Trồng măng tây xanh thu lợi nhuận khá

Măng tây xanh là loại cây trồng mới trên địa bàn Quảng Nam. Trước khi xây dựng mô hình, Trung tâm cử cán bộ và nông dân tham quan học tập kinh nghiệm tại tỉnh Ninh Thuận và TP.Hồ Chí Minh, đồng thời phối hợp với địa phương tiến hành khảo sát chọn điểm, chọn hộ và tập huấn chuyển giao kỹ thuật xây dựng mô hình cho hơn 80 hộ trong và ngoài mô hình. Mô hình được Nhà nước hỗ trợ 100% cây giống, 30% men Trichoderma với tổng kinh phí hỗ trợ gần 82 triệu đồng/0,5ha.

Sau hơn 5 tháng triển khai, cây măng tây xanh sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao. Ông Nguyễn Thìn, ở xã Điện Dương, một trong ba hộ tham gia mô hình cho biết: “Sau khi tham gia tập huấn, được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ kỹ thuật tỉnh, huyện, tôi đã mạnh dạn trồng và đến nay đạt được kết quả khá cao. Với diện tích 1.000m2, mỗi ngày cho thu hoạch từ 5-7kg măng non và giá bán bình quân 70.000 đồng/kg, tôi thu được gần 500.000 đồng. Trong 15 ngày thu hoạch vừa qua, tôi đã bỏ túi khoảng 7,5 triệu đồng. Nếu thời tiết nắng ấm như hiện nay, măng sẽ cho năng suất cao hơn, khoảng 10-15 kg/1.000 m2/ngày, lãi ròng khoảng 20 triệu đồng/tháng”.


Măng tây xanh cho thu nhập cao

Măng tây xanh là loại rau cao cấp, được xem như một loại thực phẩm chức năng. Thời gian sinh trưởng và cho thu hoạch tương đối dài, khoảng 6-7 năm. Ngoài làm thực phẩm ăn sống bán cho các nhà hàng, ông Thìn còn tận dụng những gốc măng già để làm trà, là thức uống giải nhiệt. Trong dịp Tết vừa qua, ông Thìn còn tỉa những cây già, cây mẹ không có giá trị cho măng để bán làm hoa cảnh, mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho gia đình.

Qua thời gian triển khai mô hình, bước đầu thấy, măng tây xanh sinh trưởng, phát triển tốt, thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa điểm trình diễn, là cây trồng triển vọng cho vùng ven đô và đô thị, có giá trị kinh tế cao. Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Nam sẽ nhân rộng mô hình, tiến tới xây dựng tổ hợp tác, gắn kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, tạo đầu ra ổn định, góp phần vào việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản. 

Theo Kinh tế Nông thôn

Các tin khác