Thành tỷ phú nhờ… cỏ

Từ một hộ trồng cỏ nhung Nhật, đến nay thôn Phú Diễn (xã Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) có hơn 20ha cỏ nhung, đem về cho nông dân ở đây khoản thu nhập 250-300 triệu đồng/ha/năm. Cỏ nhung Phú Diễn đã có mặt ở hầu hết các công viên, khách sạn, các công trình xây dựng lớn của cả nước, đem lại sự giàu có cho người dân và bước đột phá trong nông nghiệp ở đây.

Thu lợi bằng 5-6 lần hoa màu

Bà Phí Thị Đông đang cắt tỉa vườn cỏ nhung Nhật.Ông Đặng Văn Lý- Trưởng thôn Phú Diễn, cho hay, người có công đưa giống có nhung Nhật về thôn là ông Đinh Xuân Phồn – một kỹ sư lâm nghiệp đã nghỉ hưu. Cách đây hơn chục năm, trong một lần sang Nhật thấy giống cỏ lạ đẹp, cho năng suất và thu nhập cao, ông đã “xách tay” một ít cỏ về làm giống.

“Mới đầu tôi chỉ trồng thử vài mét vuông, không ngờ cỏ lan nhanh, dần dần tôi nhân ra 2-3 sào, rồi 1-2 mẫu. Khi mới trồng chưa có mối bán nên ai cũng cười, nhiều người còn bảo tôi là “hâm”. Nhưng khi thấy tôi bán cỏ lãi gấp 5 – 6 lần trồng lúa, rau màu, họ lại xin giống và nhờ tôi tư vấn kỹ thuật để trồng” – ông Phồn nhớ lại.

Theo ông Phồn, trồng cỏ nhung Nhật không khó. Cỏ không kén đất, kén người chăm sóc, đầu tư ít thu lãi nhiều. Vào các ngày nắng chỉ cần tưới ngày 2 lần giữ ẩm, mùa đông thì tăng thêm lân để giữ ấm cho cỏ. Mỗi sào cỏ chỉ mất gần 30 công (70.000 đồng/công), năm trồng 2 – 3 lứa, với giá trung bình từ 30.000 – 60.000 đồng/m2 , sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 30 triệu đồng/sào/năm.

Những tỷ phú nhờ cỏ

Thôn Phú Diễn có 72ha đất nông nghiệp chủ yếu trồng hoa, bưởi Diễn và rau màu. Những năm gần đây, nhiều hộ đã “phất lên” nhờ trồng cỏ nhung Nhật.

Hiện Phú Diễn có gần 30 hộ trồng cỏ nhung Nhật, nhiều hộ đã đổi đời nhờ cỏ, trở thành ông chủ, bà chủ chuyên cung ứng cỏ cho các công trình lớn, công viên, khách sạn… ở Hà Nội và các tỉnh. Nhà ít thì có 1- 2 sào, nhiều thì vài mẫu, trong đó có 4 hộ có tới 4 – 5 mẫu cỏ nhung.

Bà Phí Thị Đông trước thuộc diện gia đình khó khăn, nay trở thành bà chủ, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng, tâm sự: “Nhà tôi có hơn 2 sào đất trồng lúa, thấy bác Phồn trồng cỏ nhung Nhật thu nhập cao, tôi cũng học bác ấy trồng.

Hiện tôi có hơn 2 mẫu, nếu chăm sóc tốt thì được 3 – 4 lứa/năm. Bây giờ nhiều người trồng nên cỏ cũng rẻ hơn trước, nhưng vẫn “ăn đứt” lúa, rau màu anh ạ”. Mỗi năm bà Đông thu gần 600 triệu đồng từ 2 mẫu cỏ nhung Nhật, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 lao động, với mức lương 2-3 triệu đồng/tháng. Bà còn nhận bao tiêu đầu ra cỏ nhung Nhật cho bà con trong xã.

“Tôi lo nguồn hàng đầu vào, chồng tôi lo đầu ra. Cứ ở đâu có công trình là mình đến đặt quan hệ, nếu cần, họ sẽ liên lạc với mình. Rồi người này mách người kia, bây giờ họ tìm đến mình thôi” – bà Đông phấn khởi.

Bà Đặng Thị Bính – một “đại gia” cỏ nhung Nhật ở Phú Diễn, cho hay, loại cỏ này chủ yếu được bán cho các công trình như công viên, khách sạn, trụ sở cơ quan, các khu biệt thự… Mùa cỏ rộ nhất là vào dịp cuối năm, khi các công trình vào thời điểm hoàn thiện và các gia đình sửa sang “vườn phong thủy” để đón Tết. Cỏ sau khi xén bán, rễ tiếp tục nảy mầm lên xanh tốt, chỗ nào thưa thì bà con trồng giặm lại…

Theo anh Nguyễn Thái Vinh – ông chủ của 3 mẫu cỏ nhung Nhật cho biết thu nhập mỗi năm vài trăm triệu đồng, trồng cỏ rất ít rủi ro, chỉ cần phun 1- 2 lần thuốc trừ rệp là ổn. “Còn đầu ra không đáng ngại. Với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, nhu cầu cỏ rất lớn, nếu cứ giữ nguyên diện tích, vài năm nữa không có cỏ mà bán ấy chứ” – anh Vinh dự đoán.

Theo Dân Việt

Các tin khác