Nuôi thỏ thương phẩm chất lượng cao

Nhận thấy thỏ là loài vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ trong và ngoài tỉnh nên anh Hoàng Bạch Dương (sinh năm 1972) - Chủ nhiệm HTX Quyết Tiến, thôn Nghĩa Vũ, xã Nghĩa Trung, Tân Yên, Bắc Giang quyết định mở rộng mô hình nuôi thỏ - cá theo quy mô trang trại.

Khi biết được thông tin đầu tháng 6/2013, Cty dược phẩm Nippon Zoki Nhật Bản khởi công xây dựng NM Công nghệ sinh học KONISHI Việt Nam tại KCN Quế Võ (Bắc Ninh) với công suất chế biến, tiêu thụ 2 triệu con thỏ thương phẩm/năm, anh Dương quyết tâm phát triển mô hình chăn nuôi thỏ tại gia đình.

Trên diện tích hơn 4000 m2, anh phân ra thành hai khu chuồng nuôi thỏ thương phẩm và thỏ giống. Anh cho biết: " Việc làm này nhằm mục đích tránh xáo trộn đàn, đặc biệt có thể giữ vững chất lượng đàn thỏ bố mẹ cũng như đàn thỏ thương phẩm. Hơn nữa, có thể kiểm soát được nguồn gen trong quá trình lai tạo giữa thỏ Pháp với thỏ Newzelan".


Anh Dương giới thiệu giống thỏ thương phẩm chất lượng tại trang trại của gia đình.

Với những ưu điểm vượt trội ấy, đàn thỏ thương phẩm trong trang trại của gia đình anh luôn "cháy" hàng do các nhà hàng, thương lái thường xuyên gửi đơn đặt hàng hoặc trực tiếp tới tận nơi thu mua.

Mỗi tháng gia đình anh bán gần 300 thỏ giống và hàng trăm thỏ thương phẩm ra thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Yên Bái, Thanh Hoá, Nghệ An… Với giá bán trên thị trường dao động từ 70 nghìn đồng- 90 nghìn đồng, sau khi trừ chi phí, anh thu lãi hơn 280 triệu đồng/năm.

Hiện con giống của gia đình anh được các hộ nuôi trong tỉnh đánh giá có tỷ lệ sống cao và sinh trưởng tốt. Đặc biệt với ưu điểm của đàn thỏ thương phẩm như hàm lượng dinh dưỡng cao, thịt thỏ mềm, ít xương... ngày càng khẳng định lòng tin cũng như níu giữ bước chân khách hàng, ngay cả đối với những thực khách khó tính nhất.

Sở dĩ đàn thỏ thương phẩm của gia đình anh được thị trường biết đến và tin dùng là do bản thân anh luôn chú trọng tới việc kiểm soát nguồn gen từ thỏ bố mẹ để có thể chọn ra thế hệ đàn con thương phẩm hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội hơn thỏ nội địa. "Việc quản lý nguồn gen từ thỏ bố mẹ là điều kiện tiên quyết.

Tuy nhiên, để hàm lượng dinh dưỡng, độ dai cũng như vị ngọt trong thịt thỏ luôn được đảm bảo thì khâu lựa chọn thức ăn, nước uống sạch cần được chú trọng thường xuyên. Nhờ nguồn rau củ, cỏ tươi có sẵn trong vườn nên tôi luôn chủ động đảm bảo dồi dào nguồn thức ăn cho thỏ. Song song với đó, tôi còn chú trọng tới công tác vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ, áp dụng bài thuốc dân gian do chính anh đúc kết trong chăn nuôi thỏ...

Do đó, trung bình sau ba tháng nuôi, trọng lượng thỏ đạt 2,5 - 3 kg/con, mang đầy đủ phẩm chất tốt", anh Dương háo hức chia sẻ. Là hộ đi đầu trong việc triển khai áp dụng mô hình nuôi thỏ tại địa phương , đến nay đã có hàng chục hộ làm theo. Các xã viên trong HTX Quyết Tiến do anh đứng đầu cũng không ngừng học hỏi, tiếp thu góp phần nâng cao hiệu quả từ mô hình nuôi thỏ thương phẩm.

Theo NNVN

Các tin khác