Phòng trừ sâu bệnh hại lan ý

Lan ý là loại cây cảnh dạng bụi, cho hoa màu trắng, hình thìa, tạo nên vẻ đẹp trang nhã và thuần khiết. Tuy nhiên, để có chậu lan ý đẹp và hoa lâu tàn thì ngoài kỹ thuật chăm sóc, bón phân, người chơi cần lưu ý phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại chủ yếu sau:

Rệp sáp: Đây là loài côn trùng chích hút thường sống thành ổ dưới mặt lá non và cuống hoa, chúng dùng vòi chích hút dịch của các bộ phận non trên cây khiến hoa nhăn nhúm, nhanh tàn. Cần tưới nước đủ ẩm, không để chậu cây bị hạn vì, đất khô sẽ khiến rệp gây hại nặng.

Khi mật độ rệp cao có thể dùng một trong các loại thuốc nội hấp để phun trừ như Trebon 10 EC, Bassa 50 EC..., nồng độ 0,1- 0,15%.

Sâu róm nhỏ: Là loài sâu đa thực gây hại trên nhiều loài cây. Chúng ăn khuyết các lá non và mép hoa làm mất giá trị thẩm mỹ của chậu cảnh.

Nếu ít có thể bắt giết bằng tay, nếu mật độ sâu róm cao có thể dùng một trong các loại thuốc vị độc để phun trừ như Ofatox 400 EC, Karate 2,5 EC..., nồng độ 0,1- 0,15%.

Bệnh chết ngọn và thối hoa: Bệnh này do một loài nấm gây hại. Những cây bị chết ngọn thường không cho hoa. Nếu bị nấm hại ở giai đoạn trỗ hoa thì hoa bị chết và thối mủn.

Dùng một trong các loại thuốc trừ nấm như Daconil, Topsin, Anvil..., nồng độ từ 0,1- 0,15%, phun trừ; chú ý phun ướt đều các lá non và nụ hoa.

Theo kinhtenongthon

Các tin khác