Bưởi Diễn trên đất Yên Ninh

Cây bưởi Diễn được người dân Yên Ninh đưa vào trồng gần 20 năm qua, hiện đã phát triển được trên 40 ha. Theo kế hoạch của UBND xã Yên Ninh sẽ mở rộng diện tích trồng bưởi diễn lên từ 100 - 150 ha. Theo ông Trịnh Đình Hồng, chủ hộ trồng bưởi Diễn: “Tôi nhận thầu từ năm 2000 để trồng mía cho Cty TNHH Đường mía Việt Nam - Đài Loan.

Trong 3 năm trồng mía, nuôi bò tuy có hiệu quả nhưng không cao. Đến năm 2004, tôi quyết định trồng bưởi Diễn. Đến nay cây bưởi cho thu nhập rất ổn định, trung bình mỗi cây cho quả bán được 6 triệu đồng. Theo chia sẻ của một số nhà vườn, để bưởi Diễn đạt năng suất, chất lượng tốt cần lưu ý cắt tỉa cành, lá đúng lúc, lúc thu hoạch quả xong phải dọn sạch sẽ vườn tạo độ thông thoáng cho cây. Vấn đề chăm bón phải được tiến hành trước tiết lập xuân và sau lập xuân, trước khi ra lộc phun thuốc trừ bệnh để phòng trừ các bệnh chảy gôm, bệnh loét, bệnh ghẻ sẹo, trừ sâu, nhện.


Vườn bưởi diễn của ông Hồng

Trước lúc ra hoa đậu quả, bón 3- 5 kg đạm ure và 4 - 5 kali clorua/cây. Khi đậu quả rồi thì bón ít đạm đi, tập trung chủ yếu là kali. Nếu thấy cây còi cọc thì bón thêm phân NPK dành riêng cho cây ăn quả, nên bón phân theo nhiều đợt trong năm. Ngoài ra, cần tưới đủ ẩm cho cây. Quyết định chất lượng sản phẩm là ở cách chăm bón, vì vậy cần phải chăm bón theo đúng quy trình để cho chất lượng bưởi thơm ngon.

Song song với việc mở rộng diện tích, UBND xã Yên Ninh đang hướng đến việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm bưởi Diễn Yên Ninh ra thị trường. Khuyến khích, động viên bà con tích cực cải tạo vườn, đồi tạp trồng bưởi Diễn. Phối hợp với doanh nghiệp Tiến Nông và các cơ quan ban ngành chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân...

Theo MẠNH HÙNG/ NNVN

Các tin khác