Thôn trồng quất

Không khí Tết năm nay dường như đang đến sớm hơn đối với người nông dân ở thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình. Quất cảnh tại đây nhiều năm qua đã trở nên quen thuộc với các cơ quan, xí nghiệp, khách sạn mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhiều hộ dân ở đây đang thắng đậm bởi vụ thu hoạch quất Tết lên đến cả trăm triệu đồng…

Nhộn nhịp khách đến mua

Vào những ngày này, tại các vườn quất ở xóm 11, 12 (thôn Nghĩa Thắng) luôn tấp nập khách về đặt mua quất. Vườn nào cũng thấy lốm đốm những miếng vải trắng buộc trên cành quất làm hiệu đánh dấu: Cây đã có chủ. Khách đến mua vào thời điểm này chủ yếu là các lái buôn và khách đã trở nên quen thuộc với những vườn quất tại đây từ nhiều năm qua.

Anh Đặng Xuân Nhưỡng, làm ở Công ty Giầy da Hải Phòng cho biết, 5 năm nay, năm nào vào dịp này anh cũng về tận vườn để chọn mấy cây đem làm quà biếu Tết. Vừa buộc sợi vải đánh dấu lên cành quất mới mua được, anh Nhưỡng tấm tắc: “Quất ở đây quả to, dáng đẹp mà chơi lại bền, để hết tháng 2 cũng không héo, tôi toàn giới thiệu cho bạn bè về đây mua”.

Mấy năm gần đây, tại các vườn quất ở xã Đông Hòa thường xuyên xuất hiện nhiều lái buôn từ các tỉnh: Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh, Điện Biên… tìm về đặt mua ngay từ giữa tháng 11(âm lịch). Vợ chồng chị Giang, anh Toàn là lái buôn nhiều năm ở Hải Phòng cho hay, trước đây anh chị toàn sang Hải Dương, Hưng Yên mua, nhưng từ năm 2005 theo lời mách của họ hàng ở quê, nên mấy năm nay anh chị toàn về đặt hàng ở đây từ giữa tháng 11.

Anh Toàn bộc bạch: “Mua buôn ở đây, không những có được hàng đẹp, mà các chủ vườn tôi thấy cũng rất có trách nhiệm trong việc bảo quản cây nếu gặp rét đậm, sương muối, hay khi đến gần tết chăm bón hộ để cây ra hoa, bắn lộc, nên về rất dễ bán”. Anh Dương Ngọc Thanh ở xóm 12 – chủ của 2 vườn quất với tổng số 250 cây lý giải; quất ở đây chơi bền hơn so với các nơi khác là do được trồng trên đất thịt, nên khi đánh bầu không bị vỡ, bởi vậy mà di chuyển đi xa cây vẫn tươi xanh.

Chưa Tết đã hết hàng  

Trên các vườn quất tại thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa(TP) hiện nay, cây nào cũng đã được các chủ vườn hối hả; bưng gốc, buộc cành để chuẩn bị xuất hàng. Loại quất trung bình tại đây bán với giá buôn hiện nay khoảng 500 ngàn đồng/cây, có nhiều cây đẹp (loại quất trồng 3 năm) thì giá giao động từ 2,5 – 4 triệu đồng/cây, cá biệt có cây bán đến 8-10 triệu đồng/cây. Ngoài ra, nhiều cây thế không đẹp chỉ để cắt quả đem bán cũng được 150 đến 350 ngàn đồng/cây.

Vừa giới thiệu quất cho khách, anh Trần Quang Vinh ở xóm 12, Thôn Nghĩa Thắng, vừa bật mí; còn ba tuần nữa mới đến Tết, nhưng 2/3 trong số 150 cây quất của anh đã được khách đặt giam tiền sẵn cả rồi. Trên các cây quất trong vườn của anh Vinh, nhiều người mua đã cẩn thận làm hẳn biển ghi cả họ và tên mình để tránh sự nhầm lẫn.

Anh Vinh phấn khởi khoe: “Vườn của tôi có hơn 10 cây đang đứng đầu bảng của xã đó, toàn loại trồng 3 năm đấy…”. Nói rồi, anh Vinh chỉ tay vào 1 cây đẹp nhất vườn cho biết, đã bán với giá bán buôn trên 5 triệu đồng. Tính đến thời điểm hiện nay toàn thôn Nghĩa Thắng có đến hơn 70% số lượng quất đã bán hết ngay tại vườn, trong đó có đến chục gia đình có những vườn quất cho thu hoạch trên 120 triệu đồng/sào, như vườn của gia đình ông: Trần Quang Vinh (132 triệu), Hà Văn Doanh (115 triệu), Phạm Trần Thắng (125 triệu) Dương Văn Thanh (120 triệu)… Còn lại trung bình các hộ trồng quất ở đây cũng thu hoạch được từ 40 – 100 triệu đồng.

“Quất Đông Hòa” – là cái tên đã trở thành quen thuộc đối với nhiều công ty, khách sạn, xí nghiệp, người dân, lái buôn… trong và ngoài tỉnh. Mấy năm nay, quất ở đây đã có mặt không chỉ các tỉnh lân cận, mà còn có mặt tại nhiều tỉnh xa xôi như: Điện Biên, Sơn La, Vũng Tàu, Bình Dương… Làng quất cảnh ở xã Đông Hòa (TP) trồng tập trung chủ yếu tại thôn Nghĩa Thắng, hiện nay cả thôn có khoảng gần 300 mẫu dùng để trồng quất.

Ông Lê Minh Tăng, trưởng thôn Nghĩa Thắng cho biết: "Gần chục năm trở lại đây, nhận thấy cây quất đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên đến hơn 60% hộ dân trong thôn đã chuyển trồng từ các cây trồng khác sang để trồng quất.

Nhờ quất, mà đời sống của người nông dân thôn Nghĩa Thắng đã thay đổi rõ rệt, nhiều hộ trong thôn xây nhà tầng, sắm sửa nhiều tiện nghi đắt tiền trong gia đình. Ông Tăng nhẩm tính, dịp Tết năm nay thu nhập từ cây quất của cả thôn được khoảng 3-4 tỉ đồng. “Thế là lại có một cái Tết nữa bà con chúng tôi được đón xuân đầy xúng xính” – ông Tăng cười nói.

Theo Tamnhin.net

Các tin khác