Độc đáo bí đỏ hạt đậu

Nông dân Trần Văn Mô ở tổ 5 thị trấn Kongchro trồng 0,5 ha (5.000 m2) bí đỏ hạt đậu DV 333 cho biết, đây là một giống mới, có khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt, cây sinh trưởng khoẻ, tỷ lệ đậu trái cao. Người dân Kongchro trồng bí quanh năm, mỗi năm 3 vụ. Vụ ĐX bí phát triển tốt nhất nhưng vào cuối vụ thường bị ép giá.

Do vậy, năm nay bà con trồng nhiều trong vụ thu. Mặc dù trồng trong điều kiện trái vụ, mưa nhiều trong giai đoạn ra hoa thụ phấn, tuy nhiên diện tích trồng bí của ông Mô vẫn có tỷ lệ đậu trái cao, đều trái, trái có mẫu mã đẹp. Năng suất đạt 26 tấn/ha.


Mô hình trồng bí đỏ hạt đậu DV 333 của nông dân Trần Văn Mô

“Đặc biệt, bí đỏ hạt đậu có lớp vỏ dày, có khả năng bảo quản và vận chuyển đi xa rất tốt, màu sắc trái chín rất “bắt mắt” người tiêu dùng. Đây là giống bí được các thương lái ưa chuộng là yếu tố quyết định cho đầu ra của sản phẩm”, ông Mô khẳng định. Trên diện tích 0,5 ha, vụ vừa qua ông Mô thu hoạch được 13 tấn bí đỏ hạt đậu. Với giá thương lái mua tại ruộng hiện nay là 5.500 đồng/kg, vị chi ông đã cầm được trong tay khoản thu 71,5 triệu đồng.

Ông Mô tính toán: “Mỗi sào bí tôi chi phí tất tần tật là 4,5 triệu đồng, tổng chi cho 5 sào là 22,5 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, 5 sào bí tôi còn lãi ròng 49 triệu. Trồng trái vụ mà bí đỏ hạt đậu DV 333 cho lãi đến 98 triệu đồng/ha, nếu trồng trong chính vụ ĐX thì năng suất sẽ cho cao hơn, đến 30 tấn/ha. Nếu giá cả ổn định như hiện nay thì nông dân lãi to”.

Theo ông Võ Văn Hưng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Kongchro, diện tích trồng bí trên địa bàn huyện này mỗi năm có đến cả ngàn ha. Nếu giá cả ổn định từ 5.000 đ/kg trở lên thì người trồng có lãi cao và diện tích sẽ còn tăng cao trong vụ ĐX tới.

Theo ĐÌNH THUNG / NNVN

Các tin khác