước nông và vịnh nhằm khoanh vùng bị hến xâm lấn. Khảo sát thực địa sơ bộ cho thấy ít nhất có 2,5 mẫu hồ George đang bị hến xâm lấn.

Trong hai tuần tới, người ta sẽ tiến hành xác định khu vực địa lý bị xâm lấn. Công việc này đòi hỏi có sự tham gia của cả các thợ lặn ở khu vực dưới đáy hồ. Các khu vực lân cận cũng sẽ được khảo sát. Sau đó, biện pháp loại trừ chúng sẽ được lựa chọn.

Corbicula fluminea là loài hến bản địa của khu vực Đông Nam Á và được ghi nhận xuất hiện tại bờ biển phía tây nước Mỹ vào năm 1938. Từ đó, chúng xuất hiện tại hơn 40 bang của nước này. Loài hến này có kích thước nhỏ, trung bình chưa đầy 25mm.

Loài này có thể có mật độ đông tới 5.000 con trên 1 m2. Khả năng sinh sản của chúng bị giảm đi trong nền nhiệt độ thấp dưới 100C. Một con hến có thể đẻ được 400 con mỗi ngày, tuỳ thuộc vào từng điều kiện cụ thể. Một con hến sống trung bình từ 2 – 4 năm và có thể sống tối đa tới 7 năm.


Theo physorg


 

Các tin khác