Giàu nhờ cây

Giá bán mỗi chậu cây phát lộc vào thời điểm chính vụ dao động từ 400 ngàn đến 1,5 triệu đồng/chậu (loại tháp cao 3 tầng đến 7 tầng) tuỳ thuộc vào từng kích cỡ to, nhỏ. Cá biệt loại 9 đến 13 tầng (cao 1.500cm) thì giá bán khoảng gần 2 triệu đồng/chậu...

Hối hả làm hàng Tết

Những ngày này, vào thôn Đình Phùng, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, Thái Bình đều thấy cây phát lộc được mọi nhà cắt thu gom mang về để chuẩn bị "hoá thân" chúng thành những lẵng cây, chậu tháp... nhằm phục vụ khách chơi trong mùa cưới, tân gia và Tết Tân Mão sắp tới. Đến nhà nào cùng thấy trước sân bày la liệt: chậu hoa, dây đai trang trí, cát mịn, keo bôi....

Là người làm nghề lâu năm của làng, anh Nguyễn Văn Duyệt cho hay: "Hàng năm cứ khi vụ mùa cấy xong là cả thôn lại hối hả chuẩn bị mùa vụ làm cây. Nghề làm tháp cây phát lộc này có từ 5 năm nay, người dân ở đây cho biết có người ở làng đi Trung Quốc chơi thấy bên đó họ làm bán, vậy là khi về nhà họ tự làm được và sau nhiều người cũng bắt chước theo. Để tạo được các chậu cây có nhiều tầng, lại ra mầm, bắn nõn, nhú lộc... vào độ cuối năm (thời điểm dân bắt đầu chơi cây), cây phát lộc được người dân cắt về làm từ bây giờ.

Để làm được 1 tháp cây phát lộc mà các tầng tháp khi cùng một lúc nảy mầm không hề dễ, những người làm cây ở đây đã phải mất nhiều ngày công mày mò nghiên cứu. Ngay từ khâu trồng, úc đầu năm người trồng phải lọc ra sao cho các mầm cây khi mang ươm trồng đều có độ tuổi bằng nhau, rồi khi lớn lên phải dùng tre, dây căng buộc, bắc dàn để cho cây lên thẳng.

Khi hoàn thành sản phẩm mà gặp gió đông, heo may, hoặc thời tiết lạnh lại phải che chắn, lựa nước mà giữ độ ẩm trong chậu sao cho cây điều tiết hút nước đều...

Là một người có "bàn tay vàng" của thôn, anh Nguyễn Văn Tuấn vừa làm, vừa cười: "Cái nghề này cũng lích kích lắm, nào keo, nào chậu, dây đai, xi gắn, thuốc... Có thế mới cho ra được sản phẩm khách nào đến cũng ưng ý". Để làm ra một chậu cây đẹp phải mất thời gian chỉnh sửa nhiều hay trong thời gian chờ bắn lộc chúng không hư hỏng úa lụi, thì đòi hỏi người làm cây phải hết sức cẩn trọng trong từng công đoạn.

Anh Duyệt bật mí: "Đầu tiên phải sắp xếp làm sao cho các cây lấy về thân to, nhỏ, non, già đều nhau, các mắt cây quay ra ngoài cùng một hướng. Rồi sau đó, lượng cát đổ vào trong chậu nuôi cây, độ ẩm vừa phải, nhỏ xi (một loại thuốc nhằm ngăn chặn nhựa cây chảy ra ngoài) để vít đầu ngọn sao cho gọn...".

Trước đây, ở xã Minh Tân cây phát lộc người dân trồng chủ yếu là để bán cùng với các loại hoa khác nhằm phục vụ cho các ngày rằm, lễ chạp, tết... tuy nhiên thu nhập chẳng đáng bao nhiêu. Kể từ ngày biết và làm nghề chậu cảnh phát lộc này, thu nhập của người dân trong xã đã cao hơn gấp chục lần so với bán cây "nguyên thuỷ" như trước đây.

Ông Nguyễn Văn Thế, bí thư chi bộ thôn Đình Phùng cho biết, nguồn cây ở thôn thường không đủ, nên cuối năm các "nhà cây" phải lên cả Hà Nội, sang Hưng Yên, Hải Phòng mua cây về mới đủ nguồn hàng cung cấp ra thị trường.

Cả làng cũng "phát lộc"

Mới vào mùa làm cây được gần hai tháng nay, song nhiều gia đình ở xã Minh Tân đã có khách đến đặt mua hàng, anh Nguyễn Văn Tuấn, một người "làm nghề" cho biết: "Gia đình tôi vừa nhận được khách trên Hà Nội đặt trước 40 triệu tiền hàng". 

Giá bán mỗi chậu cây phát lộc vào thời điểm chính vụ thường dao động từ 400 ngàn đến 1,5 triệu đồng/chậu (loại tháp cao 3 tầng đến 7 tầng) tuỳ thuộc vào từng kích cỡ to, nhỏ. Cá biệt loại 9 đến 13 tầng (cao 1.500cm) thì có giá bán khoảng gần 2 triệu đồng/chậu. Nếu trừ chi phí như dây đai, keo, xi gắn và công người làm, mỗi một tháp cây bán ra cũng lãi từ 3 đến 4 lần so với cây "nguyên thủy".

Trung bình mỗi hộ gia đình làm cây ở thôn Đình Phùng hàng năm bán được từ 200 đến 600 chậu, đem lại thu nhập từ 40 đến 70 triệu/hộ. Cây phát lộc vốn dễ sống, khi làm thành những chậu cây hình tháp trông vừa thẩm mỹ mà chơi lại bền. Mỗi chậu cây trên nếu bảo quản và chăm sóc tốt, người chơi có thể để đến... ba năm.

Còn hơn một tháng nũa mới đến Tết, nhưng đối với người dân thôn Đình Phùng, xã Minh Tân thì không khí xuân từ 3 năm nay đã "chộn rộn" lên ngay từ đầu tháng 11. Cứ sang đầu tháng chạp trở đi ,cả làng lại trở thành "khu du lịch: Cây - hoa". Các ngả đường vào thôn đều chật cứng xe lớn, xe bé từ các tỉnh: Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Vũng Tàu, Đà Nẵng... về mua cây.

Từ một xã thuần nông, đến nay nhờ có nghề làm cây cảnh mà đời sống của người dân tại thôn Đình Phùng đã có những cải thiện đáng kể. Những vật dụng đắt tiền trong nhà đối với người dân ở Minh Tân mà nói, đó không còn là “chuyện lạ” nữa! Giờ người dân chỉ còn nghĩ đến việc chăm chút cho thương hiệu cây cảnh làng mình ngày càng có sức lan toả vươn đi khắp mọi miền tổ quốc. Anh Nguyễn Văn Duyệt- một người dân làm tháp cây phát lộc trong thôn Đình Phùng phấn khởi khoe: "Năm ngoái gia đình tôi còn có khách mua 10 chậu mang sang tận Nga để chơi đó". Qua câu nói của anh, tôi thấy được một sự thay đổi và khởi sắc mới mẻ trong cuộc sống của người dân nơi đây.

Theo Tamnhin.net

Các tin khác