Bội thu mai lá

Mặc dù năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng nhờ chăm sóc cẩn thận nên người dân vẫn bội thu mai lá. Anh Kiều Văn Sung ở thôn Liên Trì 2 đang nhận tiền bán mai, phấn khởi nói: “Năm nay gia đình tôi lãi khá nhờ mai lá. Kể từ đầu tháng 11 âm lịch đến nay thương lái ở khắp nơi vào vườn chọn mua. Tôi bán hơn 200 chậu với giá trung bình từ 800.000 - 3.000.000 đ/chậu, doanh thu gần nửa tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi hơn nửa”.


Năm nay người trồng mai ở Bình Kiến lãi khá

Cũng theo anh Sung, năm nay mai lá có phần kém mã so với mọi năm, lá ngả vàng, cây ra ít nụ do thời tiết nắng nóng kéo dài, song các nhà vườn chăm sóc đúng kỹ thuật nên cây nhanh chóng hồi phục, lấy được vóc dáng và được thương lái thu mua hết. “Người bán ít cũng được vài chục chậu, còn người bán nhiều lên đến hàng trăm chậu. Giá mai lá năm nay tăng nhẹ từ 5-10% so với năm ngoái nên người trồng lãi khá”, anh Sung cho biết thêm.

Theo các nhà vườn trồng mai ở Bình Kiến, việc bán mai lá sớm rẻ hơn nhiều so với dịp tết nhưng họ vẫn chấp nhận. Bởi họ vừa bán được số lượng nhiều, vừa khỏi mất thời gian đầu tư chăm sóc cây ở giai đoạn cuối. Trong khi đó, để bán mai dịp tết mà gặp thời tiết bất thường, cây không ra hoa, người chơi không mua thì phải tốn công chăm sóc lại một năm nữa rất tốn kém.

Mặt khác, các thương lái mua thời điểm này cũng có lợi vì chi phí thấp, vận chuyển dễ dàng hơn so với mua mai đã nở hoa vào thời điểm gần tết.


Người trồng mai bội thu nhờ bán mai lá

Anh Võ Minh Tuấn, một thương lái ở Tiền Giang cho biết, năm nào anh cũng ra đây mua mai lá chở về miền Tây để nuôi dưỡng và điều khiển cho ra hoa đúng dịp tết để bán kiếm lời.

Mặc dù năm nay mai lá có phần ít nụ hơn nhưng nhờ cây dáng đẹp nên vẫn thu mua hết. “Tôi đã mua hơn 1.000 chậu mai lá và tiếp tục xem mai lá để mua thêm. Mai ở Phú Yên được người dân miền Tây ưa chuộng, vì vậy năm nào tôi cũng bán hết”, anh Tuấn chia sẻ. Ông Nguyễn Chí Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Kiến cho biết, toàn xã có 35 ha trồng mai và quất phục vụ tết. Tính đến thời điểm này bà con đã bán gần 10.000 chậu mai lá, đạt doanh thu hàng tỷ đồng...

Theo KIM SƠ / NNVN

Các tin khác