Bắp nếp CX247 - Bước đột phá công nghệ lai tạo giống

Trong định hướng phát triển, Cty CP Giống cây trồng miền Nam (SSC) đã không ngừng nỗ lực đầu tư vào công tác nghiên cứu nhằm tạo ra những giống cây trồng mới đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Từ năm 2009, SSC đã mạnh dạn đầu tư phát triển phòng công nghệ sinh học, tập trung vào nghiên cứu công nghệ tế bào; công nghệ sinh học phân tử và công nghệ vi sinh- virus.

Phòng công nghệ sinh học của Cty tập trung nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện những quy trình cũng như công cụ hỗ trợ hiệu quả cho công tác chọn tạo giống truyền thống, nhằm đưa ra những giống cây trồng mới năng suất cao, thích nghi với biến đổi khí hậu, chống chịu bệnh hại và chất lượng cao; ngoài ra nghiên cứu các vi nấm và chế phẩm bảo vệ cây trồng.


Điểm trình diễn CX247 tại huyện Xuân Lộc (Đồng Nai)

Chương trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học đã giúp SSC tạo ra hàng loạt các sản phẩm mang hàm lượng KH- CN như lúa lai năng suất cao, kháng bệnh bạc lá, kháng bệnh đạo ôn, chịu phèn, mặn, chất lượng cơm ngon đạt tiêu chuẩn xuất khẩu…

Đặc biệt trong năm 2015, SSC chọn tạo thành công giống bắp nếp lai CX247 cho năng suất khá, chất lượng ngon, sạch bệnh trồng được quanh năm, độ đồng đều tốt và kháng bệnh sọc lá (downy mildew). Ở Việt Nam, hiện tượng nhiễm bệnh sọc lá trên cây bắp nếp đang là nỗi lo của bà con nông dân, nhất là ở khu vực phía Nam.

Từ các tỉnh Đông Nam bộ đến ĐBSCL vào vụ HT và TĐ, là mùa sâu bệnh phát triển mạnh nhất thì việc tìm ra một giống bắp nếp có khả năng kháng được bệnh sọc lá là một nhu cầu cấp thiết.


CX247 tại huyện Dương Minh Châu- Tây Ninh

Xuân 2016 đã về, một năm cũ qua đi, một năm mới sắp đến, cùng với sự hân hoan chờ đón một sản phẩm mang hàm lượng KH- CN cao đến với nhà nông, CX247 xin gõ cửa chào xuân, mở đầu một mùa yêu thương và tràn đầy sức sống! CX247 chính là cứu cánh giúp bà con nông dân giảm thiểu chi phí canh tác, tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Năm 2015, SSC đã triển khai trình diễn và tổ chức hội thảo tại gần 20 điểm trồng ngô CX247 rải khắp các vùng miền từ Phú Yên đến ĐBSCL.

Kết quả thật bất ngờ, hầu hết các điểm trình diễn, ngô đều phát triển tốt và không bị nhiễm bệnh sọc lá. Qua thu thập ý kiến từ nông dân và các thương lái tham dự hội thảo, CX247 thể hiện những ưu điểm vượt trội như: sinh trưởng phát triển khỏe, bộ rễ chân kiềng, chiều cao cây và chiều cao đóng trái thấp (1,75- 0,80m), chống đổ ngã rất tốt. Giống có bộ lá gọn, tán lá đứng, cờ xòe, râu nhiều và khỏe cũng là một ưu điểm giúp khả năng thụ phấn, đậu hạt tốt, nhất là trong những giai đoạn thời tiết khắc nghiệt.

Rất ít cây có trái hai và nếu có trái hai cũng không phát triển nên giúp tăng độ đồng đều trái và tỷ lệ trái loại 1 (trên 95%), giảm được công loại bỏ trái hai. Trái to, nặng nên năng suất rất cao, đạt bình quân 20 tấn/ha. Đặc biệt chất lượng trái ăn tươi được đánh giá là dẻo, ngọt, thơm và có vị đậm.

Theo PHAN LÊ / NNVN

Các tin khác