Trồng ớt hiệu quả hơn cây trồng khác

 Nhằm giúp bà con nông dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế, vụ đông 2015, Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang đã phối hợp với Trạm Khuyến nông các huyện, thành phố và một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện mô hình liên kết sản xuất ớt chỉ thiên.

Mô hình được thực hiện trên quy mô 150 ha tại hai huyện Chiêm Hóa và Sơn Dương. Tại Chiêm Hóa, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với Cty xây dựng đô thị tỉnh Phú Thọ triển khai trên quy mô 20ha tại xã Yên Nguyên. Có 142 hộ dân thuộc 9 thôn, bản của xã tham gia mô hình. "Hiện nay, sản phẩm ớt chỉ thiên thuộc mô hình đang được bao tiêu. Để tránh tình trạng được mùa rớt giá như một số loại nông sản khác hay tình trạng phát triển tràn lan thì rất cần sự định hướng cụ thể của cơ quan quản lý Nhà nước; sự liên kết chặt chẽ giữa 3 nhà (nhà nông, nhà doanh nghiệp và chính quyền địa phương).


Cây ớt chỉ thiên đã mang lại kết quả ngọt ngào cho người nông dân Tuyên Quang

Động thái nói trên sẽ tạo quy hoạch, mang đến sự ổn định, giúp người nông dân yên tâm sản xuất, nâng cao nguồn thu nhập", ông Nguyễn Đại Thành chia sẻ. Trong quá trình thực hiện, bà con nông dân đã được công ty ứng trước toàn bộ giống, phân bón, đồng thời triển khai tập huấn kỹ thuật. Đại diện pháp lý cho người nông dân tham gia mô hình là HTX nông nghiệp Yên Nguyên (xã Yên Nguyên) đã thực hiện ký hợp đồng với doanh nghiệp để bao tiêu toàn bộ sản phẩm thu hoạch được.

Tương tự, tại huyện Sơn Dương, mô hình được triển khai trên quy mô 130ha trên hầu hết các xã trong huyện. So với nhiều loại cây màu vụ đông khác, cây ớt chỉ thiên có thời gian sinh trưởng và phát triển dài ngày hơn. Trồng ớt đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, khó hơn so với cách thức trồng ngô, lạc, đậu tương, nhất là khâu chăm sóc. Tuy nhiên, cây ớt lại có tính ưu việt riêng là mỗi vụ có thể thu hoạch được 5 lứa với năng suất mỗi lứa từ 40 đến 47 tạ/ha, trong đó năng suất thu hoạch cao nhất là vào lứa thứ 2 và lứa thứ 3 đạt 50 tạ/ha.

Bà Ma Thị Lụa ở thôn Khuôn Khoai, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa cho biết, gia đình bà trồng 7 sào ớt. Qua tập huấn kỹ thuật những tưởng cây ớt khó chăm sóc nhưng thực tế thì cây sinh trưởng phát triển rất tốt, ít sâu bệnh và quả rất sai. Qua lứa đầu thu hoạch, gia đình bà đã có 14 triệu từ 7 sào ớt nói trên. Hạch toán cụ thể, ông Nguyễn Văn Khánh ở thôn Đồng Xe, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương cho biết, mỗi cây ớt cho thu hoạch bình quân 1,5 kg/cây x 720 cây/sào = 1.080 kg/sào.

Với giá bán bình quân hiện nay là 12.000 đồng/kg thì thu nhập của người trồng ớt sẽ đạt 12,9 triệu đồng/sào (390 triệu đồng/ha). Ông Khánh quả quyết, với 13 sào ớt của gia đình đang cho thu hoạch, chắc chắn, vụ ớt năm nay gia đình ông sẽ thu được xấp xỉ 150 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, cán bộ Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang cho biết, về hiệu quả kinh tế, sau khi trừ chi phí, cây ớt sẽ cho thu nhập 10 triệu đồng/sào (277 triệu đồng/ha).

Đánh giá về con số trên, ông Nguyễn Đại Thành, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang cho rằng, hiệu quả kinh tế từ cây ớt vượt xa so với những cây trồng khác. Chính vì vậy mà bà con nông dân nhiều địa bàn lân cận với khu vực triển khai mô hình đã tự phát nhân rộng diện tích sản xuất.

Theo ĐỒNG VĂN THƯỞNG/ NNVN

Các tin khác