Tìm lại nấm phát sáng biến mất hơn một thế ký

Các nhà khoa học Mỹ gần đây tìm lại được loại nấm phát sáng kỳ lạ từng bị lãng quên sau khi được phát hiện lần đầu tiên ở Brazil vào năm 1840.

Nấm Agaricus gardneri.

Sau khi tìm lại, nhà nghiên cứu Dennis Desjardin ở ĐH San Francisco State (Mỹ) và đồng nghiệp xếp chúng vào loại Neonothopanus gardneri.

Năm 1840, nhà thực vật học nổi tiếng người Anh George Gardner tình cờ phát hiện ra một loài nấm phát sáng trên những con phố ở thị trấn Vila de Natividade ở Brazil. Loài nấm này sinh sống trên những chiếc lá mục của cây cọ lùn. Nhà thực vật học đã gửi mẫu nấm này tới phòng mẫu cây Kew ở Anh. Tại đây người ta đã có những mô tả chi tiết về loài nấm phát quang này và đặt tên cho nó là Agaricus gardneri. Tuy nhiên kể từ đó không ai còn nhìn thấy loài cây này nữa cho đến năm 2009.

Họ hy vọng rằng nghiên cứu kỹ lưỡng về loài nấm có thể phát sáng tới mức đủ để đọc sách vào ban đêm này cùng những loài nấm họ hàng trên thế giới sẽ giúp giải thích tại sao nấm phát sáng và phát sáng như thế nào.

Các nhà nghiên cứu tin rằng cơ chế phát sáng của nấm tương tự đom đóm nhờ hỗn hợp luciferin và luciferase. Luciferase là enzym hỗ trợ sự tương tác giữa luciferin, oxy và nước để sản sinh ra một hợp chất mới có thể phát sáng.

Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa xác định được luciferin và luciferase trong nấm, vì chúng phát sáng 24 giờ một ngày chỉ cần có nước và oxy.

Theo Đất Việt

Các tin khác